Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Trương Mỹ Lan xin giữ lại biệt thự cổ 700 tỷ để trùng tu, rao bán tòa nhà Capital Place Liễu Giai giá 1 tỷ USD

Hà Thị Lưu Luyến

Về việc sử dụng tài sản để khắc phục hậu quả vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan xin được giữ lại biệt thự cổ 700 tỷ đồng ở TP.HCM để trùng tu. Bà Lan đã ủy quyền cho con gái rao bán tòa nhà Capital Place Liễu Giai với giá 1 tỷ USD.

Sáng 15/3, TAND TP.HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 9 phiên xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB).

Trong buổi làm việc này, HĐXX tiếp tục xét hỏi những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án để giải quyết các vấn đề dân sự.

Xin giữ lại biệt thự cổ 700 tỷ đồng

Bị cáo Trương Mỹ Lan được HĐXX xét hỏi về các tài sản của gia đình bị cáo này và tài sản của các đơn vị liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trong số các bất động sản sở hữu, bị cáo Lan xin được giữ, không kê biên căn biệt thự nằm tại số 120-112 Võ Văn Tần (phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM).

Theo lời bị cáo, đây là căn biệt thự do gia đình bị cáo mua với giá 700 tỷ đồng (35 triệu USD). Sau đó, gia đình bị cáo cho trùng tu, sửa chữa suốt 5 năm và đến nay vẫn còn dang dở. Bị cáo Lan nói đây là biệt thự cổ cần được bảo tồn nên xin để cho con gái bị cáo tiếp tục thực hiện việc trùng tu.

truong-my-lan-xin-giu-lai-biet-thu-co-700-ty-de-trung-tu-rao-ban-toa-nha-capital-place-lieu-giai-gia-1-ty-usd-1710483957.PNG
Căn biệt thự cổ số 110-112 Võ Văn Tần lộ nhiều dấu hiệu xuống cấp trước khi được trùng tu từ năm 2019

Căn biệt thự cổ 110-112 Võ Văn Tần có 3 mặt tiền là Võ Văn Tần, Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thị Diệu. Thời gian xây dựng vào những năm 1920-1930 trên diện tích khu đất 2.800 m2. Căn biệt thự trên có tên là "biệt thự Phương Nam" do ông Nguyễn Văn Nhiều là chủ nhân.

Một thời gian sau đó, căn biệt thự do cụ Đặng Kim Chi (SN 1938) và Nguyen Kim Sa Dang (SN 1934, định cư tại Mỹ) sở hữu.

Năm 2015, bà Trương Mỹ Lan thông qua Công ty Cổ phần Minerva đã mua căn biệt thự nêu trên với giá 700 tỷ đồng và tiến hành trùng tu vào năm 2019. Sau khi Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt tạm giam công trình trên đã ngưng thi công.

Ủy quyền cho con gái rao bán tòa nhà 1 tỷ USD

Để khắc phục hậu quả thiệt hại cho Ngân hàng SCB trong vụ án, bị cáo Lan đề nghị bán nhiều tài sản.

Bị cáo Lan cho biết, đã uỷ quyền cho con gái Chu Duyệt Phấn bán dự án Capital Place Liễu Giai (Hà Nội) với giá 1 tỷ USD để thu hồi tài sản khắc phục hậu quả trong vụ án. Theo bị cáo Lan, dự án này đang thế chấp cho 4 ngân hàng nước ngoài vay 230 triệu USD.

Đối với lời khai này, HĐXX cho biết trên thực tế, tòa nhà Capital Place Liễu Giai đang được trả giá 360 triệu USD chứ không phải 1 tỷ USD như bị cáo mong muốn.

Ngoài ra, bị cáo Lan còn khai trước đây bị cáo từng dùng 920 tỷ đồng tiền cổ phần tại một công ty bảo hiểm nước ngoài. Theo bị cáo, hiện giá thị trường số cổ phần này lên tới 5.000 tỷ đồng. Bị cáo muốn bán số này để khắc phục hậu quả vụ án.

Đối với số cổ phần này, HĐXX xác nhận con gái bị cáo cho biết hiện số cổ phần này bán chỉ được khoảng 40 triệu USD, tương đương 920 tỷ đồng như thời điểm mua vào.

HĐXX cũng cho biết con gái bị cáo có đề nghị được bán nhà máy sản xuất vắc-xin thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để khắc phục hậu quả vụ án. Bị cáo Lan đồng ý.

Trước đó, tại phiên xét xử ngày 14/3, ông Hà Thế Định (Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB - đơn vị vừa là bị hại vừa là người có quyền lợi liên quan tới vụ án) cho hay, thiệt hại mà bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm gây ra cho SCB là 677.000 tỷ đồng tiền gốc và hơn 84.000 tỷ đồng tiền lãi phát sinh tính đến thời điểm mở phiên tòa (ngày 5/3).

Đại diện SCB đề nghị HĐXX giao cho SCB toàn quyền sử dụng, khai thác đối với 1.166 mã tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan dùng bảm bảo cho các khoản vay của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, không phân biệt tài sản đó có đủ điều kiện pháp lý đảm bảo hay không.

Đồng thời, phía SCB cũng đề nghị HĐXX tiếp tục truy tìm, phong tỏa, kê biên các tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm cùng các tổ chức có liên quan còn chưa được kê biên, phong tỏa giao cho SCB để khắc phục hậu quả.

Hà Ly (t/h)