Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ái nữ kín tiếng của 'đế chế' Xuân Thành

Phạm Thị Tâm

Là người con gái duy nhất của đại gia Nguyễn Xuân Thành, tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thảo lại vô cùng kín tiếng trước truyền thông.

ai-nu-kin-tieng-cua-de-che-xuan-thanh-anttt-1686826870.PNG
Đại gia Nguyễn Xuân Thành gây dựng tập đoàn đa ngành và có tầm ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Tập đoàn Xuân Thành tiền thân là Tổ hợp xây dựng Bình Minh, được thành lập vào năm 1976, do ông Nguyễn Xuân Thành làm chủ nhiệm. Đến năm 1992, Tổ hợp được nâng cấp thành Xí nghiệp xây dựng và cung ứng vật liệu Xuân Thành và đến tháng 7/2009, Xí nghiệp mở rộng kinh doanh theo hướng đa ngành và đổi tên thành Tập đoàn kinh tế Xuân Thành.

Đến tháng 5/2015, Tập đoàn này chính thức đổi tên thành Tập đoàn ThaiGroup; hoạt động trong lĩnh vực xi măng, bất động sản, năng lượng,...

Tại Ninh Bình, ông Nguyễn Xuân Thành được biết đến là một doanh nhân tên tuổi khi gây dựng được tập đoàn đa ngành và có tầm ảnh hưởng trên địa bàn.

Đúng với câu "Hổ phụ sinh hổ tử", ông Nguyễn Xuân Thành có những người con xuất sắc không kém cạnh cha mình khi nối gót cha trở thành doanh nhân có tiếng trên thị trường.

Đầu tiên phải kể đến doanh nhân Nguyễn Đức Thuỵ (hay bầu Thuỵ). Mặc dù là con thứ nhưng năm 2007, ông Nguyễn Đức Thụy được bổ nhiệm giữ vị trí Chủ tịch Tập đoàn mẹ, tức Tập đoàn Xuân Thành (sau đổi tên thành Thaigroup). Với nền tảng tài chính dồi dào nhờ làm xi măng, bầu Thụy đã lấn sân sang khá nhiều lĩnh vực khác nhau như bóng đá, bất động sản, chứng khoán, ngân hàng,...

Bầu Thuỵ còn là được biết đến là nhà sáng lập Công ty CP Thaiholdings, tuy nhiên sau đó dần rút khỏi doanh nghiệp từng gắn liền với tên tuổi của mình, nâng cao sở hữu tại LPBank và trở thành Chủ tịch HĐQT của nhà băng này.

Ông Nguyễn Văn Thiện - con trai cả của đại gia Xuân Thành, hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xuân Thiện (Xuân Thiện Group), thành viên của Thaigroup. Những năm gần đây, Xuân Thiện Group bắt đầu cho thấy tham vọng phát triển mạnh ở mảng năng lượng tái tạo là điện mặt trời và điện gió. Ngoài ra công ty này còn kinh doanh khách sạn, nghỉ dưỡng khi đầu tư 2 khách sạn 5 sao với quy mô 1.000 phòng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thủy lại được giao điều hành mảng kinh doanh xi măng của nhà Xuân Thành. Ông Thủy là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Xi Măng Xuân Thành. Tuy nhiên, kể từ khi không tiếp tục làm bóng đá, ông Nguyễn Xuân Thủy dần kín tiếng với truyền thông.

Đại gia Nguyễn Xuân Thành còn những người con trai khác đang "lặng lẽ" lèo lái doanh nghiệp trong "hệ sinh thái" của gia đình. Trong đó có thể kể đến ông Nguyễn Văn Thùy - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bảo hiểm Xuân Thành (XTI). XTI là một trong 12 công ty thành viên của Tập đoàn Xuân Thành (Thaigroup) hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm.

Mới đây, ông Thùy được bầu vào HĐQT LPBank- nơi bầu Thụy đang làm Chủ tịch và giữ vị trí Phó Chủ tịch ngân hàng này.

Sau khi ông Nguyễn Đức Thụy thoái toàn bộ vốn và thôi chức Chủ tịch HĐQT tại Thaiholdings, ông Thuyết đã thay anh trai để điều hành công ty này. Tuy nhiên, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua, HĐQT Thaiholdings cũng quyết định miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Văn Thuyết và bầu bổ sung ông Nguyễn Chí Kiên làm Chủ tịch HĐQT.

Ngoài ra, gia đình Xuân Thành còn "cậu út" Nguyễn Đức Hạnh (SN 1992). Dù chưa trực tiếp điều hành công ty nào trong hệ sinh thái doanh nghiệp của gia đình, song, Nguyễn Đức Hạnh đã được giao đảm nhiệm khối cổ phần trị giá cả nghìn tỷ đồng tại Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành.

Bà Nguyễn Thị Thảo là "ái nữ" duy nhất trong số 7 người con của đại gia Nguyễn Xuân Thành. Đằng sau gia thế hào môn của các ái nữ nhà đại gia thông thường là sự thành đạt và khối tài sản đáng phải ngưỡng mộ. Tuy nhiên, trái ngược với sự nổi tiếng của "đế chế" Xuân Thành, bà Nguyễn Thị Thảo lại vô cùng kín tiếng và gần như không lộ diện trước truyền thông.

Được biết, ông Đoàn Nguyên Ngọc- chồng bà Thảo, hiện đang giữ chức danh Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Quản lý nguồn nhân lực tại LPBank. Ông Ngọc được bổ nhiệm từ ngày 24/4/2023; thời hạn bổ nhiệm là 12 tháng.

Ông Ngọc hiện đang không nắm giữ cổ phần nào tại LPB. Trước đó, ông Đoàn Nguyên Ngọc từng là Phó Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Xuân Thành từ năm 2012 và Tổng Giám đốc từ năm 2018.

Bạch Hiền (t/h)