Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sau vụ thao túng cổ phiếu, Dầu khí Nam Sông Hậu lại bị phạt vì vi phạm công bố thông tin

Hà Thị Lưu Luyến

Sau vụ bốn cá nhân bị phạt vì thao túng cổ phiếu PSH, Dầu khí Nam Sông Hậu bị phạt tổng số tiền 157 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin liên quan đến trái phiếu, báo cáo tài chính... 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây ban hành Quyết định số 236/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, MCK: PSH).

Cụ thể, NSH Petro bị phạt 92,5 triệu đồng đối với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật. Theo đó, công ty đã không công bố thông tin trên hệ thống công bố thông tin của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đối với các tài liệu: Báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện năm 2022, năm 2023 và bán niên năm 2023; Báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022.

NSH Petro cũng công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định đối với các tài liệu: Giải trình nguyên nhân Lợi nhuận sau thuế chuyển từ lỗ năm 2022 sang lãi năm 2023, Giải trình nguyên nhân Lợi nhuận sau thuế tại báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 chênh lệch trước và sau kiểm toán từ 5% trở lên, Giải trình ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với Báo cáo tài chính năm 2023; Các quyết định cưỡng chế thuế của Cục Thuế tỉnh Hậu Giang và Cục Thuế thành phố Cần Thơ; Báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022.

Cùng với đó, Dầu khí Nam Sông Hậu bị phạt tiền 65 triệu đồng vì hành vi công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật đối với Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022, năm 2023. Công ty thực hiện các giao dịch với người có liên quan, bao gồm: CTCP Kho cảng ngoại quan và Thương mại Dầu khí NSH Gò Công, CTCP Thương mại Chợ Gạo, nhưng không trình bày các giao dịch này tại Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022, năm 2023.

Do đó, Dầu khí Nam Sông Hậu bị phạt tổng số tiền là 157 triệu đồng.

sau-vu-thao-tung-co-phieu-dau-khi-nam-song-hau-lai-bi-phat-vi-vi-pham-cong-bo-thong-tin-1717732479.png
Dầu khí Nam Sông Hậu bị phạt vì vi phạm công bố thông tin.

Liên quan tới NSH Petro, mới đây UBCKNN cũng đã có quyết định xử phạt đối với các cá nhân bao gồm ông Mai Hữu Phúc, bà Võ Như Thảo, bà Đỗ Thủy Tiên, ông Trần Minh Hoàng do có hành vi thao túng thị trường chứng khoán với mã cổ phiếu PSH của doanh nghiệp này.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 01/2/2021 đến ngày 27/05/2022, ông Mai Hữu Phúc, bà Võ Như Thảo, bà Đỗ Thủy Tiên và ông Trần Minh Hoàng đã sử dụng 26 tài khoản đứng tên 15 nhà đầu tư để liên tục mua bán cổ phiếu PSH với nhau nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu PSH.

Kết quả kiểm tra, kết quả tính toán khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm của ông Mai Hữu Phúc, bà Võ Như Thảo, bà Đỗ Thủy Tiên và ông Trần Minh Hoàng cho thấy không có khoản thu trái pháp luật.

Qua đó, bốn cá nhân trên bị xử phạt mỗi người 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các cá nhân trên còn chịu biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Cụ thể, cấm giao dịch chứng khoán có thời hạn 2 năm, và cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán có thời hạn 2 năm, kể từ ngày 27/05/2024, đối với 3 cá nhân gồm ông Mai Hữu Phúc, bà Võ Như Thảo và bà Đỗ Thủy Tiên.

Cấm giao dịch chứng khoán có thời hạn 3 năm, kể từ ngày 27/05/2024 và cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán có thời hạn 3 năm đối với ông Trần Minh Hoàng.

Trong số cá nhân nêu trên, ông Mai Hữu Phúc (sinh năm 1988) là con trai Chủ tịch HĐQT NHS Petro Mai Văn Huy. Ông Mai Hữu Phúc từng đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp này trước khi bị miễn nhiệm từ 24/5/2024.

Ngoài ra, bà Võ Như Thảo được bổ nhiệm là Người ủy quyền công bố thông tin tại NHS Petro từ 25/6/2021; bà Đỗ Thủy Tiên cũng được bổ nhiệm là người phụ trách quản trị doanh nghiệp này từ 29/7/2021.

Hà Ly