Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vị thế Instagram, X lung lay vì một ứng dụng mới nổi: Trước khi phát hành đã thu hút 500.000 người dùng, nữ founder chỉ 27 tuổi

CafeLand

Ứng dụng này hướng đến mục tiêu quay trở lại thời đại truyền thông xã hội trước khi thuật toán và quảng cáo xuất hiện.

Noplace, nguồn cấp dữ liệu dạng văn bản giống MySpace và Twitter, đã thống trị bảng xếp hạng Apple App Store tuần này. Ứng dụng truyền thông xã hội là đứa con tinh thần của nhà sáng lập 27 tuổi Tiffany "TZ" Zhong - người đã bắt đầu gây dựng sự nghiệp công nghệ từ thời niên thiếu.

Thay vì căng thẳng về các bài đăng được tuyển chọn cẩn thận, ứng dụng khuyến khích người dùng chia sẻ suy nghĩ theo dòng ý thức trực tiếp lên nguồn cấp dữ liệu. Mọi người cũng có thể xây dựng hồ sơ khối màu tùy chỉnh để hiển thị những gì bản thân đang nghe, xem, ăn, làm.

Theo mô tả trên AppStore, Noplace cho phép người dùng kết nối với nhau dựa trên sở thích chung. Bạn có thể ghim 10 người bạn hàng đầu vào hồ sơ và sử dụng nguồn cấp dữ liệu chỉ dành cho bạn bè.

Hướng đến mục tiêu quay trở lại thời đại truyền thông xã hội trước khi thuật toán và quảng cáo xuất hiện, Noplace đã thu hút được 500.000 người đăng ký danh sách chờ trước khi phát hành. Trong bối cảnh tất cả dường như chán ngán các gã khổng lồ truyền thông xã hội hiện tại như Instagram, Snapchat và TikTok, các nền tảng truyền thông xã hội mới như Noplace sẽ có cơ hội.

Năm 2020 là Clubhouse; năm 2022 là BeReal (mới được bán với giá 500 triệu euro) và năm 2023 là hàng loạt ứng dụng từ Lapse đến Lemon8. Mỗi ứng dụng đều có thời điểm tỏa sáng riêng.

Zhong chia sẻ với Business Insider rằng: “Tất cả chúng ta đều đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của mọi người, đặc biệt là sự chú ý và thời gian của Thế hệ Z”.

Ban đầu, Zhong bắt đầu thử nghiệm ứng dụng với tên gọi Nospace. Nhóm nhỏ gồm 7 thành viên liên tục thử nghiệm ứng dụng trong môi trường khép kín để loại bỏ các tính năng không cần thiết, đảm bảo sự tin cậy và an toàn.

Sau đó, Nospace đã đổi tên thành Noplace, đồng thời tận dụng sự cường điệu của TikTok để cho mình lên xu hướng. “Đó là một khoảnh khắc tiếp thị thực sự thú vị đối với chúng tôi”, Zhong nói. “Tôi đã dành nhiều thời gian để nói chuyện với người dùng, tìm hiểu cảm nhận của họ về một số tính năng nhất định, cảm nhận của họ về sản phẩm, điều gì khiến họ dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng, họ nhận được gì từ ứng dụng”.

Vị thế Instagram, X lung lay vì một ứng dụng mới nổi: Trước khi phát hành đã thu hút 500.000 người dùng, nữ founder chỉ 27 tuổi- Ảnh 1.

Theo lời Zhong, một số người thậm chí đã dành từ 8 đến 10 giờ cho ứng dụng. Mục tiêu ngay từ đầu của Noplace là “tạo ra một nơi để mọi người có thể thể hiện bản thân” và tìm thấy cộng đồng. Vào thời điểm các nền tảng truyền thông xã hội đang ưu tiên giải trí hơn các tương tác xã hội, Noplace có vẻ hợp thời.

Zhong so sánh ứng dụng của mình với Twitter, TikTok và thậm chí là Reddit: “Phần lớn ứng dụng đó không hướng đến cộng đồng mà chỉ tập trung vào việc tiêu thụ nội dung và phương tiện truyền thông. Ví dụ như Reddit… ứng dụng này thực sự hữu ích để lấy thông tin. Tôi sử dụng ứng dụng này để lấy thông tin chứ không phải để kết nối với mọi người”.

Reddit từng là nguồn cảm hứng quan trọng cho ứng dụng của Zhong vì một trong những người sáng lập Reddit, Alexis Ohanian, đã hỗ trợ tư vấn cho Zhong rất nhiều. Tuy nhiên, khi nhìn về phía trước, Zhong cảm giác không muốn đi theo bước chân của những gã khổng lồ truyền thông xã hội trước đây.

“Tôi muốn cân nhắc thật kỹ để không làm ứng dụng quá tải. Đó là điểm yếu của nhiều ứng dụng xã hội”, Zhong nói.

Hiện Noplace vẫn có kế hoạch mở rộng tính năng trò chuyện nhóm bằng các công cụ AI. Việc duy trì sự phù hợp sẽ là thử thách tiếp theo đối với Noplace.

“Rủi ro lớn nhất là trào lưu nhất thời. Thực sự không có một cẩm nang rõ ràng nào cả”, Zhong nói.

Theo: Business Insider 

Vũ Anh

Vũ Anh