Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cổ đông đứng sau Chủ tịch Eximbank Đỗ Hà Phương: Họ là ai?

Phạm Thị Tâm

Cổ đông Nguyễn Quốc Toàn, Dương Tiến Dũng, Nguyễn Thị Kim Phượng và nhóm doanh nghiệp liên quan đến bà Dương Trương Thiên Lý là nhóm cổ đông đứng sau đề cử Chủ tịch Eximbank Đỗ Hà Phương.

co-dong-dung-sau-chu-tich-eximbank-do-ha-phuong-ho-la-ai-antt-1688205336.PNG
Bà Đỗ Hà Phương- Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Mới đây, ông Trần Hoàng Ninh (đại diện 10% cổ phần từng đề cử bà Đỗ Hà Phương vào vị trí thành viên HĐQT Eximbank) có công văn thông báo HĐQT, ban kiểm soát và tổng giám đốc Eximbank về việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi HĐQT Eximbank đồng thời yêu cầu Eximbank thực hiện các thủ tục liên quan đến việc bãi nhiệm bà Đỗ Hà Phương theo quy định.

Tại văn bản này, đại diện nhóm cổ đông cho biết sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank. Bà Phương không bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.

Đồng thời, nhóm cổ đông cho rằng không yêu cầu và hoàn toàn bác bỏ việc bà Đỗ Hà Phương tự ý thực hiện việc mời họp HĐQT, tự ý bỏ phiếu biểu quyết bầu Chủ tịch HĐQT, bỏ phiếu biểu quyết miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT và các phiếu biểu quyết khác tại ngày 28/6.

Trước đó, ngày 28/6, Eximbank ban hành văn bản 5562 công bố miễn nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020 - 2025) theo Nghị quyết 216 của HĐQT. Bà Lương Thị Cẩm Tú giữ chức vụ thành viên HĐQT Eximbank.

Đồng thời bổ nhiệm bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch HĐQT Eximbank thay cho bà Lương Thị Cẩm Tú.

Bà Phương được đề cử bởi 7 cá nhân và 4 tổ chức gồm: CTCP Rồng Ngọc, CTCP Hoàng Gia ĐL, CTCP Hoàn Vũ Sài Gòn, Công ty TNHH M8, Dương Tiến Dũng, Nguyễn Quốc Toàn, Nguyễn Thị Kim Phượng, Trương Vũ Họa Mi, Lê Mộng Tuyền, Trần Ngọc Nhật và Lưu Như Trân.

Mối quan hệ nhóm cổ đông phía sau Chủ tịch Đỗ Hà Phương

Trong 7 cá nhân và 4 tổ chức nêu trên, các cá nhân Dương Tiến Dũng, Nguyễn Quốc Toàn, Nguyễn Thị Kim Phượng và Trương Vũ Họa Mi có quan hệ mật thiết với nhau.

Đầu tiên là CTCP Rồng Ngọc, công ty này được thành lập vào năm 2016 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Cổ đông lớn nhất nắm 80% vốn điều lệ là bà Dương Trương Thiên Lý – vợ ông Nguyễn Quốc Toàn (cựu Chủ tịch Nam Á Bank).

Tính đến tháng 6/2018, CTCP Rồng Ngọc có vốn điều lệ 850 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

Trong những năm qua, công ty này đã góp vốn vào nhiều công ty mang thương hiệu Hoàn Cầu, đầu tư cổ phiếu Chứng khoán Bảo Minh và mang cổ phần, cổ phiếu tại các công ty trên dùng làm tài sản thế chấp tại Nam Á Bank.

Về cổ đông CTCP Hoàng Gia ĐL, công ty này được thành lập vào tháng 8/1991, tiền thân là Công ty TNHH MTV Khu nghỉ mát Đà Lạt.

Tính đến tháng 4/2016, Á hậu Dương Trương Thiên Lý nắm 78% vốn điều lệ tại công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL. Tính đến tháng 9/2019, Hoàng Gia ĐL có vốn điều lệ 848 tỷ đồng, bà Dương Trương Thiên Lý vẫn nắm 78% tỷ lệ sở hữu.

Tháng 12/2021, công ty của bà Dương Trương Thiên Lý đã thế chấp toàn bộ lợi tức thu được từ việc kinh doanh khai thác giá trị quyền sử dụng đất,tài sản gắn liến với đất tại Biệt thự 27A và 27B, khách sạn Novotel đường Trần Phú, khách sạn Palace ở TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tại Nam Á Bank.

CTCP Hoàn Vũ Sài Gòn cũng gắn liền với tên tuổi của Á hậu Dương Trương Thiên Lý. Công ty này được thành lập tháng 3/2010, là đơn vị giữ bản quyền cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ từ thời điểm đó đến nay.

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sửa đổi ngày 15/5/2015, CTCP Hoàn Vũ Sài Gòn có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, trong đó bà Dương Trương Thiên Lý sở hữu 96%, hai cá nhân Nguyễn Thị Kim Phượng và Nguyễn Văn Hoàng mỗi người có 2%.

Tháng 6/2018, Hoàn Vũ Sài Gòn nâng vốn điều lệ từ 500 tỷ lên 650 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ. Nam Á Bank cũng là tổ chức tín dụng “quen thuộc” của công ty này.

Cổ đông tổ chức thứ 4 là Công ty TNHH M8. Công ty này được thành lập vào tháng 5/2012. Tính đến tháng 11/2022, M8 giảm vốn điều lệ từ 400 tỷ xuống còn 150 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: ông Võ Trường Thọ (SN 1977) sở hữu 90% và ông Vũ Hùng Cường (SN 1991) nắm 10% còn lại.

Một dữ liệu của PV cho thấy, M8 từng mang 2 triệu cổ phiếu EIB để thế chấp ngân hàng.

Về các cổ đông cá nhân, các cái Nguyễn Thị Kim Phượng, Trương Vũ Họa Mi, Trần Ngọc Nhật không quá xa lạ. Đây đều là những “mắt xích” trong hệ sinh thái Hoàn Cầu của gia đình ông Nguyễn Quốc Toàn.

Còn cổ đông Dương Tiến Dũng theo nguồn tin của PV, ông Dũng chính là bố đẻ của Á hậu Dương Trương Thiên Lý.

Trong những năm qua, ông Dương Tiến Dũng và vợ đã tham gia góp vốn vào nhiều doanh nghiệp có gốc nhà nước tại khu vực phía Nam sẽ được làm rõ trong những bản tin tiếp theo.

Giang Nam