Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Tôi chưa thấy nước nào bán bất động sản hình thành trong tương lai"

Phạm Thị Tâm

Đại biểu đề nghị quy định chặt chẽ về điều kiện, quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản, tạo cơ sở pháp lý cho sàn giao dịch bất động sản phát triển.

Vì đâu bất động sản tăng giá bất thường?

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, chiều 19/6, các ĐBQH thảo luận ở tổ về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Thảo luận tại tổ, các đại biểu bày tỏ nhất trí sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Kinh doanh bất động sảnnhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; góp phần phát triển thị trường bất động sản ổn định, minh bạch, lành mạnh, bền vững.

Phát biểu ý kiến, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, dự thảo Luật sửa đổi cần tập trung vào những vấn đề đang nổi cộm trong thời gian qua như giao dịch bất động sản, bởi gần như chúng ta không nắm được thị trường hoạt động như thế nào; có những loại bất động sản tăng giá một cách bất thường, những thông tin đồn thổi làm tăng giá bất thường, không quản lý được.

Đặc biệt quan tâm đến bất động sản hình thành trong tương lai, ông Cường cho rằng, trên thực tế, bất động sản hình thành trong tương lai đã gây ra rất nhiều hệ lụy cho thị trường bởi thường được mua đi, bán lại.

Bất động sản - 'Tôi chưa thấy nước nào bán bất động sản hình thành trong tương lai'

ĐBQH Hoàng Văn Cường phát biểu ý kiến.

Bất động sản tăng giá bất thường chủ yếu tài sản hình thành trong tương lai, còn khi đất nhà có rồi, hình thành lên nhà thì gần như giá khá ổn định, không tăng lên, giảm xuống bất thường.

“Trên thế giới tôi thấy chưa nước nào bán bất động sản hình thành trong tương lai. Nếu nhà đầu tư muốn huy động vốn, có thể phát hành trái phiếu công trình đó, thành lập quỹ đầu tư bất động sản. Trái phiếu này sau đó có thể được chuyển đổi thành nhà ở.

Tôi mong sửa luật, không nên quy định bất động sản hình thành trong tương lai mà nhà đầu tư muốn huy động vốn có thể phát hành trái phiếu công trình có chuyển đổi. Từ đó, người muốn mua đất, nhà đều có cơ hội đầu tư và kiểm soát dự án”, ông Cường nêu quan điểm.

Thứ hai là vấn đề liên quan đến sàn giao dịch bất động sản và môi giới bất động sản, ông Cường cho rằng, môi giới là nghề chuyên nghiệp, có vai trò trung gian, trung thực, minh bạch thị trường bất động sản.

Vì thế, đại biểu Đoàn Hà Nội kiến nghị dự thảo Luật sửa đổi cần phải quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của sàn giao dịch bất động sản, người giao dịch qua sàn không sợ bị lừa đảo...

Nhiều chủ đầu tư chỉ “đánh trống ghi tên”

Về đặt cọc trong kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, nhiều đại biểu nhất trí với Ủy ban Kinh tế cho rằng, vấn đề đặt cọc trong kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai không được quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 mà thực hiện theo Bộ luật Dân sự năm 2015 trên nguyên tắc tự nguyện thỏa thuận giữa các bên.

Tuy nhiên, do bất động sản là tài sản có giá trị lớn, việc mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy cần thiết quy định về việc nhận đặt cọc để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Về sàn giao dịch bất động sản, đại biểu đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (đoàn Hà Nội) bày tỏ nhất trí với Ủy ban Kinh tế cho rằng, phải tôn trọng quyền lựa chọn tham gia giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản của doanh nghiệp và người dân, đề nghị không quy định bắt buộc các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản như tại khoản 1 Điều 57 dự thảo Luật mà chỉ quy định khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch kinh doanh bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Bất động sản - 'Tôi chưa thấy nước nào bán bất động sản hình thành trong tương lai' (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Tuấn Thịnh cho rằng cần quy định chặt chẽ, tạo cơ sở pháp lý cho sàn giao dịch bất động sản phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Đồng thời, quy định chặt chẽ về điều kiện, quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản, tạo cơ sở pháp lý cho sàn giao dịch bất động sản phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, uy tín, thu hút được các bên tham gia giao dịch.

Qua nghiên cứu thực tiễn, ông Thịnh cho rằng các quy định hiện nay liên quan đến kinh doanh bất động sản vẫn chủ yếu hỗ trợ cho các sàn giao dịch (tức là bên trung gian chứ không hỗ trợ trực tiếp cho người dân có nhu cầu thực sự).

Từ những bất cập trên, ông Thịnh cho rằng dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần làm rõ chức năng quản lý Nhà nước cũng như việc thu thập, kiểm soát thông tin của các sàn giao dịch bất động sản này để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Hà Nội) nêu thực trạng thời gian qua thị trường bất động sản tăng cao do đầu cơ đã ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, nhiều chủ đầu tư chỉ “đánh trống ghi tên” khi các dự án bất động sản kéo dài quá lâu mà không thể triển khai được.

Thậm chí, một số doanh nghiệp còn phá sản do không còn vốn vì triển khai quá nhiều dự án cùng một lúc. Vì thế, khách hàng là người chịu thiệt khi đặt cọc mua nhà nhưng dự án bị “treo” không thể triển khai được.

“Đề nghị dự thảo Luật cần có những quy định cụ thể, mang tính dàng buộc để các chủ đầu tư có trách nhiệm với các dự án khi triển khai thực hiện. Đồng thời, kiên quyết thu hồi những dự án treo quá lâu và chủ đầu tư không đủ năng lực để hoàn thành dự án”, ông Ấn kiến nghị.