Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Bắt đầu tuyên án với Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo

Hà Thị Lưu Luyến

Hôm nay (11/4), TAND TP.HCM sẽ tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB và các đơn vị liên quan.

Sau hơn 1 tháng xét xử và nghị án, hôm nay (11/4), TAND TP.HCM sẽ tuyên án vụ bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội, xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Khoảng 6h15 cùng ngày, đoàn xe dẫn giải các bị cáo vào khuôn viên tòa án. Cảnh sát nhanh chóng dẫn giải bà Lan vào phòng xử án.

xet-xu-vu-van-thinh-phat-bat-dau-tuyen-an-voi-truong-my-lan-va-85-bi-cao-1712802138.PNG
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên xét xử sáng 11/4. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Trước đó, VKS cho biết tính đến tháng 10/2022, bị cáo Lan đã thâu tóm và nắm giữ trên 91% vốn điều lệ của SCB; các cá nhân, tổ chức đứng tên cổ phần tại SCB đều khai đứng tên hộ cho Trương Mỹ Lan. Với số lượng cổ phần trên 91% nắm giữ, Trương Mỹ Lan là người nắm quyền hạn của Đại hội đồng cổ đông và là người chủ mưu, cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động tại SCB đủ thoả mãn các yếu tố cấu thành của tội tham ô tài sản.

VKS cáo buộc, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2022, SCB đã giải ngân cho nhóm bà Lan hơn 2.500 khoản vay, với tổng số tiền hơn 1.066.000 tỷ đồng (chiếm 93% số tiền cho vay của SCB). Đến năm 2022, nhóm bà Lan còn gần 1.300 khoản vay, dư nợ tại SCB hơn 677.000 tỷ đồng, nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi. Hành vi của bà Lan và đồng phạm gây thiệt hại cho SCB 498.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, VKS xác định, để che giấu hành vi phạm tội khi bị thanh, kiểm tra, bà Lan đã chỉ đạo các lãnh đạo SCB mua chuộc cán bộ, lãnh đạo Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng, Lãnh đạo NHNN TPHCM để bưng bít và che giấu thông tin sai phạm, báo cáo kết quả thanh, kiểm tra không trung thực, không đầy đủ.

Tại phần luận tội, VKS đã đề nghị mức án đối bị cáo Trương Mỹ Lan tử hình về tội tham ô tài sản, 20 năm tù về tội đưa hối lộ và 19 - 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt tử hình.

85 bị cáo còn lại, VKS đề nghị mức án tù chung thân đến ba năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Về dân sự, đại diện VKS bảo lưu quan điểm, buộc bị cáo Trương Mỹ Lan có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại, do hành vi phạm tội của bị cáo Lan gây ra là 677.286 tỷ đồng và số lãi phát sinh của hậu quả thiệt hại này, theo quy định pháp luật.

Các bị cáo Dương Tấn Trước (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Tường Việt) và Nguyễn Thanh Tùng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đông Phương) có trách nhiệm bồi hoàn số tiền mà các bị cáo đã sử dụng cho doanh nghiệp và bản thân các bị cáo. Tiếp tục kê biên các tài sản của các bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang, Công ty Capella), Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tiếp tục tạm giữ tiền và duy trì kê biên các bất động sản của Nguyễn Cao Trí để bảo đảm thi hành án.

Hà Ly (t/h)