Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trung tâm triển lãm Thủ Thiêm trễ hẹn 8 năm trên ‘đất vàng’

Lê Đức Bình

Dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm dự kiến hoàn thành vào năm 2015 đã tạm ngưng thi công từ năm 2017 cho đến nay.

trung-tam-trien-lam-thu-thiem-tre-hen-8-nam-tren-dat-vang-antt-1683650293.jpg
Dự án Trung tâm triển lãm quy hoạch TP HCM ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm tạm ngưng thi công từ năm 2017 cho đến nay. Nguồn: VnExpress.

Ngày 9/5/2023, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP. HCM Nguyễn Thị Lệ đã chủ trì buổi họp giám sát Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp TP. HCM về việc thực hiện công tác đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

Trong khuôn khổ buổi họp, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã đề nghị làm rõ trách nhiệm, hướng xử lý khi Trung tâm triển lãm Thủ Thiêm trước tình trạng dự án này đã bị trễ hẹn 8 năm.

Công trình này rộng hơn 18.000 m2, quy mô 5 tầng, có tổng vốn đầu tư của dự án lên đến gần 800 tỷ đồng. Dự án trước đây do Ban Quản lý xây dựng Trung tâm triển lãm quy hoạch thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM làm chủ đầu tư, khởi công vào quý I/2013. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2015, đã được dời tiến độ sang năm 2016, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hoàn thiện.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP. HCM nói "rất xót xa" và cảm thấy vô cùng lãng phí về cả thời gian, tiền bạc cũng như sự kỳ vọng của người dân đối với công trình này. Bà Lệ đề nghị Ban Dân dụng và Công nghiệp và các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân chậm trễ và phương án giải quyết.

Theo kế hoạch, dự án Trung tâm triển lãm được bố trí 250 tỷ đồng, tuy nhiên chưa có số tiền nào được giải ngân tính đến thời điểm hiện tại. Khối lượng công trình đã đạt 45% đến thời điểm hiện tại, trong đó đã chi 85 tỷ đồng cho nhà thầu; dự án bị chậm tiến độ nay đã phát sinh chi phí hơn 60 tỷ đồng.

Về nguyên nhân của việc chậm trễ tiến độ, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Ban Dân dụng và Công nghiệp cho biết, quá trình xây dựng Trung tâm triển lãm vướng gói thầu số 6 là gói thầu chính (hạng mục nhôm kính) trị giá 107 tỷ đồng, do nhà thầu không hợp tác với chủ đầu tư.

Trước đây chủ đầu tư cũ đã tạm ứng 42 tỷ đồng cho nhà thầu trên, từ khi Ban Dân dụng và Công nghiệp tiếp quản vào năm 2022, đã mời các nhà thầu lên ký phụ lục hợp đồng để khởi động dự án. Nhưng riêng nhà thầu gói nhôm kính không đồng ý, chỉ chấp nhận ký tiếp khi đã giải quyết xong xuôi các nội dung hạng mục cũ.

Tuy nhiên, đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng công trình vẫn nên được giữ lại dù dự án trễ hẹn 8 năm và đã lãng phí vài chục tỷ đồng trên “đất vàng” Thủ Thiêm. Dự án này có giá trị quan trọng đối với thiết chế văn hóa của thành phố trong việc phục vụ trưng bày, triển lãm quy hoạch kiến trúc của thành phố, tổ chức sự kiện chuyên ngành, nơi giao lưu của giới chuyên môn, người dân và du khách.

Bình Đức (t/h)