Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao chưa đủ cơ sở xử lý hình sự ông Huỳnh Uy Dũng?

Nguyễn Thị Thúy

Sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung, cơ quan điều tra và VKS vẫn giữ nguyên quan điểm xác định hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng, tức Dũng “Lò Vôi” là không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

chua-du-co-so-xu-ly-hinh-su-ong-huynh-uy-dung-antt-1693990112.jpeg
Ông Huỳnh Uy Dũng, tức Dũng "lò vôi" xuất hiện cùng vợ, là bà Nguyễn Phương Hằng trong 1 số buổi livestream. Ảnh: Chụp màn hình

Theo dự kiến, vụ án bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi) - Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam và các đồng phạm bị truy tố về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sẽ được TAND TP.HCM đưa ra xét xử vào ngày 21/9 tới đây.

Liên quan trong vụ án, ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “Lò Vôi”) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam, chồng bà Phương Hằng cũng được TAND TP.HCM triệu tập tới phiên xét xử trong vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Trước đó, hồi tháng 6, TAND TP.HCM dự kiến đưa vụ án ra xét xử nhưng sau đó trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ ông Huỳnh Uy Dũng có hay không đồng phạm với vợ. Tuy nhiên, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm xác định hành vi của ông Dũng "không đủ yếu tố cấu thành tội phạm". Quan điểm này cũng được VKSND TP.HCM nêu trong cáo trạng truy tố bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm.

Căn cứ kết quả điều tra thể hiện, bà Nguyễn Phương Hằng thực hiện rất nhiều buổi livestream nhưng kết quả giám định có 57 buổi livestream có nội dung xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân, đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật.

Trong 57 buổi livestream trên, ông Huỳnh Uy Dũng có tham gia 1 buổi vào ngày 31/12/2021 (có nội dung xúc phạm theo đơn tố cáo của nhà báo Nguyễn Đức Hiển) nhưng video clip thu giữ thể hiện ông Dũng tham dự sau khi bà Hằng đã chấm dứt việc phát ngôn xúc phạm ông Hiển. Đồng thời, quá trình điều tra không có tài liệu xác định ông Dũng xúc phạm nhà báo Đức Hiển.

Theo cơ quan tố tụng, ông Huỳnh Uy Dũng là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam có quan hệ vợ chồng với bà Phương Hằng. Vì vậy, bà Hằng có quyền quyết định đối với việc sử dụng ô tô và các tài sản trên. Từ đó, nhà chức trách xác định không có cơ sở xử lý hình sự về vai trò của ông Huỳnh Uy Dũng đã đồng phạm giúp sức cho bà Phương Hằng.

Được xác định là người có quyền lợi liên quan trong vụ án, TAND TP.HCM còn triệu tập các ông bà gồm: Ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (cựu nhà báo - luật sư, thạc sĩ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà, ông Nguyễn Đình Kim đến phiên xét xử ngày 21/9 tới đây.

Là bị hại trong vụ án, vợ chồng Thủy Tiên yêu cầu bà Hằng và đồng phạm bồi thường tổn thất vật chất là gần 31 tỷ đồng, đề nghị cơ quan tố tụng kê biên tài sản của bà Hằng tại TP.HCM để đảm bảo thi hành án.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đòi bồi thường về vật chất hơn 43 tỷ đồng. Nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh, nhà báo Đức Hiển, bà Lê Thị Giàu, Trương Thị Việt Hà không đòi bồi thường, chỉ yêu cầu bà Hằng cùng đồng phạm xin lỗi do có các phát ngôn xúc phạm. Nhà báo Hàn Ni yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Riêng bà Đinh Thị Lan không yêu cầu.

Tư Viễn (t/h)