Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Doanh nhân Dương Tiến Dũng: Từ giảng viên đại học đến người thế chân khối tài sản nghìn tỷ của ông Nguyễn Chấn

Phạm Thị Tâm

Ông Dương Tiến Dũng vốn là một giảng viên một trường đại học sau đó chuyển qua kinh doanh. Sau nhiều năm, khối tài sản của ông đã lên đến con số nghìn tỷ. Thậm chí, ông Dũng là người thay thế ông Nguyễn Chấn sở hữu khối cổ phần nghìn tỷ tại Tập đoàn Hoàn Cầu.

doanh-nhan-duong-tien-dung-tu-giang-vien-dai-hoc-den-nguoi-the-chan-khoi-tai-san-nghin-ty-cua-ong-nguyen-chan-antt-2-1688630303.PNG
Ông Dương Tiến Dũng (ngoài cùng bên trái) tại lễ cưới của Á hậu Dương Trương Thiên Lý.

Ông Dương Tiến Dũng (SN 1954) quê gốc tại Tiền Giang, sinh ra tại Đồng Tháp. Từ năm 1978 đến 2014, ông Dũng là giảng viên, trưởng bộ môn tại trường Đại học Khoa học tự nhiên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM.

Sau khi nghỉ hưu, ông cùng con gái và một cổ đông khác lập ra CTCP cấp thoát nước Thủy Anh. Dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, ông Dũng nắm 91% vốn điều lệ (tương đương 455 tỷ đồng), còn con gái ông là bà Dương Thị Duyên Hải nắm 4,5%, bà Nguyễn Thị Kim Phượng nắm 4,5% còn lại.

Năm 2015, ông Dũng cùng Cấp thoát nước Thủy Anh trở thành cổ đông lớn tại CTCP Cấp thoát nước Bình Định với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 5% và 24,9%. Tháng 11 năm đó, vị doanh nhân SN 1954 trở thành thành viên HĐQT Cấp thoát nước Bình Định.

Tháng 8/2016, ông Dũng và con gái đã bán 91% vốn tại Cấp thoát nước Thủy Anh cho bà Trần Thị Y – người có cùng địa chỉ thường trú với ông Dũng.

Sang năm 2017, HĐQT Cấp thoát nước Thủy Anh đề cử ông Dương Tiến Dũng, đại diện cho 17,38% tỷ lệ sở hữu tại CTCP Cấp thoát nước Bến tre vào HĐQT công ty. Cũng trong năm, bà Trần Thị Y chuyển giao lại vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tại Cấp thoát nước Thủy Anh cho ông Dũng.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2018, vợ ông Dũng là bà Trương Thị Mỹ An cùng Cấp Thoát Nước Thủy Anh tiếp tục trở thành cổ đông lớn tại CTCP Cấp thoát nước Lâm Đồng. Để rồi tháng 6/2018, vị doanh nhân này trở thành thành viên HĐQT tại công ty này.

Không chỉ tham gia vào lĩnh vực cấp thoát nước tại các tỉnh, ông Dương Tiến Dũng trước đây còn là giám đốc Công ty TNHH công nghệ kiểm soát bụi và đầu tư vào nhiều ngân hàng.

Một dữ liệu của PV cho thấy, ông Dũng từng sở hữu hơn 7 triệu cổ phiếu của Ngân hàng Nam Á. Vị doanh nhân này cũng là cổ đông của Eximbank và Chứng khoán Bảo Minh.

Ngoài ra, dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, năm 2017 ông Dương Tiến Dũng là người thay thế ông Nguyễn Chấn - chồng cố doanh nhân Tư Hường để sở hữu 98% vốn điều lệ (tương đương 1.146,6 tỷ đồng) tại Công ty TNHH Hòa Cầu (Tập đoàn Hoàn Cầu).

Lúc này, nhiều người đặt dấu hỏi về quan hệ của ông Dũng và Tập đoàn Hoàn Cầu.

Dữ liệu của PV cho thấy, ông Dương Tiến Dũng là bố của Á hậu Dương Trương Thiên Lý- vợ của Cựu Chủ tịch Nam Á Bank Nguyễn Quốc Toàn.

Vị doanh nhân tuổi Giáp Ngọ còn trở thành ông chủ của CTCP Rồng Thái Bình Dương với tỷ lệ nắm giữ 80%, 20% còn lại do bà Nguyễn Thị Kim Phượng sở hữu. Rồng Thái Bình Dương được biết đến là cổ đông lớn Nam Á Bank. Doanh nghiệp này được thành lập tháng 10/1999. Cổ đông sáng lập nắm giữ tới 99,67% cổ phần là ông Nguyễn Quốc Toàn. Đến cuối năm 2012, vợ ông Toàn là Á hậu Dương Trương Thiên Lý sở hữu 99,94% cổ phần.

Giang Nam