Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin giảm nhẹ hình phạt

Hà Thị Lưu Luyến

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận phạm sai lầm, đồng thời bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét cho hưởng mức án thấp nhất.

Ngày 25/3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Trong phiên xét xử hôm nay, tới lượt luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Cao Trí. Bị cáo Trí bị VKS đề nghị mức án 10-11 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, luật sư của bị cáo Nguyễn Cao Trí cho biết mức án VKS đề nghị đối với thân chủ của mình quá nghiêm khắc. Trong suốt quá trình làm việc từ cơ quan điều tra đến khi đưa ra xét xử tại tòa thì bị cáo Trí đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả.

xet-xu-vu-van-thinh-phat-luat-su-de-nghi-mien-hinh-phat-cho-bi-cao-nguyen-cao-tri-1711346299.PNG
Bị cáo Nguyễn Cao trí tại tòa. Ảnh: Người lao động

Về trách nhiệm dân sự, theo luật sư, trong quá trình điều tra và truy tố, cơ quan chức năng đã tạm giữ hơn 677 tỷ tiền mặt và hơn 3,3 triệu USD của bị cáo. Luật sư đề nghị quy đổi tỷ giá USD ra tiền mặt theo tỷ giá hiện tại là hơn 24.000 đồng/USD, để cấn trừ vào 1.000 tỷ đồng nghĩa vụ ông Trí phải thanh toán.

Nếu cấn trừ tổng cộng thì luật sư cho rằng ông Trí sẽ cấn trừ thiệt hại hơn 757 tỷ đồng, còn phải thanh toán hơn 242 tỷ đồng. Luật sư cũng đề nghị HĐXX cho gia đình bị cáo cố gắng thu xếp đủ tiền mặt trong thời gian sớm nhất, hoặc tối đa 3 tháng từ khi bản án có hiệu lực để hoàn thành nghĩa vụ dân sự.

Bào chữa bổ sung, bị cáo Nguyễn Cao Trí nói bất ngờ với mức án đề nghị của VKS đối với mình là quá cao.

Bị cáo nói sai lầm của mình xuất phát từ lo lắng thái quá trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng sau khi bị cáo Trương Mỹ Lan bị bắt.

Bị cáo Trí cũng cho biết trong vụ này, bị cáo là người duy nhất không liên quan gì đến hoạt động của Vạn Thịnh Phát và ngân hàng SCB. Nếu đặt trong vụ án này thì thiệt hại chỉ là con số nhỏ so với thiệt hại của vụ án. Cạnh đó, hiện nay bản thân các công ty trong hệ thống cũng đang bị đối tác chiếm giữ hơn 1.500 tỷ đồng.

Theo bị cáo Nguyễn Cao Trí, trong vụ án, ông là người duy nhất không liên quan đến SCB hay Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, sai lầm của ông chỉ là cá nhân đối với cá nhân, của 1 doanh nhân với 1 doanh nhân trong bối cảnh khủng hoảng.

Cuối cùng, bị cáo Trí cảm ơn Trương Mỹ Lan đã xin giảm nhẹ hình phạt cho mình. Bị cáo bày tỏ mong muốn được HĐXX xem xét áp dụng mức án thấp nhất trong khuôn khổ pháp luật để bị cáo sớm trở về gia đình.

Bị cáo Trí cũng cho hay bị chấn thương cột sống, bác sĩ nói cố gắng trong 6 tháng phải mổ, nay đã biệt giam hơn 15 tháng. Đồng thời, bị cáo hiện vẫn là Chủ tịch, Tổng Giám đốc của hệ thống, vắng mặt quá lâu sẽ ảnh hưởng đến 6.000 lao động.

Hà Ly (t/h)