Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xây dựng Hòa Bình sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường lần hai

Hà Thị Lưu Luyến

ĐHĐCĐ bất thường của Xây dựng Hòa Bình sáng 26/8 đã không thể diễn ra do không đủ số lượng cổ đông có quyền biểu quyết. Công ty cho biết sẽ thực hiện các thủ tục tiến hành cuộc họp lần 2 theo quy định.

Sáng nay (26/8), Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (MCK: HBC) tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường để bàn một số vấn đề quan trọng về tài chính.

Tuy nhiên, đến 9h10, đại hội chỉ có 450 cổ đông đại diện cho 33,3% cổ phần có quyền biểu quyết, không đủ tỷ lệ tối thiểu trên 50%. Do đó, cuộc họp không đủ điều kiện tiến hành theo quy định.

Đến 9h40, ban tổ chức tiến hành kiểm tra lại tư cách cổ đông lần thứ hai. Tuy nhiên, số cổ đông và người được ủy quyền tham dự họp chỉ đại diện cho khoảng 43,8% trên tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Cuộc họp ĐHCĐ không đủ điều kiện tiến hành.

Lãnh đạo công ty cho biết sẽ thực hiện các thủ tục tiến hành cuộc họp lần 2 theo quy định và sẽ sớm thông báo đến cổ đông.

Theo tài liệu gửi cổ đông, tại đại hội lần này, HĐQT Xây dựng Hòa Bình dự kiến trình thông qua phương án phát hành tối đa 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ, giá 12.000 đồng/cổ phiếu.

xay-dung-hoa-binh-se-to-chuc-dhdcd-bat-thuong-lan-hai-1693044667.png
Phương án phát hành cổ phiếu dự kiến được HBC trình cổ đông. Nguồn: HBC

Việc phát hành chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, HBC dự kiến phát hành riêng lẻ tối đa 107 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cổ phiếu để hoán đổi nợ. Đối tượng phát hành là các chủ nợ nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhà sản xuất của công ty, tỷ lệ hoán đổi nợ là 12:1 tương ứng mỗi 12.000 đồng nợ hoán đổi được 1 cổ phiếu và hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Số tiền thu được khoảng 1.284 tỷ đồng, dùng để hoán đổi nợ với các chủ nợ là nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhà sản xuất. Các khoản nợ sau khi hoán đổi sẽ được xóa bỏ, các chủ nợ sẽ trở thành cổ đông của Hòa Bình.

Giá trị các khoản nợ được hoán đổi sẽ được hạch toán để tăng vốn chủ sở hữu của tập đoàn. Vốn điều lệ sẽ tăng tương ứng với số cổ phiếu đã phát hành và khoản nợ được xóa, công ty không còn nghĩa vụ trả các khoản nợ đã được hoán đổi bằng tiền cho chủ nợ.

Bên cạnh đó, công ty chào bán riêng lẻ đợt 1 tối đa 120 triệu cổ phiếu và đợt 2 với 47 triệu cổ phiếu đều cho cho các nhà đầu tư chiến lược hoặc nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Cổ phiếu phát hành đợt này bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 3 năm với nhà đầu tư chiến lược, 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Đợt phát hành thứ 2 sẽ cách ít nhất 6 tháng so với đợt đầu tiên. Thời gian thực hiện phát hành lần đầu trong năm 2023 - 2024. Số tiền thu được từ phát hành dùng để bổ sung vốn kinh doanh cho doanh nghiệp, thanh khoản các khoản nợ.

Nếu cả ba đợt phát hành thành công, vốn điều lệ Xây dựng Hòa Bình sẽ tăng từ hơn 2.741 tỷ đồng lên hơn 5.481 tỷ đồng.

Hà Ly (t/h)