Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trình Chính phủ dự án nghị định về lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Phạm Thị Tâm

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Chính phủ về dự án nghị định của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

trinh-chinh-phu-du-an-nghi-dinh-ve-le-phi-truoc-ba-cho-o-to-san-xuat-lap-rap-trong-nuoc-antt-1687340697.PNG
Giảm lệ phí trước bạ có thể tác động tới thu ngân sách nhà nước, ngân sách tại địa phương. Ảnh minh họa

Ngày 20/6, Bộ Tài chính đã có Tờ trình 119/TTr-BTC gửi Chính phủ về dự án nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Tại dự thảo nghị định, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về LPTB và các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu LPTB tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức thu LPTB tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về LPTB và các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương về mức thu LPTB tại địa phương.

Bộ Tài chính trình Chính phủ giảm LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong bối cảnh dự báo nước ta tiếp tục gặp những khó khăn, thách thức rất lớn do những tác động, ảnh hưởng kép của các yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại của nền kinh tế kéo dài từ nhiều năm. Cùng với những khó khăn chung của nền kinh tế, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng có nhiều khó khăn.

Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, việc này cũng sẽ tác động tới thu ngân sách nhà nước (NSNN), NSNN tại địa phương. Theo đánh giá, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu NSNN về LPTB khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng (trong 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu LPTB về mặt chính sách là 8.727 tỷ đồng).

Ở chiều ngược lại, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã làm tăng số lượng xe ô tô tiêu thụ và đăng ký, nên số thu từ LPTB, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng có thể tăng.

Bạch Hiền (t/h)