Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS sẽ đề nghị mức án Trương Mỹ Lan cùng 85 bị cáo vào tuần sau

Phạm Thị Tâm

Đã xét hỏi xong, dự kiến trong tuần tới, VKS sẽ đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 85 bị cáo khác trong vụ án Vạn Thịnh Phát.

Sau 9 ngày làm việc, phiên toà xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan- cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 85 bị cáo khác về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan đã kết thúc phần xét hỏi.

Kết thúc buổi làm việc ngày 15/3, chủ tọa phiên tòa thông báo kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận. Tuần này HĐXX không làm việc vào Thứ 7, Chủ Nhật và tạm nghỉ ngày Thứ 2 (18/3). Do đó, đại diện VKS thực hành công tố sẽ phát biểu quan điểm giải quyết vụ án vào ngày thứ 3 tuần tới (19/3).

Ngoài ra, chủ tọa phiên tòa cũng thông báo, các bị cáo và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án nếu muốn trình bày thêm có thể gửi văn bản đến HĐXX thông qua thư ký phiên tòa để được xem xét.

vu-an-van-thinh-phat-vks-de-nghi-muc-an-truong-my-lan-cung-85-bi-cao-vao-tuan-sau-antt-1710509011.png
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử.

Trong phần thẩm vấn của HĐXX vào sáng 15/3, bị cáo Trương Mỹ Lan có nói về một tài sản ở Hà Nội là tòa nhà Capital Place tại số 29 Liễu Giai. Trước đó, con gái bà Lan là bà Chu Duyệt Phấn đã gửi đơn tới tòa trình bày tòa nhà được trả giá hơn 300 triệu USD.

Ngoài tài sản là tòa nhà Capital Place tại số 29 Liễu Giai, Hà Nội, bà Trương Mỹ Lan còn nói về căn biệt thự cổ tại số 110 - 112 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM.

Theo bị cáo Trương Mỹ Lan, đây là căn biệt thự do mẹ của bà mua với giá 35 triệu USD (khoảng 700 tỷ đồng) để cho cháu gái.

“Mẹ tôi mua căn biệt thự này cho con gái tôi, để cháu về Việt Nam sống. Đây là căn biệt thự cổ, là tài sản mẹ tôi mua cho cháu nên xin HĐXX không kê biên biệt thự này để bảo tồn nhà cổ, bảo tồn di tích cho Việt Nam”, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày.

Trong quá trình xét hỏi những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trình bày cho biết các vấn đề liên quan đến vụ án thì NHNN đã có văn bản trình bày rõ trong hồ sơ, đề nghị các luật sư sử dụng theo quy định, về một số tài liệu mật thì cơ quan này đã có văn bản giải mật và sẽ cung cấp cho HĐXX.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng SCB trình bày, ngân hàng không có ý kiến gì về kết quả thẩm định giá, quan điểm của SCB là phải thu hồi tối đa tài sản.

Phía Công ty TNHH Thẩm định giá Hoàng Quân thì cho biết, công ty này ký hợp đồng định giá với SCB vào ngày 3/01/2023 để định giá tổng tài sản của SCB tại thời điểm 30/9/2022.

Hoàng Quân đã định giá tài sản trên cơ sở khách quan, độc lập, đúng giá thị trường. Với hơn 400 tài sản khác mà công ty Hoàng Quân không định giá, đại diện công ty này cho rằng do các tài sản không đầy đủ tài liệu theo quy định pháp luật nên không định giá. Về kết quả định giá công ty đã thể hiện rõ trong chứng thư nên không có ý kiến gì thêm.

Mai Linh (t/h)