Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thị trường trái phiếu thứ cấp dự kiến vận hành trong tháng 7

Phạm Thị Tâm

Đại diện UBCKNN cho biết, thị trường giao dịch trái phiếu phát hành riêng lẻ dự kiến đưa vào vận hành tháng 7 tới, kỳ vọng góp phần tháo gỡ được nút thắt trên thị trường này.

diem-danh-mot-so-thuong-vu-phat-hanh-trai-phieu-khung-trong-thang-5-antt-1686825130.PNG
UBCKNN kỳ vọng khi thị trường trái phiếu thứ cấp được vận hành sẽ đóng góp một phần trong việc tháo gỡ nút thắt của thị trườngnày trong thời gian vừa qua. Ảnh minh họa

Tại buổi tọa đàm với chủ đề “Khơi thông dòng vốn trên thị trường chứng khoán”, bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước) cho biết, những biến động khó lường của thị trường trong thời gian gần đây là kinh nghiệm rất lớn đối với tất cả nhà đầu tư, cũng như các cơ quan quản lý trong việc điều hành thị trường trước sức ép lớn từ các yếu tố khách quan, đồng thời vẫn có những khía cạnh để phát triển bền vững.

UBCKNN đang xây dựng chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 và sau khi lấy ý kiến từ nhiều bộ ngành, chiến lược đã chính thức được đưa lên Thủ tướng.

Một trong những ý tưởng quan trọng của chiến lược này là phát triển bền vững, tức không quá chú trọng đi vào tăng trưởng về số lượng và quy mô, mà đi sâu các giải pháp để hỗ trợ thị trường phát triển bền vững, tăng khả năng chống chịu trước các biến động.

Theo bà Bình, về cơ bản vẫn dựa trên 4 trụ cột chính, một trong đó là quản trị công ty. Để thị trường chứng khoán tốt thì cần doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng tốt.

Đó là lý do tại sao việc nâng cao chất lượng quản trị công ty của doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng hướng đến thông lệ tốt về môi trường - quản trị - xã hội (ESG) là vấn đề hướng đến, tạo nền tảng doanh nghiệp đạt chất lượng không ở thị trường Việt Nam mà tiếp cận được cả thị trường vốn quốc tế.

Bà Bình cho biết, một trong những nhiệm vụ trong thời gian tới đây, SSC sẽ cố gắng triển khai ngay các sản phẩm khác trên thị trường phái sinh như sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN100 trong tương lai gần, tiếp tục là hợp đồng tương lai với tài sản cơ sở khác, sau đó tiến tới hợp đồng quyền chọn như thông lệ trên thế giới.

Để hỗ trợ cho tất cả việc này, cơ quan quản lý sẽ sớm đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới KRX, hệ thống này không chỉ hỗ trợ triển khai các sản phẩm mới mà còn hỗ trợ cho cơ quan quản lý trong công tác giám sát thị trường dựa trên ứng dụng tiến bộ Công nghệ thông tin.

Để hỗ trợ cho tất cả việc này, cơ quan quản lý sẽ sớm đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới KRX, hệ thống này không chỉ hỗ trợ triển khai các sản phẩm mới mà còn hỗ trợ cho cơ quan quản lý trong công tác giám sát thị trường dựa trên ứng dụng tiến bộ công nghệ thông tin.

Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán thông tin thêm, tháng 7 tới đây sẽ vận hành thị trường thứ cấp (thị trường giao dịch cho các trái phiếu riêng lẻ). UBCKNN kỳ vọng khi thị trường được đưa ra sẽ đóng góp một phần trong việc tháo gỡ nút thắt của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.

Khi thị trường được vận hành, các công ty chứng khoán thành viên sẽ là thành tố rất quan trọng trong việc kiểm soát tốt các nhà đầu tư (đúng là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp).

Hiện, UBCKNN đang tích cực trong công tác sửa đổi Nghị định 155, bổ sung các vấn đề liên quan trực tiếp đến hoạt động chào bán theo hướng giảm thủ tục hành chính và làm rõ các nội dung trong hồ sơ để doanh có thể tiếp cận và thực hiện hồ sơ nhanh gọn, thuận lợi nhất.

Bạch Hiền (t/h)