Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bắt giam một cá nhân lập 116 công ty tại TP.HCM

Vũ Ngọc Quỳnh

Người đại diện pháp luật 116 công ty đã bị Công an TP.HCM tạm giam do liên quan đến đường dây tội phạm xuyên quốc gia.

Mới đây, Chi cục Thuế quận 6 đã có văn bản cảnh báo gửi Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, quá trình rà soát, ra cứu dữ liệu người nộp thuế trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS), phát hiện bà Nguyễn Thị Hương (SN 1990, thường trú huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đang làm đại diện pháp luật cho 116 công ty trên địa bàn TP.HCM.

Tất cả các công ty này đều đăng ký tại TP.HCM và đăng ký với tên nước ngoài, được thành lập trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024.

Đáng chú ý, Nguyễn Thị Hương là đối tượng nằm trong đường dây tội phạm hoạt động rửa tiền xuyên quốc gia, đã bị Công an TP.HCM tiến hành bắt giữ.

ca-nhan-lap-116-cong-ty-tai-tp-hcm-da-bi-bat-giam-antt-1719560985.jpg
Một đối tượng trong đường dây tội phạm xuyên quốc gia bị bắt. Ảnh: CQCA

Trước đó, tháng 4/2024, Công an TP.HCM nhận được tin báo về việc một doanh nghiệp có trụ sở tại Ukraina bị một số đối tượng chưa rõ lai lịch lừa đảo

Theo CQĐT, nhóm tội phạm dùng phương thức xâm nhập email của các công ty đang trao đổi về giao dịch, hợp đồng kinh tế; tạo email giả có tên tương tự (chỉ khác một ký tự) với email công ty đối tác của bị hại để liên lạc, nêu lý do khách quan để thay đổi tài khoản giao dịch.

Các đối tượng ở nước ngoài chỉ đạo đồng phạm ở Việt Nam thành lập nhiều công ty "ma" có tên giống với tên công ty đối tác để mở tài khoản ngoại tệ USD, tài khoản VNĐ.

Sau đó, các đối tượng cung cấp số tài khoản công ty "ma" để bị hại lầm tưởng mà chuyển tiền. Khi nhận được tiền vào tài khoản ngoại tệ USD, các đối tượng đứng tên pháp nhân công ty nhanh chóng làm thủ tục đổi sang tiền VNĐ.

Cuối tháng 4/2024 Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 13 người (trong đó có Hương) về các tội “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Hà Anh (t/h)