Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

KTNN giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch trong sử dụng ngân sách

CafeLand

Với vai trò là cơ quan kiểm tra tài chính, tài sản công, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát huy hiệu quả vai trò của mình, đồng hành cùng sự phát triển của mỗi địa phương, doanh nghiệp cũng như phục vụ hiệu quả cho hoạt động của Quốc hội trong giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội…

Đây là chia sẻ của các đại biểu tại Tọa đàm "Kiểm toán nhà nước: Những dấu ấn hôm nay" trong khuôn khổ Hội thảo "Kiểm toán nhà nước - 30 năm xây dựng và phát triển" tổ chức ngày 3/7 tại Hà Nội.

KTNN giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch trong sử dụng ngân sách- Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự toạ đàm

Tham luận tại Tọa đàm, ông Hoàng Xuân Ánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chia sẻ, những năm qua, hoạt động của KTNN luôn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các cấp chính quyền địa phương đánh giá đúng những lợi thế, ưu điểm, cũng như tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành; tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, giúp đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, người dân khu vực nông thôn được cải thiện, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay.

Theo thời gian, tần suất các cuộc kiểm toán không tăng, nhưng quy mô cuộc kiểm toán được lồng ghép các chuyên đề sâu, phù hợp thực tiễn, tính thời sự được xã hội quan tâm, chất lượng hoạt động kiểm toán được nâng lên.

KTNN giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch trong sử dụng ngân sách- Ảnh 2.

Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng tham luận tại Hội thảo

Từ kết quả kiểm toán, KTNN đã kiến nghị tăng thu cho ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn; giảm chi, tiết kiệm NSNN, tạo thêm nguồn lực tài chính cho địa phương. Quan trọng hơn, hoạt động kiểm toán giúp các đơn vị được kiểm toán đã và đang khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý điều hành ngân sách, quản lý dự án đầu tư, hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; giúp HĐND các cấp có thông tin tin cậy để giám sát công tác quản lý tài chính, ngân sách ở địa phương; giúp các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp nhà nước điều chỉnh, uốn nắn kịp thời những sai sót trong công tác quản lý.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cho biết, thời gian qua, KTNN cũng đã triển khai hàng chục đoàn kiểm toán tại Ủy ban cũng như tại các doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch hằng năm, với các loại hình kiểm toán rất đa dạng, phong phú từ kiểm toán về tài chính, kiểm toán về vấn đề tái cơ cấu, kiểm toán tính tuân thủ và kiểm toán chuyên đề xây dựng cơ bản cũng như là tái cơ cấu doanh nghiệp và kiểm toán vốn sau cổ phần hóa doanh nghiệp.

KTNN giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch trong sử dụng ngân sách- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Các thông tin của KTNN góp phần giúp cho Ủy ban cũng như các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước đưa ra những quyết định đúng đắn trong thực hiện các hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển được vốn của doanh nghiệp. KTNN còn giúp cho các cấp có thẩm quyền sửa đổi các cơ chế, chính sách, tạo ra được hành lang pháp lý thông thoáng cho hoạt động của doanh nghiệp và khuyến nghị đưa ra các quy định để bịt các lỗ hổng, tránh thất thoát tài sản nhà nước khi triển khai thực hiện các hoạt động đầu tư.

Đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được nhiều khuyến nghị hiệu quả và thiết thực từ KTNN, giúp Ủy ban thực hiện tốt các hoạt động quản lý vốn và tài sản nhà nước; đảm bảo hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

KTNN giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch trong sử dụng ngân sách- Ảnh 4.

Bên cạnh ghi nhận những đóng góp hiệu quả của KTNN với công tác quản lý, điều hành ngân sách, tài chính công, tài sản công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của KTNN trong việc giúp địa phương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ ở các địa phương, các sở, ngành.

Theo đó, KTNN đã phối hợp với tỉnh tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ. Kiểm toán nhà nước đã hỗ trợ địa phương bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân sách cho đại biểu dân cử; xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tuyên truyền các dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản về chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của Kiểm toán nhà nước, của HĐND và UBND tỉnh theo luật định.

Ông cũng mong KTNN thời gian tới tiếp tục giúp địa phương mở các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, giúp cho các sở, ngành, các địa phương nắm được những lĩnh vực phức tạp như Luật đất đai, tài sản công và vấn đề liên quan đến môi trường, liên quan đến khoáng sản…

Từ góc độ cơ quan của Quốc hội, ông Lê Minh Nam - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội bày tỏ ấn tượng khi nhắc đến những kiến nghị của KTNN về xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật .

KTNN giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch trong sử dụng ngân sách- Ảnh 5.

Ông Lê Minh Nam - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội


Theo ông Lê Minh Nam, các tồn tại liên quan đến hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ảnh hưởng, tác động rất lớn đến việc quản lý, điều hành, và tác động này mang tính chất lan tỏa đến cả toàn xã hội. Vì vậy, những kiến nghị của KTNN về hoàn thiện văn bản pháp luật, hoàn thiện chính sách nếu được các cơ quan thực hiện việc khắc phục kịp thời thì nó sẽ giúp cho việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quản lý, giúp nâng cao hiệu quả của quản lý. Đặc biệt là, các kiến nghị của KTNN là dựa trên nền tảng quy định pháp luật, đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn và quan trọng là xem xét dưới góc nhìn của các nhà chuyên môn, không phải theo cảm tính./.

Thanh Bình (t/h)

Thanh Bình (t/h)