Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xét xử vụ Việt Á: Hai bị cáo được đề nghị miễn trách nhiệm hình sự

Hà Thị Lưu Luyến

Trước khi tòa tuyên án các bị cáo trong vụ án Việt Á, VKSND TP.Hà Nội đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho 4 bị cáo. Trong đó, có hai bị cáo được đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

Chiều 12/1, tiếp tục diễn ra phiên xét xử 38 bị cáo trong đại án Việt Á. Mở đầu phiên toà VKS cho biết, bị cáo Nguyễn Văn Trịnh- cựu cán bộ văn phòng Chính phủ, trong quá trình điều tra có đơn tự thú. Đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Do vậy, VKSND đề nghị HĐXX giảm nhẹ cho bị cáo Trịnh, đề nghị lại mức án từ 5-6 năm tù (trước đó VKSND đề nghị 7-8 năm tù)

Đối với bị cáo Nguyễn Thành Danh-cựu giám đốc CDC Bình Dương, VKSND xét thấy bị cáo này đã không vụ lợi, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, là công dân ưu tú của tỉnh Bình Dương. Do vậy, VKSND đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Danh (trước đó VKSND đề nghị 10 tháng 4 ngày tù).

xet-xu-vu-viet-a-hai-bi-cao-duoc-de-nghi-mien-trach-nhiem-hinh-su-1705050093.jpg
Cựu Giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh tại tòa

Trước đó, khai báo tại tòa cựu Giám đốc CDC tỉnh Bình Dương cho biết, đại diện Công ty Việt Á nhiều lần bày tỏ mong muốn đưa tiền để “cảm ơn”, với số tiền rất lớn, nhưng bản thân bị cáo vẫn quả quyết từ chối. Việc này cũng được các bị cáo, nhân viên Công ty Việt Á xác nhận.

Tương tự, bị cáo Trần Thanh Phong- cựu Phó Phòng tài chính CDC Bình Dương, VKSND thấy bị cáo này làm theo chỉ đạo không vụ lợi nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phong (24 tháng đến 30 tháng tù treo).

Ngoài ra, bị cáo Lê Thị Hồng Xuyên - cựu nhân viên CDC tỉnh Bình Dương cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đã khắc phục hậu quả, do đó đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo xuống 30 - 36 tháng tù, hưởng án treo (mức án được đề nghị trước đó 2-3 năm tù).

Sau khi VKS đề nghị, HĐXX hỏi các bị cáo và luật sư bào chữa không có ý kiến gì thêm. Do đó, HĐXX tạm nghỉ để xem xét đề nghị của VKS.

Hà Ly (t/h)