Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Việt Nam vượt Ấn Độ, xuất khẩu lớn thứ hai thế giới một mặt hàng quan trọng, Mỹ và Trung Quốc là người mua lớn nhất

CafeLand

Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu điện thoại di động lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Việt Nam vượt Ấn Độ, xuất khẩu lớn thứ hai thế giới một mặt hàng quan trọng, Mỹ và Trung Quốc là người mua lớn nhất- Ảnh 1.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 4 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đạt giá trị trên 10 tỷ USD. Trong đó, nhóm hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 27,01 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 31,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện đạt 22,4 tỷ USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, ngành điện tử Việt Nam trong 10 năm qua liên tiếp đứng đầu kim ngạch xuất khẩu, chiếm tỷ trọng trên 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Đến nay, Việt Nam đang đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại không dây, vượt Ấn Độ và chỉ sau Trung Quốc. Đồng thời, Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu máy tính.

Về thị trường xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất mặt hàng này. Cụ thể, Việt Nam đã xuất sang Trung Quốc hơn 4,68 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm. Tiếp đó, là thị trường Mỹ với hơn 4,62 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024.

Hiện nay, Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế là trung tâm sản xuất điện tử quan trọng của thế giới. Điển hình như nhà cung cấp linh kiện lớn của Apple là Foxconn liên tục tăng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Cụ thể, năm 2029, Foxconn đầu tư vào Quảng Ninh với vốn đầu tư là 137 triệu USD. Đến năm 2023, Tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm 2 dự án với tổng vốn đầu tư là 246 triệu USD. Mới đây, ngày 3/7/2024, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Giấy CNĐKĐT thêm 2 dự án nữa cho Foxconn với tổng vốn 551 triệu USD.

Minh Tiến

Minh Tiến