Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chủ tịch HDTC Đinh Chí Minh bị bắt về tội tham ô tài sản

Hà Thị Lưu Luyến

Ông Đinh Chí Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HDTC bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Tham ô tài sản”. Đồng thời, cơ quan CSĐT Công an TPHCM cũng khởi tố bổ sung ông Đinh Trường Chinh về cũng về tội danh này.

Ngày 3/7, cơ quan CSĐT Công an TPHCM vừa ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Đinh Chí Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà (HDTC) về tội “Tham ô tài sản”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND TPHCM phê chuẩn.

chu-tich-hdtc-dinh-chi-minh-bi-bat-ve-toi-tham-o-tai-san-1719992824.png
Ông Đinh Chí Minh

Ông Đinh Chí Minh cũng là anh trai ông Đinh Trường Chinh - cựu Chủ tịch HĐQT HDTC. Khi ông Đinh Trường Chinh bị khởi tố và bắt tạm giam vào cuối năm 2023, ông Đinh Chí Minh thay em trai lãnh đạo HDTC.

Ngoài ông Đinh Chí Minh, Công an TP.HCM còn khởi tố 3 người khác cùng tội tham ô tài sản.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng khởi tố bổ sung đối với ông Đinh Trường Chinh (cựu Chủ tịch HĐQT HDTC) về tội “Tham ô tài sản”.

Trước đó, ông Đinh Trường Chinh bị khởi tố về 2 tội, gồm “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Trong các vụ án liên quan đến ông Đinh Trường Chinh, Công an TPHCM đã khởi tố một số người tại HDTC và các doanh nghiệp liên quan về nhiều tội danh khác nhau.

Theo Công an TPHCM, nhiều khách hàng nhận chuyển nhượng Dự án khu đô thị An Phú - An Khánh (TP Thủ Đức) do HDTC làm chủ đầu tư cùng tố cáo Đinh Trường Chinh và nhiều cá nhân có liên quan.

Nội dung tố cáo cho rằng, khách hàng đã thanh toán hợp đồng nhận chuyển nhượng nền đất tại Dự án khu đô thị An Phú - An Khánh nhưng ông Chinh và các lãnh đạo HDTC dùng nhiều thủ đoạn gian dối, cố ý không thực hiện cam kết hợp đồng chuyển nhượng.

Ông Đinh Trường Chinh lấy nhiều lý do để đơn phương chấm dứt hợp đồng và không thực hiện bàn giao các nền đất này. Với thủ đoạn trên, ông Đinh Trường Chinh đã chiếm đoạt các nền đất trên để chuyển nhượng lại cho các cá nhân khác với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài ra, Đinh Trường Chinh và một số người khác bị cáo buộc đã dùng những chiêu thức tinh vi để thâu tóm những khu đất vàng thuộc sở hữu nhà nước, từ đó gây thất thoát đặc biệt lớn cho nhà nước.

Hiện Công an TPHCM đang mở rộng điều tra các vụ án.

HDTC tiền thân là Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà, là công ty nhà nước trực thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco). Đến năm 2015, công ty này thực hiện cổ phần hoá và đổi tên thành Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà.

Hà Ly (t/h)