Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị  9-10 năm tù, hai con gái 4-6 năm tù

Hà Thị Lưu Luyến

Đại diện VKS đề nghị phạt ông Trần Quí Thanh 9-10 năm tù, Trần Uyên Phương 5-6 năm tù và Trần Ngọc Bích 4-5 năm tù cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên.

Chiều 24/4, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm ông Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và hai con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).

VKSND TP.HCM nêu quan điểm luận tội các bị cáo. Theo đó, giữ quan điểm truy tố các bị cáo về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

ong-tran-qui-thanh-bi-de-nghi-9-10-nam-tu-hai-con-gai-4-6-nam-tu-antt-1713960806.png
Bị cáo Trần Quí Thanh tại tòa. Ảnh: Công Thư

Đại diện VKS xác định bản chất hợp đồng chuyển nhượng tài sản của ông Thanh và 4 bị hại gồm Đặng Thị Kim Oanh, Nguyễn Văn Chung, Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông (cùng ngụ TP.HCM) là cho vay. Tuy nhiên, việc cho vay này bị che giấu bởi các hợp đồng chuyển nhượng tài sản/cổ phần dự án.

Cụ thể, trong thời gian từ năm 2019-2020, ông Thanh và hai con gái cho 4 bị hại nói trên vay tiền với lãi suất 3%/tháng. Bên cho vay không làm giấy tờ vay mượn mà yêu cầu những người cần vay tiền phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản. Số tài sản này gồm bất động sản, cổ phần của dự án bất động sản.

Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, nợ lãi theo thỏa thuận thì cha con ông Thanh nại nhiều lý do để không trả lại tài sản cho người vay.

Bị cáo Trần Quí Thanh là người trực tiếp trao đổi với người vay tiền nên phải chịu trách nhiệm chính. Theo chỉ đạo của bị cáo Thanh, 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đứng tên nhận chuyển nhượng tài sản. Sau đó, nhóm của Thanh nhanh chóng làm các thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần nên cần có mức án tương xứng, đủ tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

VKS ghi nhận các bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên. Tình tiết giảm nhẹ được ghi nhận như tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp cho xã hội kinh tế địa phương, phòng chống dịch COVID-19 và khắc phục hậu quả hơn 183 tỷ đồng...

Từ các nhận định trên, đại diện VKS đề nghị tòa án cùng cấp tuyên phạt Trần Quí Thanh từ 9 – 10 năm tù; Trần Uyên Phương từ 5-6 năm tù; Trần Ngọc Bích từ 4-5 năm tù cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Về phần dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên theo quy định pháp luật.

Hà Ly (t/h)