Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khổ như Nvidia: Thừa tiền nhưng không biết làm gì, có thể trả 270 tỷ USD cho cổ đông để ‘tiêu cho hết’

CafeLand

Khoản đầu tư cho nghiên cứu (R&D) là có giới hạn, trong khi chính phủ sẽ không chấp nhận Nvidia thâu tóm công ty khác để tránh độc quyền khiến hãng này đau đầu với số tiền mặt thừa lên đến 270 tỷ USD.

Khổ như Nvidia: Thừa tiền nhưng không biết làm gì, có thể trả 270 tỷ USD cho cổ đông để ‘tiêu cho hết’- Ảnh 1.

Trả lời CNBC, giám đốc Ben Reitzes của Melius Research nhận định Nvidia sẽ kiếm được đến 270 tỷ USD tiền mặt trong 3 năm tới nhưng phần lớn sẽ rơi vào túi cổ đông thông qua các chương trình mua lại cổ phiếu.

Cụ thể, ông Reitzes đánh giá nhờ tầm nhìn của CEO Jensen Huang mà Nvidia đang có lợi thế cực kỳ lớn trong mảng trí thông minh nhân tạo (AI).

"Họ đang xây dựng một ngôn ngữ điện toán cùng một hệ sinh thái cho phép mọi người kiếm tiền từ AI, và rõ ràng điều này khiến họ thu được lợi nhuận cực lớn", giám đốc Reitzes đánh giá.

Trong khi đó, Nvidia lại chẳng thể làm gì với số tiền khổng lồ trên.

Khổ như Nvidia: Thừa tiền nhưng không biết làm gì, có thể trả 270 tỷ USD cho cổ đông để ‘tiêu cho hết’- Ảnh 2.

CEO Jensen Huang của Nvidia

"Nvidia chẳng thể làm gì được. Chính phủ sẽ không cho phép họ mua các dự án lớn hay những doanh nghiệp đối thủ. Họ cũng chẳng thể đổ hết số tiền khổng lồ này vào nghiên cứu (R&D). Bởi vậy lựa chọn khả dĩ nhất là hoàn lợi nhuận về cho cổ đông", giám đốc Reitzes đánh giá.

Khó để bắt kịp

Chính kỳ vọng hoàn lợi nhuận và mua lại cổ phiếu này đã tác động tích cực lên giá cổ phiếu Nvidia.

Theo ước tính của Reitzes, giá cổ phiếu của Nvidia có thể tăng thêm 30% so với phiên cuối tuần trước lên 160 USD.

Dù cổ phiếu này đã bắt đầu điều chỉnh giá từ đầu tháng 6/2024 nhưng tính từ đầu năm đến nay, mã này vẫn tăng giá 150% sau khi đã tăng gấp 3 lần trong năm 2023.

Ông Reitzes cho hay ưu thế của Nvidia khi liên tục cho ra các sản phẩm mới nhờ dẫn trước thị trường về công nghệ đang khiến nhà đầu tư cực kỳ lạc quan về mã cổ phiếu này.

Thêm nữa, khoản lợi nhuận lớn được kỳ vọng dùng để hoàn trả cổ đông cũng khiến nhiều nhà đầu tư tích cực rót tiền cho cổ phiếu Nvidia.

"Nvidia đang chạy 150 dặm mỗi giờ trong khi những đối thủ khác chỉ có thể chạy 100 dặm mỗi giờ. Bởi vậy sẽ rất khó để có thể bắt kịp Nvidia", giám đốc Reitzes nhận định.

Mặc dù chuyện mua lại cổ phiếu là điều thường xảy ra với những hãng lâu đời nhưng Nvidia, một công ty mới 31 năm tuổi lại có khả năng phải hoàn trả liên tục lợi nhuận cho cổ đông lại đang tạo nên cơn sốt cho cổ phiếu này.

Khổ như Nvidia: Thừa tiền nhưng không biết làm gì, có thể trả 270 tỷ USD cho cổ đông để ‘tiêu cho hết’- Ảnh 3.

Trên thực tế, Nvidia cũng đang tích cực hoàn lợi nhuận lại cho cổ đông bằng chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 25 tỷ USD trong tháng 8/2023.

Đến tháng 5/2024, hãng tăng cổ tức bằng tiền mặt theo quý thêm 150% lên 0,1 USD/cổ.

Tín hiệu tích cực

Mặc dù việc thừa tiền không biết làm gì phải hoàn lại cho cổ đông khiến nhiều chuyên gia lo lắng nhưng giám đốc Reitzes cho rằng điều này không ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển của Nvidia.

Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu của Nvidia cực kỳ khả quan.

Riêng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 1/2024, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Nvidia đã tăng lên 28,1 tỷ USD, cao hơn so với mức 5,6 tỷ USD của năm tài khóa trước.

Nếu tính riêng trong quý tài khóa đầu tiên kết thúc vào tháng 4/2024, dòng tiền ròng từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Nvidia đạt 15,3 tỷ USD, tương đương hơn một nửa số dòng tiền ròng của cả năm tài khóa trước.

Khổ như Nvidia: Thừa tiền nhưng không biết làm gì, có thể trả 270 tỷ USD cho cổ đông để ‘tiêu cho hết’- Ảnh 4.

Trả lời báo chí, CEO Jensen Huang tái khẳng định việc triển khai sản phẩm mới Blackwell của họ sẽ tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu cho công ty.

"Nền tảng Blackwell có thể sẽ là sản phẩm thành công nhất trong lịch sử của chúng tôi và thậm chí là trong toàn bộ lịch sử máy tính", CEO Huang khẳng định.

*Nguồn: CNBC

Băng Băng

Băng Băng