Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Phạm Thị Tâm

TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tân Hoàng Minh, mức án 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

chieu-nay-tuyen-an-cha-con-chu-tich-tan-hoang-minh-do-anh-dung-antt-1711527254.png
Bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Chiều nay (27/3), HĐXX TAND TP.Hà Nội đã đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng 14 bị cáo trong khác trong vụ xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).

HĐXX nhận định, tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Các bị cáo đều khai nhận đã thực hiện các hành vi gian dối trong việc trao đổi, thống nhất với các bị cáo trong công ty kiểm toán, lập hồ sơ, gian dối trong việc tạo lập giá trị ảo, chạy dòng tiền "khống", giá trị ảo các gói trái phiếu và trái chủ Công ty Tân Hoàng Minh để bán trái phiếu cho các nhà đầu tư nhằm huy động vốn lấy tiền và chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư số tiền 8643 tỷ đồng.

Đây là hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hành vi được hoàn thành kể từ khi các bị cáo lấy được tiền của nhà đầu tư, phát hành nhiều gói trái phiếu, nhiều lần hợp thức trái chủ.

HĐXX đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, với số tiền đặc biệt lớn của rất nhiều người.

Tuy nhiên, các bị cáo cũng được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Theo tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, khắc phục hết hậu quả của vụ án là hơn 8.600 tỷ đồng cho hơn 6.600 nhà đầu tư.

Sau khi xem xét toàn bộ tình tiết vụ án cùng những biến trên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng 8 năm tù, Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, con trai ông Dũng) 36 tháng tù.

13 bị cáo còn lại, gồm lãnh đạo, nhân viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 2 công ty kiểm toán bị tuyên phạt các mức án từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng tù.

Ngoài ra, HĐXX cho rằng không có căn cứ để tính các loại lãi từ trái phiếu theo yêu cầu của một số bị hại và luật sư.

Mai Linh (t/h)