Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ Công Thương thêm loạt nhiệm vụ khi EVN chia tay A0

Nguyễn Thị Thúy

Khi tách A0 khỏi EVN, trở thành một doanh nghiệp độc lập thuộc sự quản lý của Bộ Công Thương thì đồng nghĩa với việc Bộ Công Thương sẽ phải “gánh” thêm một loạt nhiệm vụ mới.

bo-cong-thuong-them-loat-nhiem-vu-khi-evn-chia-tay-a0-antt-1693727377.jpg
Bộ Công Thương thêm loạt nhiệm vụ khi EVN chia tay A0.

Sau khi Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) tách khỏi EVN thì nhiều chức năng nhiệm vụ của tập đoàn này sẽ chuyển sang cho Bộ Công Thương.

Mới đây, Bộ Công Thương đã đệ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và Nghị định số 26/2018/NĐ-CP về điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

“Kết quả triển khai Đề án chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia về Bộ Công Thương dưới hình thức Công ty TNHH một thành viên theo quy định của pháp luật sẽ làm thay đổi chức năng “chỉ huy điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối và phân bổ điện năng trong hệ thống điện quốc gia” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quy định tại Nghị định số 26/2018/NĐ-CP”, theo Theo Bộ Công Thương.

Hay nói cách khác, khi tách A0 khỏi EVN, trở thành một doanh nghiệp độc lập thuộc sự quản lý của Bộ Công Thương, việc điều chỉnh chức năng của EVN (được quy định tại Nghị định số 26/2018/NĐ-CP) là cần thiết.

Cũng theo cơ quan này, một số nội dung tại Nghị định số 96/2022/NĐ-CP cần sửa đổi, bổ sung phù hợp. Mục đích là làm rõ hơn chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công Thương đối với hoạt động chỉ huy, điều hành hệ thống điện và thị trường điện của Đơn vị điều độ vận hành hệ thống điện và đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện lực khi tách riêng khỏi EVN.

Từ đó, dự thảo làm rõ thêm chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công Thương liên quan đến nhiệm vụ điều độ vận hành hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện lực của A0 sau khi tách ra khỏi EVN và cập nhật theo quy định tại Luật Điện lực và Luật giá 2023.

Lúc này, nhiệm vụ mới của Bộ Công Thương là xây dựng các quy định về vận hành hệ thống điện và thị trường điện lực cạnh tranh và chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng sẽ phải thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động chỉ huy điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối và phân bổ điện năng trong hệ thống điện quốc gia, điều hành giao dịch thị trường điện.

Cũng chiếu theo quy định tại Nghị định 26, chức năng nhiệm vụ của EVN cũng sẽ thay đổi đáng kể sau khi A0 tách khỏi tập đoàn này. Cụ thể, EVN không còn chức năng chỉ huy điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối và phân bổ điện năng trong hệ thống điện quốc gia. Thay vào đó, EVN chỉ còn chức năng “sản xuất, truyền tải, phân phối, điều độ hệ thống phân phối điện và kinh doanh mua bán điện năng”.

Khi A0 tách khỏi EVN thì Tập đoàn này cũng không còn phải “gánh” nhiệm vụ tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh và an toàn hệ thống điện quốc gia; quản lý hệ thống điện quốc gia, hệ thống thông tin nội bộ và hệ thống công nghệ thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh điện năng và thị trường điện.

Thay vào đó, EVN chỉ còn phải “Tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý, vận hành hệ thống điện thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an ninh và an toàn hệ thống điện quốc gia; quản lý hệ thống điện, hệ thống thông tin nội bộ và hệ thống công nghệ thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh điện năng và thị trường điện thuộc phạm vi quản lý”.

Song, EVN vẫn giữ một nhiệm vụ rất quan trọng. Đó là nghĩa vụ thanh toán tiền mua điện. Mặc dù A0 tách khỏi EVN, và Bộ Công Thương phải quản lý thị trường điện, nhưng dự thảo Nghị định vẫn bổ sung vào chức năng nhiệm vụ của EVN một điều khoản. Đó là EVN vẫn phải đứng ra “thực hiện thanh toán tiền điện và các nghĩa vụ khác theo quy định của Hợp đồng mua bán điện”, đơn giản vì đây là đơn vị duy nhất mua bán điện trên thị trường.

Tư Viễn (t/h)