Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Người gửi tiết kiệm cần cân nhắc điều gì?

Vũ Ngọc Quỳnh

Để tối ưu lợi ích, bên cạnh lãi suất, người gửi tiết kiệm còn cần cân nhắc đến phương thức gửi tiết kiệm, ngân hàng uy tín…

nguoi-gui-tiet-kiem-can-can-nhac-dieu-gi-antt-1700806889.jpg
Người gửi tiết kiệm cần lựa chọn và cân nhắc kỹ trước khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng nào để tối ưu lợi ích. Ảnh minh hoạ.

Tiết kiệm là sản phẩm truyền thống của ngân hàng được nhiều người lựa chọn. Để gửi tiết kiệm an toàn và tối ưu về lợi ích, người gửi cần cân nhắc một số điểm sau:

Lựa chọn ngân hàng phù hợp

Để có được nguồn tiền lãi tối đa từ khoản tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo an toàn, nên lựa chọn những ngân hàng có quy mô vừa đủ, có uy tín nhất định nhưng vẫn đảm bảo mức lãi suất có lợi.

Lãi suất là điều quan trọng

So với bất động sản, chứng khoán... gửi tiết kiệm ngân hàng không mạnh về tỷ suất sinh lời nhưng là kênh đầu tư được đánh giá là an toàn, ổn định. Vấn đề là làm cách nào để tối ưu hóa lợi nhuận khi gửi tiết kiệm và lãi suất thường là tiêu chí đầu tiên người gửi tiền quan tâm.

Tùy vào tình hình tài chính, người gửi có thể ưu tiên các ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm tốt nhất với kỳ hạn phù hợp. Nếu chưa có nhu cầu sử dụng tiền ngay, khách hàng có thể gửi kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng...Ngược lại, nếu cần sử dụng tiền, khách hàng nên gửi kỳ hạn ngắn 1 - 3 tháng.

Ngoài ra, khách hàng cũng nên cân đối lựa chọn các gói tiết kiệm phù hợp với nhu cầu như: tiết kiệm không kỳ hạn, tiết kiệm có kỳ hạn, tiết kiệm linh hoạt, tiết kiệm tích lũy...

Cân nhắc dịch vụ và tiện ích đi kèm

Bên cạnh lãi suất và mức độ uy tín của ngân hàng gửi tiền, bạn cũng nên quan tâm, tìm hiểu kỹ lưỡng các dịch vụ và tiện ích đi kèm khoản tiết kiệm để được hưởng tối đa lợi ích.

Hình thức gửi tiết kiệm

Hiện nay, các ngân hàng thường có hai hình thức gửi tiết kiệm đó là làm thủ tục tại quầy và tiết kiệm online. Với hình thức gửi tiết kiệm truyền thống, khách hàng phải đến quầy giao dịch của ngân hàng.

Với hình thức tiết kiệm online, khách hàng có thể thực hiện ở bất cứ thời gian, địa điểm nào.

Mức lãi suất của hình thức gửi tiền online và gửi tiền tại quầy có chênh lệch. Khách hàng cần tìm hiểu kỹ và cân nhắc nhu cầu của các nhân để lựa chọn hình thức phù hợp.

Lưu ý về rủi ro khi gửi tiết kiệm

Ngoài quan tâm đến cách gửi tiết kiệm lãi cao thì người gửi cũng cần lưu ý về rủi ro khi gửi tiết kiệm. Mặc dù được biết đến là hình thức đầu tư an toàn nhất, tuy nhiên gửi tiết kiệm tại ngân hàng cũng có những rủi ro nhất định:

- Ngân hàng có thể phá sản: Trên thực tế, tỷ lệ ngân hàng phá sản là rất thấp.

- Rủi ro do gửi tiền bên ngoài ngân hàng: Lợi dụng mối quan hệ quen biết, nhiều nhân viên ngân hàng đã lôi kéo khách hàng làm thủ tục mở sổ tiết kiệm tại nhà hoặc nơi khác không phải ở ngân hàng. Rất nhiều người đã gặp phải rắc rối, thậm chí mất hết số tiền gửi từ chính việc làm này.

- Vấn đề bảo mật thông tin khi gửi tiền online: Hình thức gửi tiền online được nhiều người ưa chuộng bởi tiết kiệm thời gian đi lại và không cần quản lý sổ tiết kiệm giấy. Tuy nhiên, khách hàng có thể trở thành nạn nhân của các tội phạm công nghệ cao do click vào các trang không an toàn, trang rác có cài virut; nhấp vào link không rõ nguồn; tải về các ứng dụng, tài liệu có chứa mã độc…

Để gửi tiền trong ngân hàng an toàn và giảm thiểu các rủi ro, người gửi tiền cần lưu ý:

- Nên chọn các ngân hàng lớn và uy tín để gửi tiết kiệm.

- Giao dịch thực hiện trực tiếp tại ngân hàng, giữ sổ tiết kiệm an toàn.

- Nếu gửi tiền online không nên truy cập vào các trang web hay đường link do người lạ gửi, không tiết lộ mã OTP cho bất kỳ ai, giữ bảo mật nhiều lớp cho điện thoại.

Hà Anh (t/h)