Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Công ty bất động sản 'thao túng tâm lý' dụ mua dự án 'ma', chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Nguyễn Thị Thúy

Công ty Lộc Phúc mua những khu đất nông nghiệp với giá vài trăm triệu đồng, sau đó tự "vẽ" dự án rao bán, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của người dân trong thời gian qua.

bat-giam-doc-cong-ty-bat-dong-san-voi-man-thao-tung-tam-ly-du-mua-du-an-ma-antt-1693884536.jpeg
Vị trí tổ chức sàn giao dịch bán dự án "ma" ở Đồng Nai vừa bị công an triệt phá. Ảnh: CACC

Công an tỉnh Đồng Nai vừa triệt phá một tổ chức lừa đảo bán “dự án ma” của Nguyễn Văn An (27 tuổi)- Tổng Giám đốc Công ty Lộc Phúc (có trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM) cùng cả trăm nhân viên.

Cơ quan điều tra ước tính các nghi can đã chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của người dân trong thời gian qua.

Bước đầu, Cơ quan Công an làm rõ thủ đoạn lừa đảo của Nguyễn Văn An cùng đồng phạm như sau: Đầu tiên, Công ty Lộc Phúc mua những khu đất nông nghiệp với giá vài trăm triệu đồng, sau đó tự vẽ dự án, rao bán với giá 2-3 tỷ đồng một lô.

Để dụ được nhiều người mua, công ty tuyển hàng trăm sinh viên làm thêm, thực tập, hướng dẫn vào các trang mạng xã hội lấy hình ảnh những căn nhà đẹp ở TP.HCM đang ra bán, đăng lên website của công ty và trang Chợ tốt để giới thiệu.

Khi “con mồi” yêu cầu đi xem nhà ở TP.HCM, nhân viên Công ty Lộc Phúc dùng số điện thoại (sim rác) liên hệ với khách hàng rồi hẹn đến một quán cà phê đã được công ty sắp đặt trước rồi đưa tất cả lên xe 52 chỗ, che kín kính cửa, rồi chở thẳng về "dự án" của công ty ở Đồng Nai.

Trên xe, nhân viên tổ chức trò chơi có thưởng để khách hàng phân tâm, không nóng ruột vì quãng đường đi xem nhà đất ở Sài Gòn lại xa khác thường.

Các “chân gỗ” sẽ được sắp xếp ngồi xen kẽ với khách hàng rồi lôi kéo, dụ dỗ họ cùng giao dịch mua bất động sản. Tiền của các “chân gỗ” đều do công ty chuẩn bị sẵn.

Đến vị trí “dự án ma” do công ty dựng lên, các nhân viên đưa ra bản vẽ tự thiết kế. Sau đó, “chân gỗ” có nhiệm vụ đồng hành cùng khách hàng. Lúc này, nhân viên công ty vây quanh giới thiệu sản phẩm giá trị cao gấp nhiều lần so với thực tế của lô đất. Nhân viên thúc giục khách hàng xuống cọc còn “chân gỗ” có nhiệm vụ tác động tâm lý, tạo lòng tin cho khách.

Khi khách hàng đồng ý đặt cọc (thông thường khoảng 100 triệu đồng), công ty sẽ viết biên nhận. Trưởng phòng kinh doanh, nhân viên tiếp tục tác động khách hàng đặt thêm tiền cọc từ 60% - 70% giá trị giao dịch trên lô đất. Nếu khách hàng phát hiện ra lô đất đó cao hơn giá trị thực tế, yêu cầu trả lại cọc, nhân viên sẽ từ chối. Trường hợp khách hàng khiếu nại, tố cáo thì nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đó sẽ huỷ sim rác và chặn liên lạc.

Bằng thủ đoạn này, Công ty Lộc Phúc mua những khu đất nông nghiệp với giá vài trăm triệu đồng, sau đó tự vẽ dự án, rao bán với giá 2-3 tỷ đồng. Cơ quan công an ước tính mỗi tháng công ty này đã chiếm đoạt khoảng 20 tỷ đồng của người dân. Cho tới nay, con số này có thể lên tới hàng trăm tỷ.

Tư Viễn (t/h)