Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trong khi thị trường Hà Nội sôi động, chung cư TPHCM giá giảm, giao dịch cũng giảm, một số chủ đầu tư tạm dừng dự án để điều chỉnh chính sách bán hàng

CafeLand

Một số chủ đầu tư tại TPHCM đã tạm dừng các dự án để tinh chỉnh chính sách bán hàng, theo Savills. Giá bán sơ cấp tại TPHCM ghi nhận giảm 3% so với quý trước, xuống còn 67 triệu đồng/m2 thông thủy, trái ngược hẳn với mức độ sôi động và chỉ số giá tăng vọt tại thị trường Hà Nội.

Trong khi thị trường Hà Nội sôi động, chung cư TPHCM giá giảm, giao dịch cũng giảm, một số chủ đầu tư tạm dừng dự án để điều chỉnh chính sách bán hàng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Phụ nữ Việt Nam.

Phân khúc nhà ở tại Hà Nội và TPHCM đang diễn ra theo 2 thái cực đối lập, báo cáo về Chỉ số Giá Bất động sản Savills Quý 1/2024 cho biết.

Theo đó, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh 8 điểm phần trăm, đạt mức 142,5, trong khi chỉ số này tại TPHCM giảm nhẹ 2 điểm phần trăm xuống còn 123 điểm.

Tại thị trường Hà Nội, các dự án lớn chiếm 71% tổng số giao dịch, phản ánh nhu cầu tiếp tục tăng cho các khu vực ngoại vi. Giá nhà trung bình là 44 triệu đồng/m2 diện tích xây dựng, tăng 8% theo quý.

"Sự tự tin và ổn định đang trở lại thị trường bất động sản trong bối cảnh lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp và các cải cách quy định toàn diện mới, bao gồm các Luật Kinh doanh Bất động sản và Nhà ở cũng như các biện pháp tài khóa hỗ trợ của Chính phủ", Savills cho biết.

Trong khi đó, Chỉ số nhà ở TPHCM giảm 2 điểm phần trăm so với quý trước xuống 123 điểm, sau khi nhiều dự án bị tạm dừng. 

Trong bối cảnh giao dịch giảm sút và niềm tin người mua nhà yếu, các nhà phát triển đang cho thấy sự thận trọng thông qua việc duy trì giá bán ổn định và tăng chiết khấu. Một số chủ đầu tư đã tạm dừng các dự án để tinh chỉnh chính sách bán hàng.

Tỷ lệ hấp thụ giảm 18 điểm phần trăm so với quý trước xuống 23%. Tuy nhiên, nguồn cung mới đạt tỷ lệ hấp thụ 70% trong khi tồn kho chỉ đạt tỷ lệ hấp thụ 16%.

Giá bán sơ cấp tại TPHCM cũng ghi nhận giảm 3% so với quý trước xuống còn 67 triệu đồng/m2 thông thủy. 

Mặc dù giá bán sơ cấp giảm, nhiều chung cư cũ tại TPHCM đang ghi nhận mức giá tăng tới 16 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn.

Cụ thể, Masteri Thảo Điền tăng giá 20%, Chung cư Hưng Phúc và Happy Valley tăng 19%, Masteri An Phú tăng 16%…

Trong khi thị trường Hà Nội sôi động, chung cư TPHCM giá giảm, giao dịch cũng giảm, một số chủ đầu tư tạm dừng dự án để điều chỉnh chính sách bán hàng- Ảnh 2.

Trước thực trạng giá nhà chưa ngừng đà tăng, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, khuyến nghị: "Chỉ nên cân nhắc mua nhà tại Hà Nội và TPHCM khi có thu nhập từ 30 triệu đồng".

"Một căn nhà riêng hay chung cư ở 2 thành phố lớn hiện nay có giá ít nhất 2 – 2,5 tỷ đồng. Nếu vay từ 50-70% giá trị bất động sản, tức giá trị vay rơi vào khoảng 1,4 - 1,5 tỷ đồng, thì người mua nhà phải trả chừng 17 triệu đồng/tháng (12 triệu tiền lãi và 5 triệu tiền gốc)".

"Nếu có thu nhập 30 triệu trở lên, khi người mua trừ đi 17 triệu chi phí lãi vay và gốc thì còn ít nhất 13 triệu để trang trải nhu cầu cuộc sống cơ bản. Còn nếu thu nhập dưới 30 triệu thì sẽ rất khó khăn", ông Tuấn phân tích.

Bình An

Bình An