Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mất 1,8 tỷ đồng vì 'sập bẫy' đầu tư tài chính qua mạng

Hà Thị Lưu Luyến

Nghe lời rủ rê của người bạn quen trên facebook, người phụ nữ mất 1,8 tỷ đồng khi đầu tư tài chính qua mạng và tin lời hứa hẹn lãi suất cao.

Theo thông tin từ Phòng CSHS-Công an tỉnh Tây Ninh, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện chiêu lừa đảo thông qua mối quan hệ bạn bè trên facebook rồi dụ dỗ người dân tham gia các sàn giao dịch điện tử trên mạng hứa hẹn lãi suất cao, cam kết trả lợi nhuận mỗi ngày.

Cụ thể, một người phụ nữ ngụ ở thị xã Hòa Thành đã mất hơn 1,8 tỷ đồng vì tham gia giao dịch các sàn điện tử trên mạng xã hội.

mat-1-8-ty-dong-vi-sap-bay-dau-tu-tai-chinh-qua-mang-1682648689.jpg
Lừa đảo đầu tư tài chính lãi suất cao không phải chiêu thức mới nhưng đã biến tướng tinh vi hơn. Ảnh minh họa

Theo trình báo của chị N.T.P. (36 tuổi, ngụ thị xã Hòa Thành, Tây Ninh), vào đầu tháng 4/2023, chị kết bạn với một tài khoản facebook có tên "Võ Quốc". Sau thời gian trò chuyện, chị P. được người này rủ rê, hướng dẫn nhập vào 1 đường link để tham gia một sàn đầu tư tài chính là bitoxn.cc/download.

Sau khi được hướng dẫn các thao tác, Võ Quốc nói rằng đã nạp giúp cho chị P. số tiền 4,8 triệu đồng. Sau 10 phút, chị P. cho Võ Quốc biết sàn đã chấp thuận và chuyển vào tài khoản của chị 5,3 triệu đồng.

Tiếp đó, Võ Quốc yêu cầu chị chuyển 24 triệu đồng vào "đăng ký quỹ sinh lời" và hứa hẹn trong 5 ngày chị sẽ nhận về 120.000 đồng/ngày.

Chị P nhanh chóng bị thuyết phục, tin tưởng việc kiếm tiền dễ dàng. Sau đó Quốc rủ chị cùng hùn tiền với nạp vào sàn 1,2 tỷ đồng (mỗi người 600 triệu đồng), mỗi ngày sẽ rút ra được 9,6 triệu đồng tiền lãi, sau 30 ngày tiền gốc sẽ được hoàn lại.

Chị P. không chút do dự chuyển số tiền 600 triệu vào tài khoản của sàn và rút được tiền lãi của 5 ngày là 48 triệu đồng. Khi thấy có lãi suất hậu hĩnh, chị P. tiếp tục đầu tư thêm 600 triệu đồng nữa còn Quốc bỏ vào 1,8 tỷ đồng. Sau 5 ngày giao dịch tài khoản của chị P. và Quốc hiện số dư là trên 5 tỷ đồng.

Sau đó, chị P. rút tiền trên tài khoản thì nhận được thông báo phải nộp phí sàn 7% trên tổng số tiền 5 tỷ đồng, tương đương trên 350 triệu đồng.

Vì muốn thu hồi vốn và lãi, chị P. đồng ý chuyển thêm 350 triệu. Tuy nhiên, sau đó chị P. lại nhận thêm tin nhắn thông báo phải nộp thêm khoản thuế thu nhập cá nhân 10% tức là trên 500 triệu đồng (Quốc hùn chuyển 200 triệu, chị P chuyển trên 300 triệu đồng).

Lúc này vì đã hết tiền nên chị P phải vay mượn tiền của bạn bè, người thân để nộp vào nhưng vẫn không thể rút được tiền. Chị tiếp tục nhận thông báo với nội dung “với lý do tránh lạm phát cần xác minh tài khoản nguồn, yêu cầu dùng tài khoản chính chủ chuyển 5% tương đương 250 triệu đồng và sẽ trả lại khi xác nhận tài khoản hoàn thành”.

Lúc này chị mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Cơ quan chức năng nhận định chiêu thức lừa đảo này không mới nhưng ngày càng biến tướng tinh vi hơn. Qua sự việc này, Phòng CSHS khuyến cáo người dân cẩn trọng, không nghe lời dụ dỗ lãi suất cao mà tham gia các sàn giao dịch ảo, đầu tư tài chính trên mạng không uy tín để tránh bị mất tài sản.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) từng nhiều lần cảnh báo về nhiều website chứng khoán, ứng dụng đầu tư tài chính trên điện thoại không được cấp phép mà vẫn hoạt động trên thị trường.

Đó là một số app như: Infina, Savenow, BUFF,…quản lý danh mục đầu tư chứng khoán và hoạt động môi giới chứng khoán, cho vay ký quỹ chứng khoán tại các website như greenstock.vn, app Greenstock.

Theo UBCKNN, việc huy động vốn được thực hiện dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán có thể khiến nhà đầu tư gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Do vậy, nhà đầu tư/người dân cần thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.

Hà Ly (t/h)