Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sắp công bố kết quả kiểm tra toàn diện Tiktok tại Việt Nam

Phạm Thị Tâm

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố kết quả kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam vào tháng 7.

Ngày 30/6, tại Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ông Lê Quang Tự Do- Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, lần đầu tiên Bộ TT&TT tổ chức kiểm tra toàn diện một nền tảng xuyên biên giới lớn ở Việt Nam, là TikTok.

sap-cong-bo-ket-qua-kiem-tra-toan-dien-tiktok-tai-viet-nam-antt-1688200337.PNG
Đoàn kiểm tra đang thực hiện các bước cuối và tháng 7 sẽ công bố kết quả kiểm tra toàn diện TikTok Việt Nam. Ảnh minh họa

Nhiều Bộ, ban, ngành cùng vào cuộc kiểm tra, chia sẻ trách nhiệm quản lý nền tảng xuyên biên giới. Đây cũng là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể.

“Hiện nay, đoàn kiểm tra đang thực hiện các bước cuối và tháng 7 sẽ công bố”, ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Theo báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, TikTok đã thực hiện việc chặn, gỡ tài khoản, kênh theo yêu cầu của cơ quan quản lý với tỷ lệ đáp ứng 92%, gỡ 415 link vi phạm và 149 tài khoản.

Theo ông Lê Quang Tự Do, đối với các nền tảng xuyên biên giới, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử tổng hợp các biện pháp nhằm duy trì ở mức cao tỷ lệ ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung xấu độc.

Từ năm 2017 tới nay, việc hợp tác và tỷ lệ đáp ứng của các nền tảng liên tục được cải thiện. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ đáp ứng cao nhất (hơn 90%), gỡ bỏ nhiều nhất từ trước đến nay.

Bộ TT&TT yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới áp dụng công nghệ rà quét tự động với quảng cáo. Tuy nhiên, hiện gần như các nền tảng đều áp dụng công nghệ phân phối quảng cáo tự động bằng AI nên việc tìm quảng cáo vi phạm rất khó.

Bộ cũng đàm phán với Facebook và YouTube để triển khai theo quy trình rút gọn.

Theo ông Do, trước đây, để gỡ một quảng cáo vi phạm, cần phải chứng minh nó vi phạm luật nào và chỉ gỡ đúng quảng cáo đó.

Hiện nay, cơ quan quản lý chỉ cần gửi một quảng cáo và chứng minh vi phạm, sau đó các quảng cáo có nội dung tương tự như "nhà tôi ba đời bán thuốc" đều phải gỡ, dẫn đến kết quả chặn lọc cao.

Ngoài ra, Bộ TTTT yêu cầu các nền tảng không bật kiếm tiền với trang, kênh có nội dung vi phạm để ngăn chặn dòng tiền quảng cáo nuôi dưỡng trang, kênh vi phạm pháp luật; các OTT (nền tảng cung cấp nội dung trên internet xuyên biên giới) cung cấp dịch vụ nội dung theo yêu cầu phải tuân thủ quy định Nghị định số 71 và Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Kết quả, Netflix đã nộp hồ sơ xin đăng ký kinh doanh tại Việt Nam; 5 OTT nộp hồ sơ đăng ký với Bộ VH-TT&DL về cung cấp phim trực tuyến.

Bên cạnh đó, 5 nhà sản xuất tivi lớn nhất cũng được Bộ TTTT yêu cầu không gắn app OTT cung cấp nội dung không có phép ở Việt Nam lên màn hình hoặc bộ điều khiển. Đây là biện pháp hữu hiệu để Netflix và nền tảng khác phải tuân thủ pháp luật.

Trong 6 tháng cuối năm, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử là tập trung hoàn thiện và tham mưu Bộ TT&TT trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 72 về quản lý Internet và thông tin trên mạng.

Bạch Hiền (t/h)