Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Xi măng Xuân Thành của nhà bầu Thuỵ lỗ gần 31 tỷ đồng trong năm 2022

Phạm Thị Tâm

Công ty CP Xi mang Xuân Thành vừa công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2022 với kết quả không mấy tích cực.

xi-mang-xuan-thanh-cua-nha-bau-thuy-lo-gan-307-ty-dong-trong-nam-2022-antt-1686030263.PNG
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Xi măng Xuân Thành ở mức âm gần 30,7 tỷ đồng.

Tăng vốn nhưng kinh doanh thua lỗ

Công ty CP Xi mang Xuân Thành vừa công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2022 với kết quả không mấy tích cực.

Cụ thể, theo số liệu Báo cáo tài chính hợp nhất, trong năm 2022, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ở mức hơn 6.836 tỷ đồng, tăng gần 570 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất lại ở mức âm gần 30,7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái có lãi gần 296 tỷ đồng.

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng từ mức 2,25 lên 2,4 lần; tương ứng dư nợ phải trả của Xi măng Xuân Thành tính đến cuối năm 2022 ở mức hơn 16.406 tỷ đồng.

Dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu cũng tăng từ 0,26 lên 0,31, tương đương nợ trái phiếu 2.119 tỷ đồng. Được biết, trong năm 2021, Xi măng Xuân Thành đã phát hành 2 lô hai trái phiếu XTCCH2136001 và XTCCH2136002.

Hai lô trái phiếu này đều được phát hành thành 4 đợt, kỳ hạn 15 năm, cùng đáo hạn vào ngày 6/2/2036. Tổng giá trị theo mệnh giá phát hành lần lượt là 980 tỷ đồng và 1.160 tỷ đồng.

Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo và được bảo lãnh thanh toán, không phải nợ thứ cấp của công ty. Lãi suất áp dụng cho 4 kì tính lãi đầu tiên tính từ ngày phát hành là 10,5%/năm.

Số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu nói trên dùng để tài trợ chi phí xây dựng, lắp đặt và mua sắm máy móc, thiết bị dây chuyền sản xuất clinker thuộc dự án đầu tư xây dựng dây chuyển số 3 – giai đoạn 1 nhà máy xi măng Xuân Thành với công suất 4,5 triệu tấn xi măng/năm tại xã Thanh Nghị và xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Mới đây, Xi măng Xuân Thành cùng hàng loạt "ông lớn" trong ngành xi măng khác lọt vào danh sách thanh tra năm 2023 của Bộ TN&MT.

Theo kế hoạch vừa công bố, từ tháng 5 tới cuối năm 2023, Thanh tra của Bộ này sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện đề tài, đề án, dự án có nguồn kinh phí đầu tư lớn và việc thực hiện đề tài, đề án, dự án chưa được quyết toán hoàn thành (tính đến năm 2021); thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại một số đơn vị ở Hậu Giang, Hải Phòng, Hà Nội, Lâm Đồng, Hải Dương,...

Riêng tại tỉnh Hà Nam, Thanh tra Bộ TN&MT tiến hành thanh tra đối với Công ty Cổ phần xi măng Xuân Thành (huyện Thanh Liêm), Công ty Cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn (huyện Kim Bảng), Công ty Cổ phần xi măng Hoàng Long (huyện Thanh Liêm), Công ty Cổ phần xi măng Thành Thắng Group (huyện Thanh Liêm), Công ty Cổ phần Vissai Hà Nam (huyện Thanh Liêm).

Được biết, ông Nguyễn Xuân Thuỷ (1988) đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và người đại diện pháp luật của Xi măng Xuân Thành. Ông Thuỷ chính là em trai của ông Nguyễn Đức Thuỵ (bầu Thuỵ)- Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Liên Việt (LPBank - MCK: LPB).

"Đế chế" Xuân Thành

Xi măng Xuân Thành nằm trong hệ sinh thái của Xuân Thành Group- doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Xuân Thành.

Tập đoàn Xuân Thành tiền thân là Tổ hợp xây dựng Bình Minh, được thành lập vào năm 1976, do ông Nguyễn Xuân Thành làm chủ nhiệm. Đến năm 1992, Tổ hợp được nâng cấp thành Xí nghiệp xây dựng và cung ứng vật liệu Xuân Thành và đến tháng 7/2009, Xí nghiệp mở rộng kinh doanh theo hướng đa ngành và đổi tên thành Tập đoàn kinh tế Xuân Thành.

Năm 2007, ông Nguyễn Đức Thụy chính thức giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xuân Thành. Đến tháng 5/2015, Tập đoàn này chính thức đổi tên thành Tập đoàn ThaiGroup; hoạt động trong lĩnh vực xi măng, bất động sản, năng lượng,...

Tại Ninh Bình, Xuân Thành hoạt động đa ngành và có tầm ảnh hưởng trên địa bàn. Doanh nghiệp này đã xây dựng Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình; Bệnh viện Đa khoa tỉnh 700 giường bệnh; Nhà máy xử lý chất thải rắn tỉnh Ninh Bình; Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh 900 giường bệnh, Công trình đê tả sông Hoàng Long; Trụ sở liên cơ quan Tỉnh ủy; Đê hữu Đáy Ninh Bình; Đường cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng biển Bình Sơn - Lai Thành (ĐT 480);…

Đúng với câu "Hổ phụ sinh hổ tử", đại gia Xuân Thành có những người con xuất sắc không kém cạnh cha mình khi nối gót cha trở thành doanh nhân có tiếng trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thiện - con trai cả của đại gia Xuân Thành, hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xuân Thiện (Xuân Thiện Group), thành viên của Thaigroup. Xuân Thiện đang là mũi nhọn của Tập đoàn Xuân Thành khi được giao triển khai các dự án về thủy điện, xi măng của tập đoàn này. Ngoài ra công ty này còn kinh doanh khách sạn, nghỉ dưỡng khi đầu tư 2 khách sạn 5 sao với quy mô 1.000 phòng.

Trong khi đó, doanh nhân Nguyễn Đức Thuỵ (hay bầu Thuỵ) không phải là cái tên xa lạ trước giới kinh doanh và cả những người hâm mộ bóng đá. Bầu Thuỵ là người sáng lập Công ty CP Thaiholdings và hiện đang là Chủ tịch HĐQT LPBank.

Tên tuổi của bầu Thụy cũng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thông qua hàng loạt thương vụ đình đám như: chi hơn 1.000 tỷ đồng để sở hữu hơn một nửa khu "đất vàng" Khách sạn Kim Liên (đường Đào Duy Anh, Hà Nội); cuộc "đảo vai mẹ - con" giữa Thaiholdings và Thaigroup;...

Em trai Chủ tịch Nguyễn Đức Thụy là ông Nguyễn Văn Thuỳ cũng đầu quân cho LPBank từ ngày 30/3/2023 với vai trò Phó Chủ tịch HĐQT.

Ngoài LPB, ông Thùy đang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành. Ông Nguyễn Văn Thuỳ sinh năm 1981, là cử nhân Trường Đại học Xây dựng.

Về phía ban điều hành, ngân hàng này cũng công bố bổ nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối văn phòng đối với bà Nguyễn Thị Vui và chức danh Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Quản lý nguồn nhân lực đối với ông Đoàn Nguyên Ngọc từ ngày 24/4/2023. Thời hạn bổ nhiệm là 12 tháng.

Được biết, ông Ngọc là em rể của "bầu" Thụy và hiện đang không nắm giữ cổ phần nào tại LPB. Trước đó, ông Đoàn Nguyên Ngọc từng là Phó Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Xuân Thành từ năm 2012 và Tổng Giám đốc từ năm 2018.

Trong khi đó, bà Vui là em vợ của Chủ tịch Nguyễn Đức Thụy và cũng không sở hữu cổ phần nào tại LPB. Hiện, bà Vui đang giữ chức Chủ tịch HĐTV, cổ đông sở hữu 80% cổ phần tại Công ty TNHH BVM Ninh Bình, cổ đông sở hữu 7,2% tại Tổng Công ty Bảo hiểm Xuân Thành.

Quay trở lại với "đế chế" Xuân Thành, gia đình nhà đại gia Nguyễn Xuân Thành còn "cậu út" Nguyễn Đức Hạnh (SN 1992). Dù chưa trực tiếp điều hành công ty nào trong hệ sinh thái doanh nghiệp của gia đình, song, Nguyễn Đức Hạnh đã được giao đảm nhiệm khối cổ phần trị giá cả nghìn tỷ đồng tại Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành.

Bạch Hiền