Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ án Thuduc House: Xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Phó cục trưởng cục Thuế TP.HCM

Hà Thị Lưu Luyến

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Thuduc House, sau khi bị tuyên phạt sơ thẩm 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó cục trưởng Cục thuế TP.HCM) có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Hôm nay (22/4), TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm, xem xét kháng cáo của 43/67 bị cáo và 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án trong vụ án xảy ra tại Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục thuế T.PHCM và các đơn vị liên quan. Phiên phúc thẩm dự kiến kéo dài đến ngày 26/4.

Trong 43 bị cáo kháng cáo, có Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (cựu Tổng Giám đốc Thuduc House; bị tuyên phạt 6 năm tù về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng"); Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM; bị tuyên phạt 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí").

Trong đó, cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng bản thân không có động cơ vụ lợi, thực hiện nhiệm vụ theo chức trách, hiểu biết pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế từng thời kỳ. Mặt khác, hậu quả vụ án đã khắc phục 100% nên ngân sách nhà nước không bị thất thoát.

xet-xu-vu-an-thuduc-house-xem-xet-khang-cao-xin-giam-nhe-hinh-phat-cua-cuu-pho-cuc-truong-cuc-thue-tp-hcm-1713756687.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: VietNamNet

Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP.HCM cũng đã gửi công văn tới các cơ quan tố tụng, xác định rằng các công chức là bị cáo đã thực hiện đúng quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng theo chỉ đạo của các văn bản cấp trên. Cục Thuế đề nghị giảm nhẹ hình sự đối với các bị cáo là các cựu công chức của cơ quan này, vì đã có nỗ lực xuất sắc trong công tác, không vụ lợi trong việc phát hiện hành vi gian dối của doanh nghiệp.

Tại phiên xét xử sở thẩm hồi tháng 6/2023, TAND TP.HCM kết án 67 bị cáo trong vụ án, với 10 tội danh: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Sản xuất buôn bán hàng giả”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”, “Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”; “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo nội dung vụ án, từ năm 2016 - 2020, Trịnh Tiến Dũng (chủ mưu đã bỏ trốn và cư trú tại Mỹ từ năm 2019) dùng giấy tờ giả để thành lập hàng trăm doanh nghiệp ở trong và ngoài nước để xuất nhập khẩu hàng hóa linh kiện điện tử.

Theo chỉ đạo của Dũng, các công ty trong nước mua bán hàng hóa với nhau để hợp thức việc nâng khống giá trị hàng hóa bán hàng nhằm chuyển tiền trái phép từ nước ngoài về Việt Nam, hoặc lập hồ sơ mua hàng có giá trị cao ở nước ngoài để hợp thức việc chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài.

Cơ quan tố tụng xác định, Dũng và đồng phạm vận chuyển trái phép 1.205 tỷ đồng (hơn 51,6 triệu USD) từ Việt Nam ra nước ngoài và vận chuyển trái phép gần 24 triệu USD (tương đương hơn 555 tỷ đồng) từ nước ngoài về Việt Nam.

Từ tháng 2/2018 đến tháng 6/2019, Dũng chỉ đạo nhân viên móc nối với các cựu lãnh đạo Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài để bán hàng hóa linh kiện điện tử cho các đối tác.

Tổng giá trị các lô hàng xuất khẩu là hơn 158 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu bằng 0%. Để hợp thức đầu vào, Thuduc House lập, ký 334 hợp đồng mua bán linh kiện điện tử trong nước với nhiều công ty với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó có 10% tiền thuế giá trị gia tăng.

Sau đó, công ty này lập 19 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 430 tỷ đồng. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cục thuế TP.HCM ban hành 15 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng cho Thuduc House với tổng số tiền hơn 365 tỷ đồng..

Ba bị cáo gồm Đào Thị Nga (cựu cán bộ Chi cục thuế quận 1), Nguyễn Phương Nam (cựu cán bộ Chi cục thuế quận 3) và Ngô Huỳnh Lũy (cựu cán bộ Chi cục thuế quận 5), đã nhận tiền từ bị cáo Lưu Thị Ngát (nguyên Giám đốc Công ty Khánh Hưng), để tạo điều kiện cho 17 công ty 'ma' của Ngát bán hóa đơn giá trị gia tăng cho các công ty thuộc nhóm Trịnh Tiến Dũng.

CQĐT xác định, bị cáo Hạnh và các cán bộ Cục Thuế TP.HCM đã ký duyệt các quyết định hoàn thuế cho Thuduc House 15 kỳ (từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2019) trái quy định, bỏ qua các dấu hiệu rủi ro quản lý thuế, gây thất thoát cho Nhà nước 365 tỷ đồng.

Theo HĐXX, bà Hạnh là người chỉ đạo, ký các quyết định hoàn thuế cho Thuduc House đối với 15 kỳ trái quy định, bỏ qua các dấu hiệu rủi ro về thuế; Không áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý hoàn thuế để có ý kiến chỉ đạo các bộ phận giải quyết hoàn thuế cho Thuduc House áp dụng đúng, đầy đủ quy trình và các văn bản hướng dẫn về quản lý hoàn thuế, gây thất thoát cho Nhà nước 365 tỷ đồng. Do đó, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Hạnh 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Đối với hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" của nguyên 7 cán bộ hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I.

Theo đó, 7 bị cáo này được phân công kiểm tra thực tế hàng hóa tại hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I. Tuy nhiên, các bị cáo đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao dẫn đến việc không phát hiện được 4 lô hàng bị phân luồng "đỏ" khai báo hải quan không trùng khớp so với hàng hóa thực tế.

Mặc dù vậy, các cán bộ hải quan vẫn cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan cho các lô hàng và không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng, Mạc Văn Nguyện cùng đồng phạm.

Về trách nhiệm dân sự, bản án sơ thẩm tuyên buộc Thuduc House phải trả cho Cục Thuế TP.HCM 365 tỷ đồng. Số tiền này được Thuduc House nộp cho cơ quan điều tra trước khi xét xử vụ án.

Hà Ly (t/h)