Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Người dưới 18 tuổi có được làm thẻ ATM không?

Vũ Ngọc Quỳnh

Điều kiện làm thẻ ATM cho người dưới 18 tuổi khá đơn giản, chỉ cần chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân nhưng một số ngân hàng vẫn cần phụ huynh đi cùng.

dieu-kien-lam-the-atm-cho-nguoi-duoi-18-tuoi-antt-1697794072.jpg
Công dân có độ tuổi từ 15 tuổi trở lên, đã được cấp CMND/CCCD và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự thì có thể mở ATM nội địa. Ảnh minh hoạ

Hiện nay với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử việc, thanh toán trực tuyến cũng trở nên phổ biến hơn một trong những hình thức để thanh toán trực tuyến đó là sử dụng thẻ ngân hàng.Tuy nhiên có rất nhiều người còn thắc mắc dưới 18 tuổi có thể mở thẻ ngân hàng được không và điều kiện là gì.

Trước đây, khi Thông tư 19/2016/TT-NHNN còn hiệu lực, chỉ có cá nhân từ đủ 18 trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mới được sử dụng cả thẻ ghi nợ, thẻ trả trước lẫn thẻ tín dụng. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi dù có tài sản riêng thì cũng chỉ được sử dụng thẻ ghi nợ (không được thấu chi) và thẻ trả trước.

Đến khi thông tư 28/2019/TT-NHNN ban hành, công dân có độ tuổi từ 15 tuổi trở lên, đã được cấp chứng minh nhân dân/căn cước công dân và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự thì có thể mở ATM nội địa.

Điều kiện làm thẻ ATM cho người dưới 18 tuổi khá đơn giản, chỉ cần chứng minh nhân dân/căn cước công dân là đủ. Dù vậy, ở một số ngân hàng, để đảm bảo sự chắc chắn, người dưới 18 tuổi khi đi làm thẻ ATM cần phải có phụ huynh hoặc người giám hộ đi cùng. Nếu là người nước ngoài thì thời gian cư trú hợp pháp tại Việt Nam ít nhất 12 tháng mới đủ điều kiện mở thẻ ATM nội địa.

Để mở thẻ ATM, khách hàng cần thực hiện những bước dưới đây:

Bước 1: Đến phòng giao dịch của ngân hàng muốn mở thẻ ATM

Bước 2: Nhân viên ngân hàng đưa cho khách các mẫu đơn xin mở thẻ và yêu cầu điền đầy đủ thông tin

Bước 3: Sau đó nộp đơn cùng CMND hoặc CCCD cho nhân viên kiểm tra lại

Bước 4: Nộp tiền phí làm thẻ ATM nếu có (nhiều ngân hàng sẽ miễn phí dịch vụ này)

Bước 5: Nhận giấy hẹn ngày lấy thẻ, thường là sau 7 ngày làm việc

Hà Anh (t/h)