Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu của Nước giải khát Chương Dương bị vào diện kiểm soát từ ngày 24/8

Vũ Ngọc Quỳnh

Với kết quả lỗ ròng hơn 35 tỷ đồng trong quý II/2023, SCD có chuỗi 10 quý lỗ liên tiếp. Lỗ lũy kế tới cuối quý II là 119,7 tỷ đồng, vì thế cố phiếu SCD bị vào diện kiểm soát theo quy định.

kinh-doanh-thua-lo-co-phieu-cua-nuoc-giai-khat-chuong-duong-bi-vao-dien-kiem-soat-tu-ngay-248-antt-1692349886.png
Các sản phẩm của Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo đưa cổ phiếu SCD của CTCP Nước giải khát Chương Dương vào diện kiểm soát từ ngày 24/8.

Nguyên nhân là do căn cứ báo cáo tài chính soát xét 6 tháng năm 2023 công ty lỗ luỹ kế 119,77 tỷ đồng và vốn điều lệ thực góp là 85 tỷ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định.

Tại thị trường trong nước, SCD từng là doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất nước giải khát phía nam với sản phẩm sá xị con cọp nổi tiếng. Tuy nhiên, từ khi thị trường có sự xuất hiện của các hãng nước giải khát nước ngoài với chiến lược marketing hiệu quả, mạng lưới phân phối rộng, nước ngọt con cọp của Chương Dương đã nhanh chóng đánh mất thị phần.

Theo SCD, trong quý II, doanh thu giảm mạnh do tình hình giảm nhu cầu sản phẩm nước giải khát và tồn kho các đối tác cao. Mặt khác, Công ty phải xử lý công nợ của đối tác do hàng hóa không tiêu thụ được.

Từ năm 2021, SCD liên tục báo lỗ hàng quý. Với kết quả lỗ ròng hơn 35 tỷ đồng trong quý II/2023, Công ty có chuỗi 10 quý lỗ liên tiếp. Lỗ lũy kế tới cuối quý II là 119,7 tỷ đồng, thâm vào vốn chủ sở hữu.

Để khắc phục, SCD đề ra một số nhóm giải pháp chính: Tối ưu giá vốn hàng bán, gia tăng độ phủ, hoàn thiện hệ thống phân phối và phát triển các nhãn hàng.

Công ty lên kế hoạch tăng độ phủ bán hàng cũng như mạng lưới phân phối tại khu vực TPHCM và các tỉnh. Nhằm hoàn thiện hệ thống phân phối, SCD sẽ xây dựng nhà phân phối cấp 1 ở các khu vực xa TPHCM như phía nam Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và miền Bắc. Thêm nữa, Công ty tăng cường đầu tư để tiếp cận các cấp độ khác nhau trong hệ thống phân phối, các đại lý và điểm bán lẻ tại kệnh truyền thống, song song đó là phát triển kinh doanh tại kênh MT (các kênh phân phối hiện đại).

Hà Anh