Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Từ ngày 1/9, các quận huyện của TP.HCM được quyết định giá đất bồi thường

Hà Thị Lưu Luyến

Thực hiện Nghị quyết số 73 của Chính phủ, UBND TP.HCM đã quyết định ủy quyền cho UBND TP.Thủ Đức và các quận - huyện quyết định giá đất cụ thể và thành lập hội đồng thẩm định giá đất từ ngày 1/9.

Ngày 14/8, UBND TP.HCM ban hành quyết định uỷ quyền cho UBND TP.Thủ Đức và các quận - huyện quyết định giá đất cụ thể và thành lập hội đồng thẩm định giá đất.

Cụ thể, UBND TP.Thủ Đức và các quận – huyện được ủy quyền quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường trong các trường hợp: Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư;

Tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích đất vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá đất.

tu-ngay-1-9-cac-quan-huyen-cua-tp-hcm-duoc-quyet-dinh-gia-dat-boi-thuong-1692067089.jpg
Các lô đất sắp được đấu giá lại tại Thủ Thiêm, T:P Thủ Đức. Ảnh: Dân Việt

Bên cạnh đó, UBND TP.Thủ Đức và các quận – huyện được uỷ quyền thành lập hội đồng thẩm định giá đất. Thành viên của hội đồng gồm Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức làm Chủ tịch hội đồng; lãnh đạo Phòng Tài chính hoặc Phòng Tài chính - Kế toán làm Phó Chủ tịch thường trực; lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường làm Phó Chủ tịch.

Theo quyết định, UBND TP.Thủ Đức và các quận – huyện phải thực hiện đúng các nội dung được uỷ quyền, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP.HCM. Đồng thời, không được uỷ quyền lại cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã được uỷ quyền.

Quyết định uỷ quyền của UBND TP.HCM bắt đầu từ ngày 1/9/2023 cho đến khi Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành.

UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị hướng dẫn UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện các nội dung được ủy quyền trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi quyết định được ký ban hành. Việc thực hiện các nội dung ủy quyền, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất cần được báo cáo định kỳ.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp với Thanh tra thành phố, Sở Tài chính thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc triển khai nội dung được UBND TPHCM ủy quyền cho TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Đối với những hồ sơ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường trình Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố trước ngày 1/9/2023 thì vẫn tiếp tục thẩm định, trình UBND TP.HCM phê duyệt theo quy định.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 73 ngày 6/5 về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể. Theo đó, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Kết luận 14/2021 của Bộ Chính trị và tình hình thực tế của địa phương thực hiện ủy quyền cho UBND cấp huyện một số nội dung. Trong đó có việc uỷ quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể và thành lập Hội đồng thẩm định giá đất.

Hà Ly (t/h)