Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

UBTVQH không đồng ý giảm thuế VAT với tất cả hàng hoá, dịch vụ

Hà Thị Lưu Luyến

UBTVQH không đồng tình đề xuất giảm thuế VAT với tất cả hàng hóa, dịch vụ, thay vào đó, đề nghị chỉ áp dụng giảm thuế VAT như năm 2022, tức không giảm với ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm.

Ngày 13/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 23, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về về dự thảo Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc- người thừa uỷ quyền Thủ tướng đọc tờ trình, cho biết Chính phủ đề xuất tất cả hàng hoá, dịch vụ đang chịu thuế VAT 10% được giảm về 8%. Theo đó, cơ sở kinh doanh (hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) được giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm tính thuế VAT khi xuất hoá đơn với hàng hoá, dịch vụ chịu thuế này.

Cơ sở kinh doanh (hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) được giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm tính thuế VAT khi xuất hoá đơn với hàng hoá, dịch vụ chịu thuế này. Thời gian giảm thuế VAT về 8% được Chính phủ đề xuất áp dụng trong 6 tháng, tức đến hết 2023.

Việc giảm thuế giá trị gia tăng theo phương án nêu trên dự kiến số giảm thu ngân sách khoảng 5.800 ngàn tỷ đồng/tháng, nếu áp dụng trong 6 tháng cuối năm thì tương đương khoảng 35.000 tỷ đồng.

ubtvqh-khong-dong-y-giam-thue-vat-voi-tat-ca-hang-hoa-dich-vu-1683952582.jpeg
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trình bày tờ trình về giảm thuế VAT sáng 13/5. Ảnh: Người lao động

Đánh giá về tác động đến tăng trưởng kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ việc giảm thuế giá trị gia tăng sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2023.

Người dân là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này, việc giảm thuế VAT đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế VAT 10% sẽ góp phần giảm giá bán, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế VAT thuế suất 10%, việc giảm thuế VAT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Về phía cơ quan thẩm tra, bà Nguyễn Vân Chi- Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách cho biết thường trực Uỷ ban không đồng tình việc giảm thuế VAT 2% với tất cả hàng hoá, dịch vụ. Thay vào đó, cơ quan thẩm tra đề nghị chỉ áp dụng như đã thực hiện năm ngoái theo Nghị quyết 43 - tức không giảm 2% thuế VAT với các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm.

Việc này theo cơ quan thẩm tra giúp ngân sách Nhà nước giảm ít hơn khoảng 9.000 tỷ đồng so với phương án hạ thuế với tất cả hàng hoá, dịch vụ.

Cũng theo bà Nguyễn Vân Chi, hồ sơ trình của Chính phủ không giải trình rõ lý do đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng đối với một số ngành, lĩnh vực lớn. Bà Chi nói thêm, trong hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh, đầu năm 2022 khi ban hành Nghị quyết số 43, Quốc hội đã cân nhắc và loại trừ một số lĩnh vực không thật sự cần thiết ra khỏi diện áp dụng giảm thuế GTGT.

Vào thời điểm hiện nay, dự kiến thu ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách không đồng tình với việc mở rộng phạm vi áp dụng và đề nghị chỉ nên tiếp tục giảm thuế VAT với phạm vi như đã thực hiện trong năm 2022 theo Nghị quyết số 43.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng áp dụng phạm vi đối tượng giảm thuế như Nghị quyết 43 đã được đánh giá kỹ, cũng thuận lợi cho Chính phủ trong thực thi chính sách. Thời gian áp dụng từ 1/7 đến 31/12/2023.

"Giảm thuế VAT để kích cầu tiêu dùng, có lợi cho người dân, doanh nghiệp nhưng cũng không được giảm ngân sách. Nếu giảm thuế mà ảnh hưởng tới các chỉ tiêu ngân sách thì Quốc hội sẽ không đồng ý", Chủ tịch Quốc hội nói.

Do vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ hơn về tác động chính sách, việc giảm thuế có thực sự kích cầu hay không, cũng như phạm vi áp dụng. Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong dự thảo Nghị quyết cần quy định Chính phủ có trách nhiệm triển khai kịp thời.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết UBTVQH thống nhất bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để trình Quốc hội xem xét, quyết định việc giảm thuế VAT. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết.

Trước đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bổ sung đề xuất giảm thuế VAT vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2023, trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 5, dự kiến khai mạc vào 22/5.

Hà Ly (t/h)