Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

NHNN yêu cầu loạt ngân hàng giải trình việc huy động thấp nhưng lãi vay cao

Lê Đức Bình

Phó Thống đốc NHNN yêu cầu lãnh đạo một loạt ngân hàng như KienlongBank, VietABank, Nam A Bank, VPBank có báo cáo đầy đủ giải trình về vấn đề này.

ngan-hang-nha-nuoc-yeu-cau-giai-trinh-viec-huy-dong-thap-nhung-lai-vay-cao-antt-1682480525.jpg
Phó Thống đốc NHNN phát biểu trong Hội nghị về công tác tín dụng. Ảnh: Báo Chính Phủ.

Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị về công tác tín dụng, ông Đào Minh,- Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra yêu cầu với việc giảm lãi suất cho vay đối với toàn ngành ngân hàng. Đồng thời ông cũng nêu tên các ngân hàng có mức lãi suất cho vay bình quân cao bất thường so với mặt bằng chung, đề nghị có sự giải trình từ các ngân hàng này.

Trong bối cảnh NHNN đang liên tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thì vẫn còn khá nhiều ngân hàng đưa ra lãi suất cho vay rất cao, lên tới mức 14%.

Theo Phó Thống đốc, 13 - 14%/năm đối với mức lãi suất đầu ra bình quân là quá cao, thậm chí đây mới chỉ là lãi suất cho vay bình quân, có những khoản vay còn phải chịu mức lãi suất cao hơn.

Trong thực tế, có những nơi huy động lãi suất khá thấp nhưng mức lãi suất cho vay lại cao, có trường hợp đã giảm lãi suất huy động bình quân từ đầu năm nhưng lại tăng lãi suất cho vay. Phó Thống đốc yêu cầu lãnh đạo một loạt ngân hàng như: KienlongBank, VietABank, Nam A Bank, VPBank giải trình về vấn đề này.

Phía KienlongBank cho biết, mặt bằng lãi suất huy động của ngân hàng hiện nay vẫn chấp hành theo các quy định của NHNN. Được biết lãi suất đầu vào của ngân hàng chủ yếu huy động từ thị trường 1 (tổ chức kinh tế và dân cư) với nguồn vốn kỳ hạn dài dẫn đến lãi suất khá cao, vì thế nên để đảm bảo khả năng hoạt động, quản lý rủi ro của ngân hàng, lãi suất đầu ra cũng phải cao.

Tuy nhiên, lời giải thích của KienlongBank chưa khiến Phó Thống đốc hài lòng do không nêu lý do vì sao đưa ra mức lãi suất cho vay cao hơn mặt bằng chung. Ông yêu cầu ngân hàng này phải có báo cáo đầy đủ và chi tiết về vấn đề này, thời hạn 1 tuần tính từ 25/4/2023.

Đối với Viet A Bank, lãnh đạo ngân hàng cho biết hoạt động cho vay của ngân hàng cũng mang một số nét đặc thù riêng với phân khúc khách hàng cá nhân. Thời gian gần đây, mặt bằng lãi suất huy động đã có xu hướng giảm nhưng lãi suất cho vay giảm chậm hơn. Phía ngân hàng này khẳng định đến cuối năm, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của ngân hàng sẽ được kéo về mức trung bình toàn ngành.

Tương tự với Viet A Bank do có những nét đặc thù riêng đối với từng phân khúc khách hàng, đại diện ngân hàng VPBank cho biết, khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu tín dụng của nhà băng này (phân khúc khách hàng chiến lược). Trong lĩnh vực kinh doanh đối với hai nhóm khách hàng này, VPBank áp dụng cả hình thức cho vay tín chấp phục vụ tiêu dùng. Đây là một trong những mảng có tính chất đặc thù với mức độ rủi ro cho vay cao nên khiến cho mức lãi suất cho vay tại VPBank cao hơn so với mặt bằng chung.

Tại hội nghị, ông Đào Minh Tú đề nghị thanh tra phải phối hợp với ngân hàng rà soát và theo dõi nguyên nhân cụ thể. Trước đó, ngày 23/4/2023, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng thương mại, lãnh đạo các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đề xuất các giải pháp để Thông tư 02 đi vào thực hiện một cách nhanh chóng.

Bình Đức (t/h)