Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lâm Đồng: Làm rõ người đại diện, vốn điều lệ Công ty Sài Gòn Đại Ninh của đại gia Nguyễn Cao Trí

Phạm Thị Tâm

Các sở, ngành tại Lâm Đồng sẽ làm rõ các thông tin về người đại diện pháp luật, vốn điều lệ, hoạt động doanh nghiệp,... đối với Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh và dự án liên quan.

lam-dong-lam-ro-nguoi-dai-dien-von-dieu-le-cong-ty-sai-gon-dai-ninh-cua-dai-gia-nguyen-cao-tri-antt-1690361740.JPG
Một góc siêu dự án Đại Ninh. Ảnh: Người Lao Động

Ngày 26/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan sẽ họp xem xét, thống nhất nhiều nội dung để báo cáo tỉnh, trả lời kiến nghị của Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh (Sài Gòn Đại Ninh)

Trong tuần này, các sở, ngành sẽ họp xem xét, thống nhất các nội dung liên quan việc xác định giá đất cụ thể tại dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (dự án Khu đô thị Đại Ninh) do Sài Gòn Đại Ninh làm chủ đầu tư.

Sở KH&ĐT được đề nghị cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, người đại diện theo pháp luật, vốn điều lệ… của Công ty Sài Gòn Đại Ninh.

Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá Tây Nam Bộ (đơn vị tư vấn) chuẩn bị các hồ sơ về phương án giá đất, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thẩm định giá đất.

Kết quả cuộc họp sẽ là cơ sở báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng để trả lời doanh nghiệp về giá thu tiền sử dụng đất của dự án. Vấn đề tính tiền giá đất này là một trong những vướng mắc tại dự án và kéo dài khá lâu.

Trước đó, ngày 6/7, Công ty Sài Gòn Đại Ninh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng cùng đơn vị liên quan kiến nghị sớm hoàn tất thủ tục thẩm định giá đất để tính tiền sử dụng đất tại Khu đô thị Đại Ninh nhằm có cơ sở để doanh nghiệp triển khai phương án đầu tư, thực hiện dự án.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Đức Trọng xem xét kiến nghị của Công ty Sài Gòn Đại Ninh; diễn biến quá trình xác định giá trị quyền sử dụng đất tại dự án từ trước đến nay khi Bộ Công an đang thu thập hồ sơ, xác minh một số vấn đề liên quan.

Được biết, dự án Đại Ninh có tổng vốn đầu tư 25.243 tỷ đồng trên diện tích 3.595ha, trải dài ở nhiều xã của huyện Đức Trọng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai từ năm 2010 đến 2018 với 6 phân khu chức năng, khi hoàn thành có quy mô dân số lưu trú thường xuyên gần 20.000 người. Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn còn dang dở.

Năm 2020, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố Kết luận Thanh tra 929 cho thấy nhiều sai phạm tại dự án; yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với dự án.

Sau đó, siêu dự án này thoát cảnh thu hồi khi TTCP thông báo sửa đổi một số nội dung trong kết luận thanh tra, rút lại yêu cầu chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với dự án.

Liên quan siêu dự án Đại Ninh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố ông Nguyễn Ngọc Ánh - Chánh Thanh tra tỉnh, để điều tra hành vi nhận hối lộ.

Ngoài ra, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản gửi các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh, đề nghị ngăn chặn giao dịch đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí (SN 1970)- Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh.

Theo Sở Tư pháp Lâm Đồng, ông Nguyễn Cao Trí được xác định có liên quan đến vụ án đang được Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) điều tra. Vụ án này này đã được Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an khởi tố vào ngày 14/10/2022, bổ sung quyết định khởi tố vụ án vào ngày 15/01/2023.

Để thực hiện công tác phối hợp, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn không thực hiện việc công chứng các hợp đồng giao dịch mua, bán, chuyển nhượng, tặng, cho… đối với tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí cho tới khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Bạch Hiền (t/h)