Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

UBCKNN: Sự cố tại VNDirect không ảnh hưởng tới hoạt động chung của thị trường chứng khoán

Hà Thị Lưu Luyến

Ông Phạm Hồng Sơn- Phó Chủ tịch UBCKNN khẳng định, sự cố tại VNDirect không ảnh hưởng đến hoạt động chung của thị trường chứng khoán. Đồng thời, ông đề cao việc các công ty đã đồng sức, cử chuyên gia đến VNDirect cùng phối hợp xử lý sự cố.

Chiều 29/3, Bộ Tài chính đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý I/2024 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi. Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến sự cố hệ thống của Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect (VND) xảy ra ngày 24/3.

Về vấn đề này, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cho biết vụ việc VNDirect "bị tấn công" vừa qua là sự cố đáng tiếc.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, doanh nghiệp đã báo cáo sự cố lên UBCKNN, các sở giao dịch chứng khoán. UBCKNN cũng đã có chỉ đạo kịp thời, yêu cầu công ty VNDirect khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho tài khoản của các nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch UBCKNN khẳng định đây là sự cố riêng của VNDirect, không ảnh hưởng đến hoạt động chung của thị trường chứng khoán. "Hai sở giao dịch chứng khoán đã chủ động ngắt kết nối với VNDirect khi có sự cố"- ông Sơn cho hay.

ubcknn-su-co-tai-vndirect-khong-anh-huong-toi-hoat-dong-chung-cua-thi-truong-chung-khoan-1711705476.jpg
Toàn cảnh buổi Họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3.

Cũng theo ông Sơn, đến sáng nay, lãnh đạo công ty báo cáo đã cơ bản thực hiện xong các bước khắc phục, dự kiến đưa hệ thống trở lại hoạt động vào ngày 1/4.

Cùng với việc khôi phục hệ thống, VNDirect cũng cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.

Theo ông Sơn, UBCKNN luôn đặt yêu cầu cao trong việc bảo mật, chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý khi xảy ra sự cố. Trong 24 năm hoạt động, thị trường chứng khoán chưa xảy ra vấn đề lớn.

Bản thân công ty chứng khoán cũng đầu tư số tiền lớn cho bảo mật thông tin. Như VNDirect, ông Sơn cho biết doanh nghiệp này đã đầu tư từ 200 - 300 tỷ đồng vào hệ thống bảo mật, an toàn, an ninh mạng.

Trong quá trình vừa qua, các công ty chứng khoán đưa nguồn lực giúp đỡ nhau trong thời điểm khó khăn. Các công ty đã đồng sức, cử chuyên gia đến VNDirect cùng phối hợp xử lý sự cố.

"Chúng tôi đã mời cơ quan công an vào cuộc điều tra sự cố VNDirect bị tấn công. Việc này không ảnh hưởng tới khả năng nâng hạng thị trường trong thời gian tới”, ông Sơn cho biết.

Thông tin thêm về việc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết các cơ quan quan lý nhà nước, các sở giao dịch chứng khoán, công ty chứng khoán đã xử lý kịp thời, rất trúng sau khi xảy ra sự cố. "Đây cũng là sự cố để nhắc nhở các công ty chứng khoán tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, an toàn hệ thống"- Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Hà Ly (t/h)