Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhiều thành phố Trung Quốc bất ngờ truy thu thuế từ hàng chục năm trước, có công ty bị ‘đòi’ gần 12 triệu USD

CafeLand

Việc tiến hành điều tra thuế từ 20 - 30 năm trước được cho là có vẻ hơi “cực đoan”.

Nhiều thành phố tại Trung Quốc gặp khó khăn về tiền bạc đang phải truy thu thuế doanh nghiệp từ vài năm trước, hoặc thậm chí vài thập kỷ. Theo CNN, ít nhất 8 công ty đại chúng lớn của Trung Quốc đã nhận được yêu cầu thanh toán các khoản thuế trong quá khứ, có trường hợp từ tận những năm 1990.

Cụ thể, nhà sản xuất sữa đậu nành lớn nhất Trung Quốc V V Food & Beverage cho biết một công ty con của họ đã nhận được yêu cầu trả tổng cộng 85 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 11,7 triệu USD) từ chính quyền thành phố Chi Giang ở tỉnh Hồ Bắc. Cơ quan thuế cho biết công ty trên đã không khai thuế trong 16 năm từ 1994 đến 2009.

V V Food & Beverage không phải công ty duy nhất bất ngờ bị truy thu thuế. Sự việc khiến một số doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng sản xuất hoặc cho nhân viên nghỉ việc vì không thể thanh toán tiền thuế và phí phạt.

Động thái mới nhất cho thấy chính quyền địa phương Trung Quốc đang tìm cách để tăng nguồn thu trước áp lực tài chính. Nền kinh tế suy yếu trong khi thị trường bất động sản xuống dốc.

Trong quá khứ, Trung Quốc thường dựa vào việc bán đất để chi trả cho các dự án. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng bất động sản từ năm 2021 đã khiến nguồn thu này sụt giảm đáng kể. Nhiều chính quyền phải sử dụng các biện pháp khác thường để huy động tiền hoặc giảm chi tiêu, trong đó cắt giảm trợ cấp nhiên liệu vào giữa mùa đông.

Nhiều thành phố Trung Quốc bất ngờ truy thu thuế từ hàng chục năm trước, có công ty bị ‘đòi’ gần 12 triệu USD- Ảnh 1.

Theo CNN, sau khi các trường hợp truy thu thuế được công khai trên mạng xã hội, Cục Quản lý Thuế Nhà nước Trung Quốc đã đưa ra một số tuyên bố nhằm trấn an. Một số cơ quan thuế đã điều tra các hành vi sai phạm của các doanh nghiệp, song khẳng định sẽ không tiến hành chiến dịch thanh tra “trên phạm vi toàn quốc hay nhắm vào một số lĩnh vực cụ thể”. “Chúng tôi hoàn toàn hiểu được mối lo ngại của cộng đồng doanh nghiệp và công chúng”, tuyên bố còn viết.

Tuy nhiên, theo ông Frank Tian Xie, Giáo sư tại Đại học South Carolina Aiken, việc tiến hành điều tra thuế từ 20 - 30 năm trước nghe có vẻ hơi “cực đoan”. Ông cảnh báo các khoản nợ thuế, phí phạt và tiền lãi trong khoảng thời gian dài như vậy có thể “rất lớn” và vượt quá khả năng thanh toán của nhiều doanh nghiệp.

Cho tới nay, nhiều công ty tư nhân hoạt động trong nhiều lĩnh vực đã bị ảnh hưởng nặng nề. V V Food & Beverage cho biết vẫn chưa được thông báo chính xác khoản tiền phạt, song rất có thể cao hơn hóa đơn thuế thực tế là 11,7 triệu USD. Tuần trước, nhà sản xuất phụ gia dầu Ningbo Bohui Chemical Technology cũng đã phải ngừng sản xuất vì gặp phải “khó khăn về dòng tiền”. Ningbo Bohui cảnh báo: “Chúng tôi sẽ chuyển từ lãi thành lỗ lớn trong năm 2023”.

Công ty y tế PKU Healthcare ở Trùng Khánh, nhà sản xuất vật liệu đóng gói Shunho New Materials ở Thượng Hải, công ty chứng khoán ChinaLin Securities ở Thâm Quyến và hãng dược phẩm Yixintang Pharmaceutical ở Vân Nam là những cái tên đã thanh toán tiền nợ thuế cho chính quyền địa phương Tường hợp lâu nhất là bị truy thu từ 7 năm trước.

Công ty đầu tiên báo cáo về tình trạng bị truy thu thuế là LianTronics, nhà sản xuất lớn về màn hình LED. Hồi tháng 1, LianTronics bị chính quyền Thâm Quyến yêu cầu thanh toán 19,8 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,7 triệu USD) tiền thuế cho năm 2017 và 20,2 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,8 triệu USD) tiền phạt.

Theo: CNN

Vũ Anh

Vũ Anh