Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hơn 3.000 tỷ đồng được giao dịch trên hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ mỗi phiên

Vũ Ngọc Quỳnh

Hiện nay, trung bình một phiên giao dịch của hệ thống là trên 3.000 tỷ đồng. Tổng gần 5 tháng kể từ khi hệ thống đi vào hoạt động đến nay, giá trị giao dịch trung bình đạt 1.200 tỷ đồng/phiên.

hon-3000-ty-dong-duoc-giao-dich-tren-he-thong-giao-dich-trai-phieu-rieng-le-moi-phien-antt-1702366781.jpg
Tính đến hết ngày 30/11/2023, số mã trái phiếu đăng ký giao dịch trên hệ thống sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là 760 mã trái phiếu. Ảnh minh hoạ.

Theo Bộ Tài chính, từ khi khai trương và đưa vào vận hành hệ thống sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tính đến hết ngày 30/11/2023, số mã trái phiếu đăng ký giao dịch trên hệ thống là 760 mã trái phiếu.

Các mã trái phiếu trên của 206 doanh nghiệp là tổ chức phát hành. Quy mô giao dịch cũng tăng trưởng mạnh so với ngày giao dịch đầu tiên. Hiện nay, trung bình một phiên giao dịch của hệ thống là trên 3.000 tỷ đồng. Tổng gần 5 tháng kể từ khi hệ thống đi vào hoạt động đến nay, giá trị giao dịch trung bình đạt 1.200 tỷ đồng/phiên.

Về phát hành, tính từ đầu năm đến 24/11/2023, có 77 doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu với khối lượng 214,3 nghìn tỷ đồng (giảm 35,4% so với cùng kỳ năm 2022). Nhà đầu tư chính mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong 11 tháng đầu năm 2023 là các nhà đầu tư tổ chức, chiếm 96,2% tổng khối lượng phát hành (chủ yếu là ngân hàng chiếm 55%); các nhà đầu tư cá nhân mua 3,8%.

Kể từ khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế (Nghị định số 08) có hiệu lực thi hành vào 5/3/2023, khối lượng phát hành là 213,5 nghìn tỷ đồng.

Theo HNX, hiện nay, tất cả thông tin về giao dịch thứ cấp TPDN riêng lẻ được tổng hợp trên chuyên trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Nhà đầu tư cũng như các cơ quan quản lý có thể tổng hợp các thông tin này để đưa ra những nhận định, đánh giá cũng như có chính sách phù hợp đối với thị trường theo từng giai đoạn.

Nếu như trước đây, các nhà đầu tư thứ cấp chỉ có thể thông qua hệ thống phân phối, bên môi giới bán hàng để tiếp cận thông tin và thông tin được truyền tải một cách không đầy đủ. Thì hiện nay, thông qua thị trường trái phiếu tập trung, nhà đầu tư hoàn toàn có quyền và có khả năng tiếp cận được đầy đủ tất cả thông tin mà họ muốn tiếp cận. Từ đó giảm thiểu rủi ro là các hệ thống phân phối đưa ra những mời chào quá mức hay lời hứa đây là những sản phẩm không rủi ro.

Về tính thanh khoản của thị trường, nếu trước đây các nhà đầu tư không có một thị trường để giao dịch, mua đi bán lại thì hiện nay họ đã có một thị trường giao dịch điện tử để mua đi bán lại với những điều khoản, điều kiện và cam kết rất rõ ràng, cũng làm cho các nhà đầu tư nâng cao hiểu biết và tăng tính trách nhiệm trong bất kỳ giao dịch nào.

HNX cho biết thời gian tới, việc vận hành của thị trường thứ cấp sẽ góp phần vào phục hồi thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Qua đó thị trường riêng lẻ cũng như thị trường phát hành đại chúng đều có sự phục hồi để kênh huy động vốn qua thị trường trái phiếu thực sự là một trong những kênh dẫn vốn quan trọng trung và dài hạn cho các doanh nghiệp.

Hà Anh (t/h)