Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao cựu Chủ tịch Bamboo Airways Đặng Tất Thắng bị xử phạt?

Phạm Thị Tâm

Ông Đặng Tất Thắng-cựu Chủ tịch Bamboo Airways, bị xử phạt vì đăng tải thông tin sai sự thật, xâm phạm uy tín, hình ảnh của tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội.

Mới đây, Sở TT&TT Hà Nội đã gửi công văn đến Ngân hàng Sacombank để trả lời về việc giải quyết đơn phản ánh của nhà băng đề nghị xem xét, xử lý Facebooker “Thang Dang” về hành vi đăng tải trên mạng xã hội (MXH) thông tin sai sự thật, xâm phạm uy tín, hình ảnh của tổ chức, cá nhân.

vi-sao-cuu-chu-tich-bamboo-airways-dang-tat-thang-bi-xu-phat-antt-1686817775.PNG
Ông Đặng Tất Thắng từng giữ các chức vụ quan trọng tại FLC, Bamboo Airways, TNG Holdings.

Sau khi xem xét đơn, hồ sơ, tài liệu do Sacombank cung cấp, Sở TT&TT Hà Nội đã có buổi làm việc với đại diện ngân hàng này và ông Đặng Tất Thắng-chủ tài khoản Facebook "Thang Dang" để làm rõ nội dung do phía ngân hàng phản ánh.

Qua đó, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Tất Thắng do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của ông Dương Công Minh-Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Ông Đặng Tất Thắng bị xử phạt căn cứ theo điểm d, khoản 1, Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng quy định về việc cấm lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

Tại điểm a, khoản 1, điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân,.. có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Trước đó, cựu Chủ tịch Bamboo Airways đã đăng tải bài viết với nội dung: "Làm ngân hàng dù ở bất cứ đâu trên thế giới này là lãi nhất rồi mà cổ đông không được chia cổ tức trong 7 năm thì đúng là Chủ tịch Ngân hàng Sacombank là người bất tài, anh này với mình còn là người không có đức,…" lên trang Facebook cá nhân có tên "Thang Dang".

Sacombank cho rằng hành vi này có chủ đích làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của Ngân hàng Sacombank và cá nhân Chủ tịch HĐQT.

Do đó, phía ngân hàng đã có công văn gửi Sở TT&TT Hà Nội đề nghị xem xét giải quyết sự việc theo quy định của pháp luật.

Về ông Đặng Tất Thắng, ông Thắng sinh năm 1971, có trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Xây dựng và Quản lý dự án tại Đại học Northumbria (Anh).

Ông Thắng bắt đầu làm việc tại FLC từ năm 2014 với vị trí Phó Tổng Giám đốc, phụ trách mảng đầu tư phát triển dự án của tập đoàn này. Tháng 3/2022, ông Đặng Tất Thắng được bổ nhiệm làm Chủ tịch FLC và Bamboo Airways sau khi cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết bị bắt.

Cuối tháng 7/2022, ông đã xin thôi mọi chức vụ tại FLC và Bamboo Airways vì lý do cá nhân sau 8 năm gắn bó.

Đến tháng 11/2022, ông Thắng đầu quân cho Công ty CP Đầu tư TNG Holdings Việt Nam với chức vụ Phó Tổng Giám đốc nhưng thôi việc sau đó không bao lâu vì thấy không phù hợp.

Sau một thời gian giữ các chức vụ quan trọng tại FLC, Bamboo Airways, TNG Holdings, ông Thắng đã quyết định thành lập Công ty TNHH đầu tư ATB Partners (ATB Investment Partners).

Theo Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp, ATB Investment Partners được thành lập vào tháng 11/2022, có trụ sở tại tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Ông Đặng Tất Thắng là người sáng lập kiêm Chủ tịch của doanh nghiệp.

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways tiết lộ, ATB Investment Partners sẽ hoạt động theo hình thức Holding (công ty mẹ sở hữu và quản lý nhiều công ty con), đầu tư vào ba lĩnh vực gồm: bất động sản; sản xuất trong các mảng xanh, phát triển bền vững; và giải trí.

Đáng chú ý, trên website của ATB Investment Partners, doanh nghiệp này giới thiệu lĩnh vực cốt lõi là địa ốc với nhiều dự án bất động sản của FLC, đã tiến hành khảo sát kinh doanh và thủ tục pháp lý cho hơn 400 dự án tọa lạc tại các bãi biển và thắng cảnh đẹp nhất của Việt Nam; trong đó có FLC SamSon Beach & Golf Resort, FLC Vinh Phuc Resort, FLC Quy Nhon Beach & Golf Resort, FLC HaLong Bay Golf Club & Luxury Resort, Bamboo Airways Tower,…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của Chủ tịch Đặng Tất Thắng giới thiệu có kinh nghiệm đầu tư, quy hoạch, thiết kế, xây dựng và quản lý các sân golf tiêu chuẩn quốc tế như: FLC Golf Links Sầm Sơn, FLC Golf Club Hạ Long, FLC Golf Links Quy Nhơn, FLC Golf Links Quảng Bình, Vân Trì Golf Club… ,

Đầu tư vào các lĩnh vực cần vốn "dồi dào" nhưng tại thời điểm tháng 11/2022, vốn điều lệ của doanh nghiệp này lại rất khiêm tốn, chỉ ở mức 9,9 tỷ đồng; thành phần cổ đông không được tiết lộ.

Bạch Hiền (t/h)