Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhiều ngân hàng bắt đầu triển khai gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng

Vũ Ngọc Quỳnh

Thông tin trên được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương ngày 4/7.

bidv-agribank-bat-dau-trien-khai-goi-cho-vay-nha-o-xa-hoi-120000-ty-dong-antt-1688547788.jpg
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng. 

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương ngày 4/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã có 24 dự án nhà ở xã hội đăng ký vay gói 120.000 tỷ đồng.

Cụ thể, bà Hồng cho biết, đã có 15 dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Bắc Giang, Trà Vinh và Tây Ninh được công bố, trong đó có 5 dự án đã được cấp phép xây dựng. Ngoài ra, các tỉnh Bình Định, Phú Thọ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã công bố 9 dự án nhà ở xã hội đăng ký vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Hiện, một số ngân hàng như BIDV và Agribank đã bắt đầu cho vay gói tín dụng này.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được triển khai từ đầu tháng 4/2023 nhằm mục đích hỗ trợ chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung và dài hạn trên thị trường.

Tuy nhiên, tới nửa đầu năm nay, gói tín dụng này vẫn chưa giải ngân được. Lý do là các địa phương vẫn đang thực hiện lập danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và những đối tượng đủ điều kiện vay vốn.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, tính đến hết tháng 5/2023 tín dụng vào kinh doanh bất động sản tăng 14% so với đầu năm, điều này cho thấy những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bắt đầu có tác dụng.

Thế nhưng, tín dụng cho tiêu dùng bất động sản trong 5 tháng lại giảm 1,32%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng tới 15%. Điều này cho thấy nhà đầu tư bất động sản cá nhân và người mua nhà tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng “xuống tiền”.

Thống đốc NHNN kiến nghị cần có thêm giải pháp từ phía các cơ quan, bộ, ngành khác,chẳng hạn như giải quyết đầu ra cho doanh nghiệp thông qua xúc tiến thương mại, khai thác thị trường trong nước, cải thiện về điều kiện tiếp cận tín dụng thông qua bảo lãnh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thúc đẩy đầu tư công để có sự lan tỏa đến hoạt động sản xuất, kinh doanh khác.

Với thị trường bất động sản, cần giải quyết vấn đề pháp lý, cũng như các doanh nghiệp bất động sản cần điều chỉnh giá của bất động sản.

Thống đốc NHNN thông tin thêm, mặt bằng lãi suất đã trở về mức trước đại dịch Covid-19. Hiện tại, NHNN cũng chỉ đạo các nhà băng rà soát thủ tục, hồ sơ để tăng khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp. Về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, đến nay các ngân hàng đã thực hiện cho 2.800 khách hàng.

Hà Anh (t/h)