Vừa đề xuất loạt dự án khủng, VinSpeed tăng vốn điều lệ lên 1,3 tỷ USD
VinSpeed vừa tăng vốn điều lệ lên mức 33.000 tỷ đồng, tương đương 1,3 tỷ USD. Doanh nghiệp vừa đề xuất thêm 2 dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Hạ Long và Bến Thành - Cần Giờ.
Theo công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã 2 lần tăng vốn điều lệ trong tuần đầu tiên tháng 11/2025.
Cụ thể, ngày 3/11, VinSpeed sáp nhập Công ty CP Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long, qua đó nâng vốn điều lệ từ 15.000 tỷ đồng lên 31.200 tỷ đồng.
Theo kế hoạch được công bố trước đó, hơn 243 triệu cổ phiếu Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) do Bất động sản Hưng Long nắm giữ sẽ được chuyển sang VinSpeed. Sau giao dịch, VinSpeed sở hữu hơn 379 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 9,77% vốn điều lệ Vingroup.
Đến ngày 5/11, VinSpeed tiếp tục tăng vốn lên 33.000 tỷ đồng, tương đương 1,3 tỷ USD. Trong đó: 22.200 tỷ đồng được góp bằng tiền mặt và 10.800 tỷ đồng là các loại tài sản khác.
VinSpeed mới được thành lập từ tháng 5 năm nay, đặt trụ sở tại tòa nhà Symphony - Khu đô thị Vinhomes Riverside (Hà Nội). VinSpeed chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe...
Khi mới thành lập, VinSpeed có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Trong đó: Ông Phạm Nhật Vượng góp 3.060 tỷ đồng - chiếm 51% vốn, hai con trai ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người góp 30 tỷ đồng - tương ứng 0,5% vốn.
Bên cạnh đó, cơ cấu cổ đông còn có Vingroup (10%), CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%) và Phó chủ tịch Vingroup Phạm Thúy Hằng (3%).
Đến tháng 7/2025, VinSpeed nâng vốn lên 15.000 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau nửa năm, quy mô vốn VinSpeed đã tăng gấp 5,5 lần ban đầu, tương ứng tăng thêm 27.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa: Bộ Xây dựng.
Ngoài việc tăng vốn, doanh nghiệp này cũng liên tục đề xuất đầu tư nhiều tuyến đường sắt hàng chục tỷ USD.
Cụ thể, trong tháng 5/2025, Vinspeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 1,56 triệu tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD).
Trong đó: VinSpeed đề xuất tự thu xếp 20% vốn (tương đương 312.330 tỷ đồng - khoảng 12,27 tỷ USD). 80% còn lại, doanh nghiệp vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong 35 năm, kể từ ngày giải ngân. VinSpeed sẽ hoàn trả Nhà nước toàn bộ vốn vay sau 35 năm.
Đối với dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, VinSpeed cho biết dự án có chiều dài tuyến chính gần 53 km, qua địa phận 8 xã, phường, với quy mô sử dụng đất khoảng 317 ha.
Trong đó, điểm đầu đặt tại khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành) và điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise).
VinSpeed dự kiến xây dựng đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h. Giai đoạn 1 có hai ga Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn 2 có thể mở rộng thêm 4 ga gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Depot và trung tâm điều khiển (OCC) đặt tại xã Cần Giờ.
Tổng vốn đầu tư dự án ước khoảng 85.650 tỷ đồng (tương đương gần 3,3 tỷ USD), trong đó chi phí xây dựng hơn 37.000 tỷ đồng, thiết bị hơn 24.700 tỷ, quản lý dự án 7.400 tỷ, chi phí dự phòng 10.700 tỷ và lãi vay khoảng 5.800 tỷ đồng.
VinSpeed đặt mục tiêu hoàn tất báo cáo khả thi và giải phóng mặt bằng trong quý IV/2025; thi công, lắp đặt thiết bị từ đó đến quý III/2027; vận hành thử cuối năm 2027 và chạy thương mại từ quý I/2028.
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, tổng mức đầu tư gần 153.000 tỷ đồng (khoảng 5,3 tỷ USD). Dự án dự kiến được phê duyệt trong quý IV/2025, sau đó thi công trong 24 tháng (từ quý IV/2025 đến quý IV/2027), chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành thương mại từ quý I/2028.
Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 120 km, đi qua địa phận 22 xã, phường thuộc 4 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Điểm đầu tuyến đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội), sau đó đi qua các ga: Gia Bình (Bắc Ninh), Yên Tử (Quảng Ninh) và kết thúc tại ga Hạ Long.
Hoàng Lam