Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sau lùm xùm nợ tiền mua lúa của nông dân, Chủ tịch Lộc Trời tuyên bố "nói được, làm được", phụng sự nông nghiệp và cùng nông dân phát triển bền vững

CafeLand

HĐQT Lộc Trời định hướng sang năm 2024, ban lãnh đạo sẽ tiếp tục nâng cao vai trò quản trị doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và điều lệ công ty, luôn tinh thần "nói được, làm được" trong việc phụng sự nông nghiệp và cùng nông dân phát triển bền vững.

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (mã LTG) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, dự kiến diễn ra vào 26/6 tới đây.

Báo cáo của HĐQT đánh giá 2023 là năm có nhiều khó khăn, thách thức mang tính bất định, đặc biệt với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo như khó tiếp cận nguồn vốn vay, biến động tỷ giá, lãi suất ngân hàng tăng, giá lúa gạo trong nước khó kiểm soát. Đồng thời do tình hình dịch hại sâu bệnh ít nên ngành vật tư nông nghiệp kém khởi sắc, dẫn đến hàng hóa tồn đọng ở mức cao, gây thêm gánh nặng chi phí tài chính.

HĐQT Lộc Trời định hướng sang năm 2024, ban lãnh đạo sẽ tiếp tục nâng cao vai trò quản trị doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và điều lệ công ty, kiểm tra đôn đốc Tổng Giám đốc cũng như Ban điều hành thực hiện đầy đủ các nghị quyết của ĐHĐCĐ, đạt được mục tiêu đã cam kết với cổ đông.

"Thông qua hoạt động quản trị và xây dựng chiến lược, HĐQT tiếp tục cung cấp các hỗ trợ và kết nối cần thiết để Lộc Trời vận hành hệ sinh thái nông nghiệp hoàn thiện, hướng đến sản xuất và cung ứng ổn định các loại nông sản và sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, luôn tinh thần "nói được, làm được" trong việc phụng sự nông nghiệp và cùng nông dân phát triển bền vững", báo cáo của HĐQT Lộc Trời được ký bởi Chủ tịch HĐQT Huỳnh Văn Thòn nêu rõ.

Nhìn lại năm 2023, trái ngược với bức tranh tích cực trong xuất khẩu, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ngành gạo lại không được như kỳ vọng. Cụ thể Lộc Trời ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục với hơn 16.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ 16,5 tỷ đồng, giảm đến 96% so với năm trước, đồng thời giảm tới 94% so với con số trong báo cáo tự lập (265 tỷ đồng). Đây cũng là khoản lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp này được ghi nhận kể từ khi lên sàn chứng khoán.

Bước sang quý đầu năm 2024, doanh thu của Lộc Trời đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên công ty vẫn lỗ sau thuế tới 96 tỷ đồng trong quý 1/2024, cao hơn mức lỗ của cùng kỳ năm trước.

Theo lý giải từ Lộc Trời, để thu mua gạo và chế biến, xuất khẩu, công ty phải ứng trước tiền sản xuất, giống... cho nông dân với lãi suất 0%. Trong khi đó, công ty lại phải vay vốn ngân hàng với lãi cao trong giai đoạn thị trường vốn khó khăn. Đây chính là nguyên nhân chính "ăn mòn" lợi nhuận tạo ra. Cộng thêm việc lỗ tỷ giá hối đoái khiến lợi nhuận của Lộc Trời bị bào mòn.

photo-1716287938276

Không chỉ kinh doanh thua lỗ, Lộc Trời còn có thêm tai tiếng khi nợ tiền lúa của nông dân ở An Giang và một số địa phương khác ở ĐBSCL hàng trăm tỷ đồng. Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy, trong vụ Đông Xuân 2023 - 2024, Tập đoàn Lộc Trời đã ký hợp đồng tiêu thụ trên 16.070 ha. Vào thời điểm ngày 12/4/2024, Tập đoàn Lộc Trời còn nợ của 928 nông dân với tổng số tiền gần 246 tỷ đồng. Thời gian cam kết chi trả dứt điểm toàn bộ số tiền còn nợ nông dân chậm nhất đến ngày 26/4/2024.

Tuy nhiên tính đến ngày 9/5/2024, Tập đoàn Lộc Trời vẫn còn chưa thanh toán cho nông dân số tiền hơn 159 tỷ đồng.

Lộc Trời lý giải việc chậm trễ trong thanh toán là do gặp khó khăn trong việc thu xếp dòng tiền từ các khoản vay ngân hàng, trong khi các khách hàng quốc tế cũng chậm thanh toán. Để giải quyết vấn đề, công ty chấp nhận bán lúa với giá thấp để nhanh chóng có tiền trả nợ và đẩy nhanh tiến độ làm việc với các ngân hàng, đối tác nhằm giải ngân cho nông dân.

Công ty cũng cam kết trả lãi suất 0,8% một tháng (9,6% một năm) cho nông dân từ ngày 27/4 trở về sau và mỗi tuần trả một phần và trả dứt điểm đến ngày 20/5/2024. Đồng thời, HĐQT trong ngày 8/5 cũng thông qua Nghị quyết chấp thuận cho Chủ tịch HĐQT Huỳnh Văn Thòn thế chấp toàn bộ gần 3,2 triệu cổ phần (3,15% vốn) để bảo đảm cho việc thực hiện các nghĩa vụ của Lộc Trời phát sinh từ và/hoặc liên quan đến (các) hạn mức tín dụng được cấp bởi các tổ chức tín dụng.

Cập nhật mới nhất, Lộc Trời đã có thông báo hoàn tất thanh toán tiền lúa cho bà con nông dân khu vực ĐBSCL sau sự cố dòng tiền. Cụ thể, trong ngày 20/5/2024, Lộc Trời đã phối hợp với ngân hàng Tiên Phong (TPBank) hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa còn thiếu, thực hiện đúng cam kết với bà con nông dân và chính quyền địa phương.

Song song, HĐQT Lộc Trời đã quyết định không thi hành Nghị quyết ngày 8/5 về việc thế chấp cổ phần của Chủ tịch nói trên.


Bắc Kiên

Bắc Kiên