Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định Vingroup không bao giờ 'khất' một đồng nợ nào, mong người dân sẽ chung tay đưa VinFast vươn lên top đầu thế giới

CafeLand

Những gì các doanh nghiệp khác làm được, ông Phạm Nhật Vượng sẽ để cho họ làm, còn Vingroup sẽ làm những thứ doanh nghiệp Việt không làm được.

Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định Vingroup không bao giờ 'khất' một đồng nợ nào, mong người dân sẽ chung tay đưa VinFast vươn lên top đầu thế giới- Ảnh 1.

Tại ĐHCĐ thường niên của tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC), câu chuyện được cổ đông quan tâm nhất chính là những thông tin xung quanh VinFast - hãng xe điện trong hệ sinh thái tập đoàn. Các cổ đông tỏ ra lo ngại về câu chuyện dòng tiền của VinFast hay Vingroup, những khó khăn mà VinFast gặp phải cũng nhưng bao giờ VinFast hết lỗ. 

Trả lời từng thắc mắc của cổ đông về VinFast, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết việc nghi ngờ dòng tiền và năng lực của Vingroup là không có cơ sở. Theo ông nhiều người nghi ngờ vì toàn nghe tin đồn.

"Công ty chưa bao giờ chậm trả nợ ngân hàng một đồng nào, dù gốc hay lãi. Tất cả mọi kế hoạch tài chính đều được đặt ra một cách rõ ràng và thực hiện nghiêm túc". Vị tỷ phú này khẳng định. 

Trong đại hội, Chủ tịch Vingroup thừa nhận thị trường đang có nhiều khó khăn. Tuy nhiên những gì khó khăn nhất đã qua. Nhìn vào doanh số, VinFast đã lần đầu tiên trở thành hãng xe có doanh số lớn nhất Việt Nam. Công ty đang tiến lên một cách chắc chắn. 

Chúng tôi thực hiện dự án VinFast vì trách nhiệm với xã hội, vì muốn đóng góp cho quốc gia một thương hiệu tầm cỡ quốc tế. VinFast không chỉ sản xuất xe mà còn muốn bước vào top đầu ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup

Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định làm VinFast không dễ, dễ đã không đến lượt Vingroup. Đã có rất nhiều thế lực dồn vào để chống phá VinFast, và điều đó không phải tự nhiên. Vị tỷ phú này cũng khẳng định Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đây không chỉ đơn thuần là câu câu chuyện kinh doanh. Bây giờ VinFast là câu chuyện trách nhiệm của Vingroup. 

"Năm ngoái tôi đã tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD. Tới đây tôi sẽ thu xếp tài sản của mình và tài trợ thêm 1 tỷ USD nữa cho hãng xe điện. Tôi cũng mong mọi người cùng chung tay đóng góp", tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh. 

Tôi mong muốn toàn thể người dân Việt Nam có thể chung tay ủng hộ cho VinFast để đẩy thương hiệu này lên top đầu thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup


Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng cho biết nếu cả xã hội chung tay xây dựng VinFast thì các thành viên trong tập đoàn cũng không thế chối bỏ trách nhiệm đó. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Vingroup cũng cho biết thêm rằng việc xây dựng nhà máy tại nước ngoài mang lại nguồn lợi khủng khiếp cho VinFast. Chẳng hạn nếu chi 2 tỷ USD để xây nhà máy tại Mỹ thì Vingroup có thể nhận hỗ trợ hơn 2 tỷ USD từ chính sách và thuế phí. VinFast khó cạnh tranh với các hãng khác vì chi phí logistics, thuế quá cao, nếu xây nhà máy tại Mỹ có thể giảm chi phí và tạo đòn bẩy chiếm được thêm nhiều thị phần tại Mỹ.

"Cả 3 nước mà VinFast định xây dựng nhà máy đều có những hỗ trợ lớn cho công ty. Và chúng tôi cũng sẽ cố gắng huy động vốn tại các đất nước đó để vận hành nhà máy", ông Phạm Nhật Vượng khẳng định. 

Vị tỷ phú này cũng cho biết tỷ lệ nội địa hóa của VinFast hiện đã đạt mức 80% theo tiêu chuẩn của Nhà nước, nếu tính theo chi tiết linh kiện cũng đạt trên 50% rồi.  Trước đây người Việt bị coi là một con vít còn không làm được, bây giờ còn có thể sản xuất được xe ô tô với mức nội địa hóa rất cao. Đây cũng sẽ là cơ hội để phát triển nền công nghiệp của Việt Nam. 

Những gì các doanh nghiệp khác làm được, chúng tôi sẽ để cho họ làm, còn chúng tôi sẽ làm những thứ doanh nghiệp Việt không làm được.
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup

Trọng Hiếu

Trọng Hiếu