Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

VNDirect đã khôi phục hệ thống giai đoạn 1, nhà đầu tư có thể tra cứu tài khoản

Phạm Thị Tâm

VNDirect thông báo đã khôi phục được hệ thống giai ddoanfnj 1 và hiện tại đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.

Chiều ngày 27/3, theo thông báo trên website của Chứng khoán VNDirect (MCK: VND), doanh nghiệp này cho biết đã khôi phục được hệ thống và đang rà soát, đánh giá để đảm bảo an toàn cho khách hàng giao dịch tại công ty.

vndirect-da-khoi-phuc-he-thong-giai-doan-1-nha-dau-tu-co-the-tra-cuu-tai-khoan-antt-1711528708.png
Nguồn: VND

VND sẽ triển khai lộ trình mở lại hệ thống theo từng giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.

Giai đoạn 2: Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.

Giai đoạn 3: Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại.

Giai đoạn 4: Toàn bộ các tính năng khác.

Với thông báo mới nhất này, VNDirect mới hoàn thành khôi phục hệ thống giai đoạn 1. Theo đó, khách hàng chỉ có thể vào trang web để tra cứu trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên hệ thống My Account tại địa chỉ: https://myaccount.vndirect.com.vn/bao-cao/bao-cao-tai-san/tong-quan-tai-san.

VNDirect khuyến nghị khách hàng nên vào để đổi mật khẩu ngay sau khi đăng nhập hệ thống. Ngoài ra, do hệ thống mới vừa được khôi phục nên có thể lượng khách hàng truy cập quá tải, dẫn đến “sập web” nên mọi người có thể tải lại trang vào thời gian khác.

Hệ thống của VNDirect bị tấn công từ sáng ngày 24/3. Mặc dù đã huy động sự hỗ trợ của các tập đoàn công nghệ nhưng theo VND “do dữ liệu quá lớn nên mất nhiều thời gian hơn dự kiến”.

Cùng thời điểm VND bị tấn công hệ thống, website của các công ty có liên quan đến doanh nghiệp này gồm Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán I.P.A (IPAAM), Tập đoàn Đầu tư I.P.A (IPA), CTCP Thực phẩm Homefood cũng bị tấn công và đến nay chưa thể truy cập.

Trong một diễn biến khác, HĐQT VNDirect vừa công bố nghị quyết về việc tiếp tục triển khai và hoàn tất các công việc liên quan đến chào bán cổ phiếu ra công chúng và phát hành cổ phiếu trả cổ tức, theo nội dung nghị quyết ĐHĐCĐ ngày 17/6/2023.

Theo đó, VNDirect dự kiến chào bán 243,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỉ lệ 20%, tương ứng tỉ lệ thực hiện quyền 5:1 (cổ đông sở hữu mỗi 5 cổ phiếu sẽ có quyền mua 1 cổ phiếu mới) và giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Công ty ước tính thu về gần 2.435 tỷ đồng.

VNDirect cũng lên kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu với tỉ lệ 5%, tương ứng phát hành gần 60,9 triệu cổ phiếu mới. Nguồn vốn thực hiện lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trong Báo cáo tài chính riêng lẻ được kiểm toán năm 2022.

Như vậy, tổng số cổ phiếu dự kiến chào bán và phát hành của công ty này là gần 304,5 triệu cổ phiếu. Nếu cả 2 phương án trên đều thành công, vốn điều lệ của VNDirect sẽ được nâng từ 12.178 tỷ lên gần 15.223 tỷ đồng.

Sau sự cố của VNDirect, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán chủ động rà soát, kiểm tra các phương án bảo mật hệ thống, kiểm soát rủi ro, sao lưu dự phòng hệ thống, xây dựng các biện pháp ứng phó và khắc phục các rủi ro về bảo mật tiềm ẩn...

Kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục (nếu có) báo cáo về Ủy ban trước ngày 1/4.

PV