Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hàng nghìn tỷ đồng lừa đảo của nhà đầu tư được Trịnh Văn Quyết dùng để trả nợ, mua cổ phần, chuyển cho vợ tiêu xài...

Hà Thị Lưu Luyến

Kết luận điều tra bổ sung đã chỉ rõ Trịnh Văn Quyết sử dụng hơn 723 tỷ đồng từ thao túng chứng khoán và hơn 3.600 tỷ đồng chiếm đoạt của nhà đầu tư vào mục đích như: Trả nợ, mua cổ phần, chuyển cho các công ty thành viên phục vụ hoạt động kinh doanh cho đến sửa biệt thự, chuyển cho vợ tiêu xài...

Tại kết luận điều tra bổ sung vụ án Thao túng chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được ban hành ngày 24/02, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) nêu rõ, tiếp tục xác định việc sử dụng tiền chiếm đoạt, thu lợi bất chính từ hành vi phạm tội để thu hồi; xác minh, kê biên tài sản, phong toả tài khoản đối với các bị can để đảm bảo thi hành án.

Hơn 723 tỷ đồng thu lời từ Thao túng thị trường chứng khoán được dùng vào việc gì?

Theo kết luận điều tra, với số tiền thu lời bất chính từ hành vi thao túng thị trường chứng khoán, Trịnh Văn Quyết và đồng phạm đã sử dụng hơn 122 tỷ đồng để mua cổ phần của 3 công ty thuộc hệ sinh thái FLC (gần 84 tỷ đồng mua cổ phần CTCP Hàng không Tre Việt (BAV), trên 29 tỷ đồng vào Công ty Newland Holdings để mua cổ phần CTCP FLC Travel, trên 9 tỷ đồng vào CTCP Nông dược HAI (mã: HAI, sàn UPCoM) để mua cổ phần công ty này);

Chuyển 35,95 tỷ đồng vào tài khoản của Lê Thị Ngọc Diệp (vợ Quyết) và hơn 771 triệu đồng vào tài khoản Trịnh Thị Minh Huế (em gái Quyết) để sử dụng; 73,7 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản của Tống Xuân Vương để trả nợ cho Quyết;

Thanh toán gần 7,8 tỷ đồng tiền sửa chữa nhà biệt thự BT30, khu đô thị Mỹ Đình đứng tên vợ chồng Quyết và Diệp;

hang-nghin-ty-dong-lua-dao-cua-nha-dau-tu-duoc-trinh-van-quyet-dung-de-tra-no-mua-co-phan-chuyen-cho-vo-tieu-xai-1709010060.jpg
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Còn lại, hơn 482 tỷ đồng tiếp tục được lưu giữ trong các tài khoản chứng khoán do Huế quản lý, sử dụng để thực hiện hành vi mua, bán chứng khoán (trong đó, riêng tài khoản chứng khoán của Quyết là hơn 38 tỷ đồng).

CQĐT cho biết, đã thu giữ hơn 187 tỷ đồng là số tiền mà ông Trịnh Văn Quyết có được từ việc chuyển nhượng 40,59% cổ phần BAV; kê biên của ông Quyết 3 thửa đất và tài sản gắn liền với đất tại Khu Đô thị mới Mỹ Đình II, Hà Nội. Trong đó 1 thửa có diện tích 799,6m2, 2 thửa còn lại đều có diện tích 199,9m2.

Hơn 3.600 tỷ đồng lừa đảo của nhà đầu tư dùng để trả nợ và mua bán chứng khoán

Với hơn 3.600 tỷ đồng thu lời từ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cũng được chi vào nhiều khoản khác nhau. Đến nay, có căn cứ xác định, số tiền bán cổ phiếu ROS ban đầu (F0) sau khi rút ra khỏi tài khoản ngân hàng.

Trong đó, nộp hơn 118 tỷ đồng vào tài khoản của Tập đoàn FLC và 5 công ty con, công ty liên kết với Tập đoàn FLC (Công ty CFS 50 tỷ, Tập đoàn FLC gần 76 tỷ, Công ty FLC Nghỉ dưỡng 50 tỷ, Công ty Địa ốc Star 3,5 tỷ, Công ty Ion Complex 1,4 tỷ đồng, Công ty FLC Land 200 triệu).

Ngoài ra, nộp 436,4 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng của các cá nhân để thanh toán, trả nợ vay (Tống Xuân Vương hơn 196 tỷ, Nguyễn Thị Xuân Hoa 195 tỷ, Lê Thị Ngọc Diệp gần 20 tỷ, Trịnh Văn Quyết 5 tỷ, Nguyễn Băng Thương gần 8 tỷ, Hương Trần Kiều Dung 3 tỷ, Đặng Quý Thiết 800 triệu, Ngô Thế Bằng 600 triệu, Lê Thu Hiền 250 triệu...);

Nộp hơn 380 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán của các cá nhân, pháp nhân do Trịnh Thị Minh Huế quản lý, sử dụng để tiếp tục mua bán chứng khoán; Rút tiền mặt gần 44,8 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân.

Số tiền còn lại hơn 2.578 tỷ đồng được rút tiền mặt cùng với tiền thu được từ bán cổ phiếu ROS cho nhóm tài khoản chứng khoán do Trịnh Thị Minh Huế quản lý, sử dụng và tiền bán chứng khoán khác (các mã FLC, GAB, HAI, ART, AMD). Số tiền này được sử dụng để nộp vào Tập đoàn FLC và các công ty con, công ty liên kết đưa vào hoạt động kinh doanh; một phần nộp vào nhóm tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng của các cá nhân, pháp nhân do Trịnh Thị Minh Huế quản lý, điều hành để mua bán chứng khoán; một phần dùng cho thanh toán cá nhân khác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết có đơn của 685 nhà đầu tư (NĐT) tố cáo hành vi “Thao túng thị trường chứng khoán” của ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm, đồng thời đề nghị bồi thường thiệt hại đối với 6 mã chứng khoán nhóm FLC.

Về số đơn thư này, trong kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã phân loại giải quyết theo quy định.

Theo đó, đối với các nhà đầu tư mua cổ phiếu AMD, ART, HAI, GAB, FLC, Cơ quan điều tra cho rằng, không có căn cứ để xem xét giải quyết do không đủ căn cứ xác định thiệt hại của các nhà đầu tư do hành vi “Thao túng thị trường chứng khoán" của Trịnh Văn Quyết và đồng phạm gây ra, theo kết luận giám định ngày 23/10/2023 của Bộ Tài chính.

Đối với các nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS của CTCP Xây dựng FLC Faros, Cơ quan điều tra cho biết đã phân loại, ghi lời khai, xác định bị hại kết luận trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Với 126 đơn của các cá nhân tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của pháp nhân CTCP Tập đoàn FLC và CTCP FLC Quy Nhơn Golf & Resort; Trịnh Văn Quyết, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC... Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phân loại, chuyển Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra các địa phương để giải quyết theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, 44 đơn của 33 cá nhân ký Hợp đồng đặt mua trái phiếu của CTCP Tập đoàn FLC phát hành tháng 12/2021, với giá 10.000 đồng/trái phiếu, lãi suất 12%/năm, cơ quan điều tra cho rằng, đây là vụ việc tranh chấp dân sự, các bên đang thỏa thuận giải quyết chưa thống nhất, nếu các bên thỏa thuận không thống nhất thì khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo quy định.

Hà Ly (t/h)