Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bắc Giang: Phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Vũ Ngọc Quỳnh

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang mới có quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty J-One do doanh nghiệp này nợ thuế quá hạn trên địa bàn.

bac-giang-phong-toa-tai-khoan-doanh-nghiep-no-thue-gan-2-ty-dong-antt-1697522450.jpg
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang mới có quyết định cưỡng chế thuế đối với doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn. Ảnh minh hoạ.

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty TNHH J-One, Cụm công nghiệp Hoàng Mai, thôn Hoàng Mai, thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Cụ thể, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản của Công ty TNHH J-One tại Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng.

Nguyên nhân bị cưỡng chế là do doanh nghiệp này nợ tiền thuế, tiền chậm nộp đã quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế, hết thời hạn gia hạn nộp thuế. Số tiền bị cưỡng chế hơn 1,92 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, không chỉ doanh nghiệp trên, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã ban hành hàng chục quyết định cưỡng chế nợ thuế đối với các doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn, qua đó góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục rà soát, có biện pháp cưỡng chế phù hợp, đúng quy định đối với các trường hợp nợ thuế quá hạn. Đồng thời công khai thông tin của người nộp thuế có tiền thuế nợ quá hạn theo đúng quy định của pháp luật, trong đó tập trung vào người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn và kéo dài.

Liên quan đến vấn đề thuế, đối với người nộp thuế có tiền thuế nợ dưới 90 ngày, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp liên lạc (gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử, mời lên làm việc, ban hành thông báo tiền thuế nợ), đôn đốc người nộp thuế nộp tiền vào ngân sách Nhà nước, không để nợ thuế dây dưa, kéo dài, hạn chế nợ mới phát sinh.

Đối với người nộp thuế có tiền thuế nợ trên 90 ngày hoặc khoản tiền thuế nợ thuộc trường hợp phải cưỡng chế, các cục thuế phải áp dụng ngay các biện pháp cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách Nhà nước.

Trường hợp quyết định cưỡng chế hết hiệu lực mà người nộp thuế chưa nộp hoặc nộp chưa đủ số tiền thuế nợ bị cưỡng chế vào ngân sách Nhà nước thì phải kịp thời chuyển sang áp dụng các biện pháp cưỡng chế phù hợp, đúng quy định.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế thực hiện công khai thông tin của người nộp thuế có tiền thuế nợ quá hạn theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt tập trung vào người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn và kéo dài.

Được biết, thông qua các biện pháp thu nợ thuế, 9 tháng năm nay, toàn ngành Thuế thu nợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được gần 2,3 nghìn tỷ đồng.

Hà Anh (t/h)