Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: Không có ý định chiếm đoạt tiền, nghĩ đây chỉ là cách huy động vốn

Phạm Thị Tâm

Theo lời khai của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, bị cáo chưa bao giờ nghĩ đến việc chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư, nhận thức lúc đó chỉ là một cách để huy động vốn kinh doanh, thanh toán các khoản nợ.

chu-tich-tan-hoang-minh-khong-nghi-den-viec-chiem-doat-tien-nhan-thuc-luc-do-chi-la-cach-huy-dong-von-antt-1710840009.png
Bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Chiều 19/3, phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh tiếp tục với phần thẩm vấn.

Tại tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng- Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Hoàng Minh, thừa nhận mình là người đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu. Ông Dũng đã giao cho con trai là bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính, tìm nguồn vốn để duy trì hoạt động kinh doanh, đầu tư của tập đoàn thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ để huy động vốn.

Khi được HĐXX hỏi, quá trình làm việc có được Việt báo cáo toàn bộ hồ sơ phát hành, hợp đồng hợp tác đầu tư… để phát hành trái phiếu là “tạo dựng” không, ông Dũng đáp: "Tôi là Chủ tịch, Tổng giám đốc nên chỉ quyết các chủ trương lớn. Ở dưới còn một hệ thống tài chính nên Việt cùng các bạn trao đổi. Tôi chỉ nói về chủ trương lớn như: vay từng này, huy động, lãi suất từng này… chi tiết thì tôi không nắm".

Ông Dũng cũng thừa nhận Tân Hoàng Minh có chạy dòng tiền ảo để mua lại các gói trái phiếu phát hành; phương án phát hành trái phiếu đều được tạo dựng, không có hợp tác thực.

Về việc tiền huy động được từ việc phát hành trái phiếu được chi dùng như thế nào, ông Đỗ Anh Dũng khai không nắm được chi tiết, nhưng đa phần tiền đó đều được sử dụng không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

Ông Dũng trình bày thêm: "Khi phát hành trái phiếu, thâm tâm tôi không nghĩ sẽ chiếm đoạt của người mua trái phiếu". Bị cáo nghĩ rằng, đây chỉ là hình thức huy động vốn kinh doanh đầu tư, chi phí hoạt động cho tập đoàn. “Tại thời điểm đó, hiểu biết của tôi chưa đầy đủ”.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng cũng cho biết, ngay khi bị C03 khởi tố, tạm giữ, được giải thích về sai phạm của mình, bị cáo đã nhờ gia đình, bạn bè, người thân huy động mọi nguồn lực khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án.

Theo cáo trạng, bị cáo Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo con trai là Đỗ Hoàng Việt- Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Tân Hoàng Minh, tìm nguồn vốn để duy trì hoạt động kinh doanh, đầu tư của Tập đoàn thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ để huy động vốn.

Bị cáo cũng đồng ý, phê duyệt cho triển khai thực hiện những nội dung như: lựa chọn công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát hành, giá trị dự kiến phát hành, tài sản đảm bảo, lãi suất, sử dụng Tân Hoàng Minh mua trái phiếu sơ cấp để lấy uy tín, thương hiệu Tân Hoàng Minh bán trái phiếu ra cho nhà đầu tư ...

Tin tưởng vào Tân Hoàng Minh, hàng nghìn nhà đầu tư ký hợp đồng để trở thành chủ sở hữu 9 gói trái phiếu trên. Hành vi của ông Dũng bị cáo buộc đã chiếm đoạt của 6.630 bị hại số tiền là hơn 8.600 tỷ đồng.

Mai Linh (t/h)