Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

‘Trường đại học dạy làm kem’ có lịch sử 132 năm, chuyên đào tạo nhân viên các thương hiệu lớn ở Mỹ, thức dậy cùng những chú bò và hiểu rõ quy trình đến cấp độ phân tử

CafeLand

Làm kem không chỉ là nghệ thuật ẩm thực mà còn liên quan đến khoa học cấp độ phân tử.

‘Trường đại học dạy làm kem’ có lịch sử 132 năm, chuyên đào tạo nhân viên các thương hiệu lớn ở Mỹ, thức dậy cùng những chú bò và hiểu rõ quy trình đến cấp độ phân tử- Ảnh 1.

Trường đại học bang Pennsylvania là một ngôi trường bình thường như bao trường đại học khác ở Mỹ. Thế nhưng tại đây có một khóa học tồn tại đến 132 năm khiến ngôi trường bị mệnh danh là "Trường đại học dạy làm kem" (Ice Cream College).

Phóng viên Amanda Hobor của hãng tin CNN đã có một tuần trải nghiệm đầy thú vị khi thức dậy cùng những con bò theo đúng nghĩa đen tại trường đại học dạy làm kem này.

Tại đây, cô Hobor được dạy về kỹ thuật đông lạnh, chất nhũ hóa và cả một chương trình khoa học về làm kem. Ở trường đại học bang Pennsylvania, việc làm kem không phải là thú vui mà là cả một ngành khoa học cần có sự tìm hiểu và nghiên cứu tỉ mỉ.

Ngoài ra, các học viên còn phải thử nghiệm trong phòng thí nghiệm nhằm tạo ra công thức kết hợp sữa, kem, đường và những nguyên liệu khác một cách hoàn hảo nhất để cho ra loại kem tối ưu.

‘Trường đại học dạy làm kem’ có lịch sử 132 năm, chuyên đào tạo nhân viên các thương hiệu lớn ở Mỹ, thức dậy cùng những chú bò và hiểu rõ quy trình đến cấp độ phân tử- Ảnh 2.

"Đối tượng của chúng tôi là những người thực sự nghiêm túc về việc làm kem", Tiến sĩ Bob Robert, trưởng bộ phận khoa học ẩm thực của trường đại học Pennsylvania nói thẳng.

Đây là nơi mà những nhân viên của hàng loạt các thương hiệu lớn, từ Hershey, Ben and Jerry cho đến Hudsonville, Turkey Hill, Perry's, Stewart's Shops...đều tìm đến đây để học cách làm kem.

Cấp độ phân tử

Theo cô Hobor, khóa học làm kem của trường Pennsylvania thực chất đúng là một khóa học thực sự với bài tập về nhà, các lớp bổ trợ, những buổi kiểm tra và giấy chứng nhận cuối kỳ.

Tất nhiên không phải toàn bộ lớp học là nhân viên của những tập đoàn lớn khi nhiều chủ doanh nghiệp, cặp vợ chồng muốn khởi nghiệp với hàng kem nhỏ cũng tham gia.

Nhà đồng sáng lập Ross Cohen của hãng kem Sweet Cow cho hay ngành kem là cả một hệ thống kiến thức khoa học chứ không chỉ đơn giản là nghệ thuật ẩm thực.

"Chúng tôi được học về khoa học khi trộn hỗn hợp nguyên liệu làm kem như sữa, đường và mọi thứ vào với nhau. Chúng tôi hiểu rõ hơn về phản ứng của các thành phần khi tương tác và cho ra những hương vị gì", ông Cohen nói khi tham gia khóa học.

Tại đây, các học viên sẽ phải nghiên cứu phản ứng cấp độ phân tử giữa các nguyên liệu làm kem.

‘Trường đại học dạy làm kem’ có lịch sử 132 năm, chuyên đào tạo nhân viên các thương hiệu lớn ở Mỹ, thức dậy cùng những chú bò và hiểu rõ quy trình đến cấp độ phân tử- Ảnh 3.
‘Trường đại học dạy làm kem’ có lịch sử 132 năm, chuyên đào tạo nhân viên các thương hiệu lớn ở Mỹ, thức dậy cùng những chú bò và hiểu rõ quy trình đến cấp độ phân tử- Ảnh 4.
‘Trường đại học dạy làm kem’ có lịch sử 132 năm, chuyên đào tạo nhân viên các thương hiệu lớn ở Mỹ, thức dậy cùng những chú bò và hiểu rõ quy trình đến cấp độ phân tử- Ảnh 5.
‘Trường đại học dạy làm kem’ có lịch sử 132 năm, chuyên đào tạo nhân viên các thương hiệu lớn ở Mỹ, thức dậy cùng những chú bò và hiểu rõ quy trình đến cấp độ phân tử- Ảnh 6.
‘Trường đại học dạy làm kem’ có lịch sử 132 năm, chuyên đào tạo nhân viên các thương hiệu lớn ở Mỹ, thức dậy cùng những chú bò và hiểu rõ quy trình đến cấp độ phân tử- Ảnh 7.

Ví dụ Protein trong sữa sẽ tương tác với chất béo như thế nào và điều gì sẽ xảy ra khi thay đổi thành phần. Thế rồi phản ứng phân tử khi làm ra sữa, lên men và làm kem cùng vô số những quy trình khác.

"Mọi thứ đều ổn nếu bạn làm được mẻ kem suôn sẻ. Thế nhưng nếu không ổn thì bạn nên dùng đến khoa học, hóa học và kỹ thuật để tìm hiểu quy trình và chuẩn hóa việc làm kem", tiến sĩ Bob cho biết.

Theo tiến sĩ Bob, việc hiểu được quy trình làm kem ở cấp độ phân tử khiến học viên có thể tìm ra công thức thay đổi các thành phần, ví dụ như đổi sữa bò bằng sữa hạnh nhân mà vẫn giữ được mùi vị, hình dáng như ban đầu.

Tiếp đó, các học viên được đào tạo về thử nghiệm kem và điều này cũng cần kỹ thuật.

Phóng viên Hobor của CNN đã được nếm thử 14 loại kem vani với cách làm khác nhau trong một buổi để nhận ra công đoạn này cũng cần rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm và kỹ thuật.

Theo Hobor, một số loại kem đặc và tan chậm do chứa hàm lượng chất béo trong sữa cao, một số có hương vị lạ vì nấu lâu trong khi một số khác có trọng lượng nhẹ vì có hàm lượng không khí lẫn vào nhiều hơn.

Rõ ràng không phải các loại kem đều tạo ra như nhau và việc hiểu rõ các thành phần đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sản xuất sản phẩm này.

‘Trường đại học dạy làm kem’ có lịch sử 132 năm, chuyên đào tạo nhân viên các thương hiệu lớn ở Mỹ, thức dậy cùng những chú bò và hiểu rõ quy trình đến cấp độ phân tử- Ảnh 8.

Thức dậy cùng bò

Khóa học dạy làm kem của trường bang Pennsykvania có lịch sử 132 năm, bắt nguồn từ quan điểm giáo dục những thứ cơ bản về nông nghiệp trong thế kỷ 19-20.

Bởi vậy ngôi trường này áp dụng mô hình tuần hoàn, cho học viên chứng kiến quy trình vắt sữa đến sản xuất ra cây kem được bán ngoài tiệm ngay trong khuôn viên trường. Do đó nhiều học viên sẽ phải thức dậy cùng bò khi chờ qua đêm những quy trình trong làm kem.

Theo tiến sĩ Bob, khóa học này hiện chỉ mất vài giờ hay vài ngày để lấp đầy do nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp, khởi nghiệp của người dân ngày một lớn. Có những lúc hệ thống đăng ký khóa học của trường bị nghẽn do quá đông người tham gia.

Với những chuyên gia lâu năm như giám đốc điều hành Ruben Urrutia của Tillamook với 30 năm kinh nghiệm, khóa học này chỉ là một phần bổ sung trong lĩnh vực chuyên môn nhưng cần thiết cho việc đào tạo nhân viên mới.

Trong khi đó, nhiều người nghiệp dư muốn học như một trải nghiệm, còn nhiều người khác thì lại muốn khởi nghiệp với hàng kem nhỏ.

Thêm nữa, do chung sở thích nên việc tham gia khóa học giúp tạo ra một cộng đồng làm trong ngành kem, gián tiếp hỗ trợ những người tham gia.

"Tôi hy vọng các học viên có thể xây dựng được một mạng lưới quan hệ xã hội về ngành kem để khi có thắc mắc, họ biết đi hỏi ai tìm câu trả lời", tiến sĩ Bob cho hay.

*Nguồn: CNN

Băng Băng

Băng Băng